Cây thuốc lá ở huyện Krông Pa "đổ bệnh" do thời tiết bất lợi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Do thời tiết diễn biến bất thường nên hàng trăm héc ta cây thuốc lá vụ Đông Xuân trên địa bàn huyện Krông Pa, Gia Lai bị bệnh trắng lá, xoăn ngọn, chết rũ khiến người dân phải nhổ bỏ để trồng lại.
Theo thống kê của Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Krông Pa, vụ Đông Xuân 2018-2019, trên địa bàn huyện có khoảng 2.000 ha cây thuốc lá. Hiện nay, tại 3 xã: Phú Cần, Chư Gu và Chư Rcăm có khoảng 205 ha cây thuốc lá đang bị bệnh trắng lá, xoăn ngọn, chết rũ. Trong đó, xã Phú Cần và Chư Gu bị nhiều nhất với mỗi xã khoảng 100 ha và xã Chư Rcăm bị hơn 5 ha. Nguyên nhân khiến bệnh trắng lá, xoăn ngọn, chết rũ trên cây thuốc lá phát triển mạnh hơn mọi năm là do xuất hiện nhiều cơn mưa bất chợt và kéo dài khiến cho đất ẩm, không phù hợp với loại cây trồng này. 
  Anh Hoàng Văn Tú (thôn Bình Minh, xã Phú Cần) nhổ bỏ số cây thuốc lá bị nhiễm bệnh để trồng mới. Ảnh: N.S
Anh Hoàng Văn Tú (thôn Bình Minh, xã Phú Cần) nhổ bỏ số cây thuốc lá bị nhiễm bệnh để trồng mới. Ảnh: N.S
Anh Hoàng Văn Tú (thôn Bình Minh, xã Phú Cần) cho biết: Tôi trồng cây thuốc lá từ năm 2007 nhưng chưa khi nào bị thiệt hại nặng như năm nay. Trong số 2,2 ha thuốc lá của gia đình có khoảng 4 sào đã bị bệnh chết rũ phải nhổ bỏ để trồng lại. Mỗi sào trồng lại mất 4 triệu đồng. “Do mưa kéo dài, khi bà con xuống giống thì cây bị bệnh chết rũ. Để trồng lại, bà con gặp rất nhiều khó khăn vì cuối vụ nên khan hiếm cây giống. Do vậy, người dân phải đến những nơi khác để mua cây giống với giá cao, dao động từ 500 ngàn đồng đến 800 ngàn đồng/1.000 cây”-anh Tú chia sẻ.
Gần 1 tháng nay, gia đình bà Lại Cao Ninh (thôn Chư Đông, xã Chư Gu) cũng luôn trong tình trạng lo âu vì cây thuốc lá bị chết rũ và xoăn ngọn. Gia đình bà Ninh trồng 1,5 ha cây thuốc lá nhưng đã phải trồng lại 5 sào vì số cây bị bệnh hàng loạt. “Bây giờ mua cây con trồng lại thì rất tốn kém vì giá rất cao. Mong sao khi thu hoạch bán đi thu hồi được tiền gốc là mừng rồi”-bà Ninh tâm sự.
Cũng gặp phải tình trạng như gia đình bà Ninh nhưng hộ ông Lê Văn Dũng (thôn Đông Hưng, xã Phú Cần) thiệt hại nặng hơn. Vụ Đông Xuân 2018-2019, gia đình ông Dũng trồng hơn 2 ha cây thuốc lá nhưng đến nay đã phải trồng lại hơn 70% diện tích vì cây nhiễm bệnh chết rũ. Ông Dũng cho hay: “Mấy năm qua, người dân đã đưa nhiều giống cây thuốc lá mới có khả năng kháng bệnh vào trồng để nâng cao năng suất. Năm nay, nhà đầu tư đã đưa giống mới SC51 về cho người dân trồng nhưng gặp thời tiết bất lợi nên mới xảy ra dịch bệnh. Qua 3 đợt chăm bón, bây giờ, cây bắt đầu nhiễm bệnh thối rễ cứ chết từng đám. Diện tích có cây bị chết, tôi cày đi và trồng lại. Nhưng bây giờ đi mua cây giống cũng rất khó khăn, thậm chí không còn mà mua”.
Trước tình hình dịch bệnh trên cây thuốc lá diễn biến phức tạp, Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Krông Pa đã cử các đoàn kiểm tra xuống cơ sở xem xét tình hình. Đồng thời, Phòng thông báo cho các doanh nghiệp có vùng nguyên liệu trên địa bàn tìm biện pháp để hỗ trợ cho người dân. Ông Đinh Xuân Duyên-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Krông Pa-cho biết: Khi bà con triển khai trồng cây thuốc lá thì gặp mưa ẩm nên bệnh dễ xảy ra, chủ yếu là bệnh thối rễ và chết rũ. Chúng tôi hướng dẫn người dân đối với những diện tích mới trồng mà bị bệnh thì nhổ bỏ để trồng lại. Còn diện tích cây thuốc lá lên rồi thì các công ty đầu tư cũng đã tập trung hướng dẫn bà con kỹ thuật phun thuốc và cung ứng kịp thời thuốc để mà phòng các bệnh này. Hy vọng thời gian tới, khi thời tiết bắt đầu nắng trở lại thì cây thuốc lá sẽ phát triển tốt. “Chúng tôi đang tiếp tục thống kê diện tích bị thiệt hại do dịch bệnh để có biện pháp hỗ trợ thiết thực giúp nông dân khắc phục hậu quả và sớm khôi phục sản xuất”-ông Duyên cho biết thêm.
Ngọc Sang - Nguyên Anh

