Đak Pơ: Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Bằng những việc làm thiết thực, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Đak Pơ (Gia Lai) đã giúp nhiều hội viên có hoàn cảnh khó khăn phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo bền vững.
Bà Phạm Thị Thúy-Chủ tịch Hội LHPN huyện Đak Pơ-cho biết: Hiện nay, Hội LHPN huyện có 9.343 hội viên, trong đó có 1.135 hội viên nghèo. Hàng năm, Hội đều tiến hành rà soát số lượng hộ hội viên nghèo để đề ra các giải pháp giúp đỡ cụ thể, phù hợp với hoàn cảnh của từng hộ, như: hỗ trợ vay vốn; giúp cây giống, con giống; cho nuôi rẽ bò, dê, heo; hỗ trợ ngày công lao động, chia sẻ kinh nghiệm sản xuất…
  Mô hình nuôi rẽ dê của Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Đak Pơ đã giúp nhiều chị em có thêm điều kiện phát triển kinh tế. Ảnh: N.M
Mô hình nuôi rẽ dê của Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Đak Pơ đã giúp nhiều chị em có thêm điều kiện phát triển kinh tế. Ảnh: N.M
Gia đình chị Đinh Thị Chơih (làng Jun, xã Yang Bắc) là một trong những trường hợp được hỗ trợ phát triển kinh tế. Lấy nhau năm 2010 rồi ra ở riêng, vợ chồng chị thiếu cả vốn đầu tư lẫn kinh nghiệm sản xuất nên trồng trọt không hiệu quả. Khi 2 đứa con lần lượt ra đời, lại thường xuyên đau ốm, gia đình chị càng thiếu trước hụt sau. Thấy hoàn cảnh khó khăn của gia đình chị, năm 2017, chi hội Phụ nữ làng Jun đã cho vay gần 4 triệu đồng từ nguồn tiết kiệm. “Từ số tiền này và vay mượn thêm, tôi đầu tư trồng ớt. Nhờ được chi hội hướng dẫn kỹ thuật nên hơn 1 sào ớt cho năng suất cao, lại bán được giá, sau khi trừ chi phí, gia đình tôi lãi hơn 30 triệu đồng. Số tiền này tôi đầu tư đào giếng, mua máy bơm, ống nước để tưới cho hơn 3 sào hoa màu”-chị Chơih phấn khởi nói.
Cũng nhờ được chi hội Phụ nữ làng Jun giúp đỡ mà chị Đinh Thị Pot có thêm động lực vươn lên thoát nghèo. Chị Pot cho hay, ngoài nuôi mẹ già và người chị tàn tật, vợ chồng chị còn phải lo ăn học cho 3 người con. Mọi chi tiêu của gia đình đều phụ thuộc vào mấy sào lúa, mì, mía. Nhưng vì không có vốn đầu tư nên các loại cây trồng cho năng suất không cao. Để hỗ trợ chị Pot phát triển kinh tế, ngoài giúp đỡ gạo, mắm, muối trong những lúc thiếu ăn và giúp ngày công sửa chữa nhà, thu hoạch mì, năm 2015, chi hội Phụ nữ làng Jun đã tạo điều kiện cho gia đình chị nuôi rẽ một con bò. Chị Pot chia sẻ: “Sau 1 năm, bò đã đẻ bê con. Giờ con bê đó đã lớn và sinh con. Ngoài ra, nhờ chi hội giới thiệu mà tôi vay tại Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Đak Pơ được 30 triệu đồng để làm vốn đầu tư sản xuất, từng bước phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo”.
Nhờ sự hỗ trợ, giúp đỡ thiết thực, hiệu quả của các cấp Hội Phụ nữ trong huyện, thời gian qua, nhiều hội viên hoàn cảnh khó khăn đã có thêm điều kiện phát triển kinh tế. Trong năm 2017, các cấp Hội đã giúp 63 hộ phụ nữ nghèo phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo. Năm 2018, có 73 chi hội thôn, làng đăng ký giúp đỡ 86 hộ hội viên phụ nữ nghèo phát triển kinh tế.
Theo bà Phạm Thị Thúy, thời gian qua, Hội đã tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên giúp nhau bằng những việc làm thiết thực. Theo đó, Hội đã hướng dẫn xây dựng quỹ cho từng chi hội; xây dựng mô hình “3 trong 1”, mô hình tiết kiệm 5 ngàn đồng/hội viên/tháng; thành lập Câu lạc bộ “Phụ nữ dân tộc thiểu số tiết kiệm 5-10 triệu đồng”; tích cực khai thác các nguồn vốn cho hội viên phụ nữ nghèo vay; duy trì thường xuyên các tổ tiết kiệm tạo nguồn vốn vay không tính lãi để chị em có điều kiện phát triển kinh tế, hạn chế tình trạng vay “tín dụng đen”. “Từ các cách làm này mà nhiều chị em đã thay đổi được nếp nghĩ, cách làm, từng bước nâng cao thu nhập, có tiền mua sắm các vật dụng cần thiết trong gia đình, tái đầu tư sản xuất, từng bước thoát nghèo, vươn lên sản xuất giỏi”-Chủ tịch Hội LHPN huyện Đak Pơ cho biết.
Ngọc Minh

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Anh Nay Thuế (buôn Chư Jut) vui vẻ khi mùa đầu tiên trồng cây thuốc lá thành công cho thu nhập cao hơn so với trồng cây mì. Ảnh: Lê Nam

Chư Gu chú trọng công tác giảm nghèo bền vững

(GLO)- 

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, do đó cấp ủy, chính quyền địa phương và Mặt trận, hội đoàn thể xã Chư Gu (huyện Krông Pa) đã triển khai nhiều giải pháp giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.
Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

(GLO)- Hơn 30 năm gắn bó với vùng cao nguyên đất đỏ, ông Huỳnh Đức Xuyến (320 Nguyễn Huệ, thị trấn Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã trải qua bao thăng trầm cùng cây cà phê. Chính từ sự kiên trì cùng với việc chọn hướng đi phù hợp, ông đã nhận được “quả ngọt” từ loại cây công nghiệp này.