Chuyện nhà nông: Liên kết sản xuất cà phê theo tiêu chuẩn 4C

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Cà phê là một trong những cây trồng chủ lực của huyện Ia Grai. Để từng bước nâng cao giá trị sản phẩm, nhiều hộ dân trong huyện đã tham gia mô hình liên kết với các doanh nghiệp sản xuất bền vững theo tiêu chuẩn 4C.
Năm 2014, gia đình ông Nguyễn Đức Huề (tổ 7, thị trấn Ia Kha) bắt đầu tham gia tổ liên kết với Công ty TNHH Nestle Việt Nam sản xuất cà phê bền vững theo tiêu chuẩn 4C. Sau khi áp dụng quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn 4C, ông Huề thấy hiệu quả tăng lên rõ rệt so với trước. “Sản xuất cà phê theo tiêu chuẩn 4C, gia đình đầu tư phân bón hóa học ít hơn, giảm lượng nước tưới và hàng năm được hỗ trợ tập huấn kỹ thuật chăm sóc, cắt tỉa, tạo tán cho cây. Đặc biệt, trong sản xuất, gia đình không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, thuốc diệt cỏ nhưng năng suất vẫn đạt bình quân 4,5-5 tấn cà phê nhân/ha. Ngoài ra, gia đình tôi còn trồng xen cây ăn quả trong vườn cà phê để vừa làm cây che bóng vừa tăng thêm thu nhập”-ông Huề vui vẻ nói.
 Người dân huyện Ia Grai thu hoạch cà phê. Ảnh: L.N
Người dân huyện Ia Grai thu hoạch cà phê. Ảnh: L.N
Ông Hoàng Đình Thuận là Tổ trưởng tổ liên kết với Công ty TNHH Nestle Việt Nam tại thị trấn Ia Kha sản xuất cà phê bền vững theo tiêu chuẩn 4C. Ông Thuận cho biết: Tổ có 94 hộ, bắt đầu liên kết sản xuất hơn 100 ha cà phê với Công ty từ năm 2014. Riêng gia đình ông có 5 ha tham gia liên kết sản xuất. Khi tham gia sản xuất theo quy trình của Công ty, các hộ được tập huấn 3 lần/năm về cách ủ phân bón cho cây trồng, sử dụng phân bón hợp lý, tưới tiết kiệm nước, kỹ thuật cắt cành, tạo tán, chăm sóc và thu hái cà phê. “Sản xuất cà phê bền vững theo tiêu chuẩn 4C đòi hỏi rất nghiêm ngặt về sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật. Cụ thể, các hộ không được sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trong danh mục bị cấm, không được phun thuốc diệt cỏ. Với mô hình này, năng suất cà phê ổn định khoảng 5 tấn/ha, có vườn đạt tới 7 tấn/ha; lợi nhuận đạt hơn 50 triệu đồng/ha/năm”-ông Thuận nói.
Theo thống kê của Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Ia Grai, đến nay, trên địa bàn toàn huyện có hơn 4.600 ha cà phê của 1.242 hộ dân sản xuất theo tiêu chuẩn 4C. Các công ty cà phê: Ia Sao I, Ia Sao II, 706, Ia Châm, Ia Grai đều đã sản xuất cà phê theo tiêu chuẩn 4C với diện tích hàng ngàn héc ta. Ngoài ra, Hợp tác xã Sản xuất kinh doanh và Dịch vụ nông nghiệp Tâm Thành đã hình thành cánh đồng lớn sản xuất cà phê chất lượng cao tại xã Ia Hrung với 120 ha của 77 hộ dân tham gia...
Ông Đào Lân Hưng-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Ia Grai-cho biết: Thời gian qua, việc sản xuất cà phê theo tiêu chuẩn 4C và sản xuất cà phê cánh đồng lớn chất lượng cao theo hướng VietGAP, ICM, IPM… đã mang lại hiệu quả rõ rệt như: thay đổi nhận thức của người trồng cà phê; giúp giảm lượng thuốc bảo vệ thực vật 20-30%, giảm lượng phân hóa học 5-10%, giảm lượng nước tưới 10-15% nhưng năng suất lại tăng 10-20%. Đặc biệt, cà phê sản xuất theo hướng này đảm bảo chất lượng, không ảnh hưởng đến sức khỏe người dân; đồng thời giúp người dân thay đổi tư duy sản xuất từ manh mún, nhỏ lẻ sang liên kết sản xuất tập thể, tập trung, cánh đồng lớn. Sản phẩm của người dân làm ra cũng được tập trung với số lượng lớn để giảm chi phí vận chuyển, bán với giá ưu đãi. Thông qua các tổ chức, người lao động còn có điều kiện gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm sản xuất tốt, tham gia vào các hội, nhóm. “Thời gian tới, huyện tiếp tục tuyên truyền, định hướng cho người dân nhân rộng sản xuất cà phê theo tiêu chuẩn 4C, VietGAP gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới. Đặc biệt, huyện tập trung vào các dự án hỗ trợ sản xuất, đẩy mạnh liên kết, tiêu thụ sản phẩm cà phê”-ông Hưng cho biết thêm.
LÊ NAM

Có thể bạn quan tâm

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

(GLO)- Gia Lai là một trong những địa phương được xem là điểm "nóng" của cả nước vì bệnh dại. Nguyên nhân được xác định là do tỷ lệ tiêm phòng vắc xin bệnh dại đạt thấp, ý thức phòng-chống bệnh dại tại cộng đồng chưa cao và việc quản lý đàn chó, mèo gặp còn gặp khó. 
Giá trị của màu xanh

Giá trị của màu xanh

Rừng sạch, gạo "xanh", nông nghiệp tuần hoàn, tăng trưởng bền vững... không chỉ bảo vệ môi trường sống, bảo vệ bầu khí quyển của chính chúng ta mà còn mang lại giá trị vật chất thiết thực.
Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Trước tình trạng mất trộm sâm Ngọc Linh trong thời gian qua, huyện Tu Mơ Rông đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tăng cường các biện pháp bảo vệ vườn sâm, bảo vệ tài sản và tích cực đấu tranh với các đối tượng nhằm giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

(GLO)- Huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) hiện có 1.120 ha hồ tiêu. Tuy nhiên, theo khảo sát thực tế của Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê cho thấy chỉ có hơn 420 ha hồ tiêu đảm bảo chất lượng. Để cây hồ tiêu phát triển bền vững thì cần có một cuộc “cách mạng” trong việc tổ chức lại sản xuất.

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

(GLO)- Với giá nội địa tăng gấp đôi, giá xuất khẩu tăng 40% so với cùng thời điểm năm ngoái, cà phê đang có giá cao kỷ lục. Giá cao đã thúc đẩy hoạt động xuất khẩu cà phê tăng trưởng rất mạnh, đóng góp tích cực vào kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Gia Lai.