Xuất hiện cúm gia cầm H5N6 có khả năng lây sang người tại Phú Yên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Phú Yên phát hiện trường hợp cúm gia cầm H5N6, loại cúm độc lực mạnh và có khả năng lây bệnh sang cả người.
Tiêu hủy đàn gà bị nhiễm cúm H5N6 ĐỨC HUY
Tiêu hủy đàn gà bị nhiễm cúm H5N6. Ảnh: ĐỨC HUY
Chiều 1.11, ông Nguyễn Văn Lâm, Phó Chi cục trưởng phụ trách Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Phú Yên, xác nhận tại thôn Đông Bình, xã Hòa An, H.Phú Hòa xuất hiện ổ dịch cúm gia cầm H5N6. Đây là loại cúm độc lực mạnh và có khả năng lây bệnh sang cả người.
rước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Phú Yên sẽ cấp 300.000 liều vắc xin cúm gia cầm để tiêm phòng cho 6 xã ở khu vực lân cận gồm: xã Hòa An, Hòa Trị, Hòa Thắng (H.Phú Hòa), Hòa Bình (H.Tây Hòa), Hòa Thành (H.Đông Hòa), Bình Ngọc (TP.Tuy Hòa); 5000 lít thuốc tiêu độc khử trùng để xử lý vùng dịch.
Đồng thời, ngành thú y khuyến cáo người chăn nuôi và những người làm công tác thú y phải có đồ bảo hộ đúng quy định khi tiếp xúc với gia cầm.
Do chỉ mới có một ổ dịch nên tỉnh Phú Yên chưa công bố dịch bệnh. Tuy nhiên, ngành thú y sẽ kiểm soát chặt chẽ nguồn ra, nguồn vào của gia cầm ở vùng xảy ra bệnh cúm A/H5N6.
Theo ông Lâm, ổ dịch được phát hiện tại khu vực nuôi gia cầm của hộ ông Nguyễn Thanh Cảnh vào ngày 27.10. Trại này đang nuôi 1.000 con gà đẻ, 1.000 con gà thịt và 30 con vịt.
Chỉ sau hai ngày xuất hiện các triệu chứng lâm sàng của bệnh cúm, gia cầm tại trại này chết rất nhanh và đồng loạt, với hơn 1.700 con.
Sau khi nhận được tin báo, cơ quan thú y địa phương đã tiến hành kiểm tra mổ khám và gửi mẫu đi kiểm nghiệm xác định bệnh. Kết quả, gia cầm chết dương tính với cúm A/H5N6.
Cơ quan chức năng đã tiêu hủy trên 1.700 gia cầm tại ổ dịch trên và tiến hành các biện pháp tiêu độc khử trùng.
Ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó chủ tịch UBND huyện Phú Hòa, cho biết: UBND huyện đã chỉ đạo cho Trạm thú y và xã Hòa An phải kiểm tra chặt chẽ số gia cầm còn lại ở các hộ nuôi lân cận. Khẩn trương lập trạm kiểm soát, biển báo và tổ chức tiêu hủy, tiêu độc khử trùng theo quy định. Đồng thời đã có đề nghị Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh cung cấp thuốc tiêu độc khử trùng và vắc xin phòng bệnh cho gia cầm.
Đức Huy (Thanh Niên)

Có thể bạn quan tâm

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

(GLO)- Gia Lai là một trong những địa phương được xem là điểm "nóng" của cả nước vì bệnh dại. Nguyên nhân được xác định là do tỷ lệ tiêm phòng vắc xin bệnh dại đạt thấp, ý thức phòng-chống bệnh dại tại cộng đồng chưa cao và việc quản lý đàn chó, mèo gặp còn gặp khó. 
Giá trị của màu xanh

Giá trị của màu xanh

Rừng sạch, gạo "xanh", nông nghiệp tuần hoàn, tăng trưởng bền vững... không chỉ bảo vệ môi trường sống, bảo vệ bầu khí quyển của chính chúng ta mà còn mang lại giá trị vật chất thiết thực.
Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Trước tình trạng mất trộm sâm Ngọc Linh trong thời gian qua, huyện Tu Mơ Rông đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tăng cường các biện pháp bảo vệ vườn sâm, bảo vệ tài sản và tích cực đấu tranh với các đối tượng nhằm giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

(GLO)- Huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) hiện có 1.120 ha hồ tiêu. Tuy nhiên, theo khảo sát thực tế của Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê cho thấy chỉ có hơn 420 ha hồ tiêu đảm bảo chất lượng. Để cây hồ tiêu phát triển bền vững thì cần có một cuộc “cách mạng” trong việc tổ chức lại sản xuất.

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

(GLO)- Với giá nội địa tăng gấp đôi, giá xuất khẩu tăng 40% so với cùng thời điểm năm ngoái, cà phê đang có giá cao kỷ lục. Giá cao đã thúc đẩy hoạt động xuất khẩu cà phê tăng trưởng rất mạnh, đóng góp tích cực vào kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Gia Lai.