Huyện nghèo khấm khá nhờ cây ăn quả

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Nhằm đa dạng hóa sản phẩm cây trồng có giá trị kinh tế cao, vài năm gần đây, nông dân huyện Kông Chro, Gia Lai đã mạnh dạn đưa nhiều loại cây trồng mới vào sản xuất. Trong số đó, cây na dai mới “bén rễ” hơn 3 năm nay nhưng đã khẳng định ưu điểm vượt trội, mang lại thu nhập ổn định cho người dân.
Đa dạng hóa cây ăn quả
Đến thăm vườn na dai của ông Vũ Văn Nhất (thôn 9, xã Yang Trung), chúng tôi thật sự bất ngờ trước những trái na to gấp 3-4 lần so với những trái na thông thường. Được biết, đây là giống na Thái-một trong những loại cây trồng mới ở địa phương.
Vườn nhãn sai trĩu quả của gia đình chị Vũ Thị Đào (thôn 9 xã Yang Trung) đang vào vụ thu hoạch.
Vườn nhãn sai trĩu quả trên địa bàn Kông Chro đang vào vụ thu hoạch. Ảnh: N.S
Mô hình trồng cây ăn quả của gia đình ông Nhất được triển khai trên diện tích 7 ha gồm na, nhãn, xoài, dừa xiêm lùn, mía và đậu đỗ các loại. Riêng na dai có 600 cây, trong đó có 300 cây đã cho thu hoạch được 2 năm nay. Theo ông Nhất, phần đất này trước đây canh tác mía, mì, đậu đỗ nhưng hiệu quả sản xuất không cao do giá cả bấp bênh. Năm 2016, sau khi tham khảo thông tin trên báo, đài, nhận thấy mô hình trồng cây ăn quả phát triển ở nhiều địa phương, mang lại thu nhập ổn định, ông đã mạnh dạn cải tạo vườn để làm theo. “Na dai là loại cây dễ trồng, nhẹ công chăm sóc, phù hợp với điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng của vùng đất này. Từ lúc xuống giống đến khi ra quả khoảng 2 năm. Hình dạng trái na Thái cũng như những loại na khác, nhưng xét về trọng lượng thì to gấp 3-5 lần, trái nhỏ nhất đạt 300 gram, có trái nặng tới 1,5 kg”-ông Nhất cho biết.
Thu nhập cao từ na trái vụ
Là hộ tiên phong trồng na trái vụ trên địa bàn, ông Nhất cho hay: “Thực tế cho thấy đất ở đây phù hợp với cây na dai, song mùa chính vụ thường rơi vào tháng 5 hoặc tháng 6, đợt 2 thu hoạch vào dịp áp Tết Nguyên đán. Vào vụ chính, nhiều hộ thu hoạch cùng thời điểm dẫn đến giá na không cao. Vì vậy, tôi đã tìm hiểu, học hỏi kỹ thuật xử lý na ra hoa trái vụ để cây cho thu hoạch vào thời điểm tháng 10 nhằm nâng cao thu nhập”. Biện pháp để na ra trái vụ là cắt tỉa cành để cây được trẻ hóa, thường xuyên đâm chồi mới, ra hoa. Khi nụ hoa hé mở thì tiến hành thụ phấn nhân tạo cho hoa. Sau khi đậu quả, tiến hành khoảng 2 đến 3 đợt cắt loại bỏ quả lép, méo mó mỗi vụ.
 Nhiều hộ nông dân ở huyện Kông Chro đã trở nên khấm khá nhờ trồng cây ăn quả. Ảnh: N.S
Nhiều hộ nông dân ở huyện Kông Chro đã trở nên khấm khá nhờ trồng cây ăn quả. Ảnh: N.S
Nhờ áp dụng đúng kỹ thuật nên tháng 10 năm nay, 300 cây na của gia đình ông Nhất bắt đầu cho thu hoạch trái vụ. Trung bình na trái vụ có giá 47.000 đồng/kg cắt tại vườn, cao hơn 35.000 đồng/kg với chính vụ. Ước tính vụ này, vườn na nhà ông Nhất cho khoảng 2 tấn quả, giúp gia đình thu 80-95 triệu đồng. “Nếu như năm ngoái, sau 2 vụ na, gia đình tôi thu được 100 triệu đồng thì năm nay thu 150 triệu đồng sau khi trừ chi phí. Vì vậy, trong các vụ sản xuất tiếp theo, tôi sẽ nghiên cứu để xử lý cây ra hoa, đậu trái và thu hoạch trái vụ để bán giá cao hơn”-ông Nhất chia sẻ kinh nghiệm.
Ông Nguyễn Quang Quốc-Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Kông Chro-cho biết: Trên địa bàn huyện có khoảng 624 ha cây ăn quả được trồng tập trung ở các xã: Yang Trung, An Trung, Đak Pơ Pho, Sró và thị trấn Kông Chro. Riêng xã Yang Trung có 91,4 ha cây ăn quả, trong đó thôn 9 có đến 72,3 ha gồm các loại: na 30,2 ha, nhãn 21,3 ha, còn lại là các cây trồng khác như: ổi, thanh long, gấc, dừa xiêm lùn... Thời gian qua, địa phương đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ đó xuất hiện nhiều mô hình mới, cách làm hay, đem lại thu nhập ổn định cho bà con nông dân, trong đó đáng kể nhất là mô hình trồng na dai của gia đình ông Vũ Văn Nhất. Mô hình đã mở ra hướng đi mới để người dân chuyển đổi diện tích vườn tạp, vườn cây kém hiệu quả. Thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục tuyên truyền nhân rộng các mô hình làm kinh tế hiệu quả, góp phần tăng thu nhập cho bà con nông dân, từ đó cải thiện một số tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới.
NGỌC SANG

Có thể bạn quan tâm

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.