Gia Lai: Tăng tốc "về đích" nông thôn mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Năm 2018, trên địa bàn tỉnh Gia Lai có 11 xã đăng ký phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Hiện các xã này đang tập trung mọi nguồn lực để “về đích” NTM theo kế hoạch đã đề ra. 
Theo Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh, trong năm 2018, toàn tỉnh có 11 xã đăng ký phấn đấu đạt chuẩn NTM gồm: Song An, Tú An (thị xã An Khê), Bờ Ngoong, Ia Tiêm (huyện Chư Sê), Ia Dêr (huyện Ia Grai), Ia Le (huyện Chư Pưh), Ia Boòng (huyện Chư Prông), Ia Ake (huyện Phú Thiện), Hneng (huyện Đak Đoa), Phú Cần (huyện Krông Pa) và Ia Rbol (thị xã Ayun Pa). Sau gần 7 năm thực hiện chương trình xây dựng NTM, cả 11 xã nói trên đều đã có số tiêu chí đạt cao theo Bộ tiêu chí mới. Đặc biệt, khác với những năm trước, năm nay, các tiêu chí được các sở, ban, ngành phụ trách địa bàn xây dựng NTM theo dõi, đánh giá nên thực trạng NTM tại các xã dần hoàn thiện theo hướng thực chất.
  Một góc thôn Đồng Tâm (xã Bờ Ngoong, huyện Chư Sê).
Một góc thôn Đồng Tâm (xã Bờ Ngoong, huyện Chư Sê). Ảnh: N.D
Ông Đỗ Thanh Lâm-Bí thư chi bộ thôn Đồng Tâm (xã Bờ Ngoong) cho biết: “Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, 160 hộ dân trong thôn đều đồng thuận cao với các chủ trương, chính sách. Điển hình như trong thực hiện tiêu chí môi trường, mỗi hộ đều đóng góp 15 ngàn đồng/tháng để phục vụ việc thu gom, xử lý rác thải. Bên cạnh đó, mỗi hộ còn đóng góp 400 ngàn đồng để cùng chung tay xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng. Phụ nữ trong thôn vận động các hộ dân dọc các tuyến đường trồng hoa tạo cảnh quan xanh-sạch-đẹp”. Ngoài ra, các hộ trong thôn Đồng Tâm còn giúp nhau làm kinh tế để thoát nghèo, góp phần giữ vững tiêu chí hộ nghèo đã đạt được. Các gia đình cũng tích cực giáo dục con cháu chấp hành pháp luật của Nhà nước, cùng nhau xây dựng nếp sống văn hóa tại khu dân cư, góp phần đảm bảo tình hình an ninh chính trị trên địa bàn.
Còn tại xã Ia Dêr, ông Rcom Bú (làng Blang 1) phấn khởi cho hay: Dân làng rất hài lòng với kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM ở địa phương, nhất là cơ sở hạ tầng điện, đường, trường, trạm được đầu tư xây dựng bài bản. Bên cạnh đó, các mô hình phát triển sản xuất mới cũng đã được triển khai để giúp người dân nâng cao chất lượng cuộc sống. Trong thời gian tới, bà con trong làng tiếp tục đóng góp cùng với chính quyền đầu tư bê tông hóa đường nội thôn để mọi người đi lại thuận lợi.
Để 11 xã đạt chuẩn NTM theo kế hoạch đề ra, các ngành, địa phương đang tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, giúp người dân phát triển kinh tế. Tuy vậy, bên cạnh những mặt thuận lợi, một số địa phương cũng gặp không ít khó khăn, như: một bộ phận người dân vẫn còn trông chờ, ỷ lại vào nguồn vốn đầu tư của Nhà nước; giá cả các mặt hàng nông sản chủ lực của địa phương không ổn định gây ảnh hưởng đến thu nhập của người dân. Ngoài ra, việc thực hiện một số tiêu chí như: giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, tổ chức sản xuất... vẫn còn gặp khó khăn. Ông Đặng Lương Minh Điệp-Phó Chủ tịch UBND xã Ia Dêr-cho biết: Hiện xã còn 2 tiêu chí khó là cơ sở vật chất văn hóa và y tế. Để phấn đấu đạt chuẩn NTM vào cuối năm nay, xã đã vận động các doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn hỗ trợ kinh phí mua sắm trang-thiết bị cho các nhà văn hóa thôn, làng. Bên cạnh đó là kêu gọi người dân tham gia mua bảo hiểm y tế. Đồng thời, xã đang tập trung xây dựng mô hình “Làng nông thôn mới trong đồng bào dân tộc thiểu số” tại làng Jút 2… 
Thị xã An Khê là địa phương phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM vào cuối năm nay. Ông Nguyễn Hữu Nguyên-Phó Chủ tịch UBND thị xã-cho hay: Thời gian qua, các cấp, các ngành của thị xã đã triển khai nhiều giải pháp trong xây dựng NTM trên địa bàn như thành lập 2 tổ công tác giúp đỡ 2 xã Song An và Tú An thực hiện các tiêu chí chưa đạt; tập trung huy động các nguồn lực hỗ trợ 2 xã này đạt chuẩn NTM vào cuối năm nay. Thị xã cũng phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM vào cuối năm nay theo kế hoạch đề ra. 
Nguyễn Diệp

Có thể bạn quan tâm

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.