Có thể bạn quan tâm

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

(GLO)- Gia Lai là một trong những địa phương được xem là điểm "nóng" của cả nước vì bệnh dại. Nguyên nhân được xác định là do tỷ lệ tiêm phòng vắc xin bệnh dại đạt thấp, ý thức phòng-chống bệnh dại tại cộng đồng chưa cao và việc quản lý đàn chó, mèo gặp còn gặp khó. 
Giá trị của màu xanh

Giá trị của màu xanh

Rừng sạch, gạo "xanh", nông nghiệp tuần hoàn, tăng trưởng bền vững... không chỉ bảo vệ môi trường sống, bảo vệ bầu khí quyển của chính chúng ta mà còn mang lại giá trị vật chất thiết thực.
Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Theo TTO, ngày 21-3, Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết Việt Nam đã nhận được khoản chi trả 51,5 triệu USD (khoảng 1.200 tỷ đồng) cho các kết quả giảm phát thải đã được xác minh (tín chỉ carbon) do hạn chế được mất rừng và suy thoái rừng và tăng cường lưu trữ carbon thông qua trồng và tái tạo rừng.

Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Trước tình trạng mất trộm sâm Ngọc Linh trong thời gian qua, huyện Tu Mơ Rông đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tăng cường các biện pháp bảo vệ vườn sâm, bảo vệ tài sản và tích cực đấu tranh với các đối tượng nhằm giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

(GLO)- Huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) hiện có 1.120 ha hồ tiêu. Tuy nhiên, theo khảo sát thực tế của Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê cho thấy chỉ có hơn 420 ha hồ tiêu đảm bảo chất lượng. Để cây hồ tiêu phát triển bền vững thì cần có một cuộc “cách mạng” trong việc tổ chức lại sản xuất.

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

(GLO)- Với giá nội địa tăng gấp đôi, giá xuất khẩu tăng 40% so với cùng thời điểm năm ngoái, cà phê đang có giá cao kỷ lục. Giá cao đã thúc đẩy hoạt động xuất khẩu cà phê tăng trưởng rất mạnh, đóng góp tích cực vào kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Gia Lai.

“Xóm mía” bên quốc lộ 25

“Xóm mía” bên quốc lộ 25

(GLO)- 10 năm qua, người dân thôn Phú Cường (xã Ia Pal, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) đã phát triển giống mía thanh diệu trên mảnh đất khô cằn sỏi đá. Loại mía tím này đã trở thành thức quà quê theo chân những chuyến xe đến với mọi miền trong cả nước.