Chư Pah: Tập trung khắc phục tình trạng ngập lụt cục bộ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sáng 1-9, ông Nguyễn Ngọc Quang-Phó chủ tịch Uỷ ban nhân dân huyện Chư Pah (Gia Lai) cho biết: Huyện tập trung chỉ đạo các ngành chức năng, xã Nghĩa Hòa và nhân dân thôn 3 khẩn trương khắc phục tình trạng ngập úng cục bộ tại khu vực thôn 3, xã Nghĩa Hòa nhằm ổn định đời sống và sản xuất cho nhân dân.
Như Báo Gia Lai đã đưa tin mưa liên tục trong gần 3 tháng qua, nhất là những ngày gần đây mưa lớn liên tục kéo dài, tại huyện Chư Pah đã xảy ra ngập lụt cục bộ tại khu vực thôn 3, xã Nghĩa Hòa. Đã có khoảng 20 hộ dân bị ảnh hưởng nặng nề, trong đó hàng chục nhà dân bị nước tràn vào làm hư hỏng đồ đạc. 2 nhà dân bị ngập sâu phải di dời đi nơi khác.
Mưa lớn kéo dài làm ảnh hưởng lớn đến sản xuất nông nghiệp, hàng chục ha cây trồng bị chết do ngập úng. Ông Phan Thanh Bình, thôn 3, xã Nghĩa Hòa cho biết: “Khoảng 1 tuần nay rồi, gia đình tôi bị nước tràn vào nhà, đồ đạc hư hỏng hết. Xung quang nhà có nơi nước ngập sâu tới 50 cm, con cái còn nhỏ nên tôi phải đưa vợ con đến ở nhờ nhà người quen để đảm bảo an toàn. Gia đình tôi mong muốn chính quyền địa phương cho đào mương thoát nước để giúp gia đình tôi ổn định cuộc sống.
Huy động máy móc và nhân dân khẩn trương đào mương thoát nước. Ảnh: Lê Hải
Huy động máy móc và nhân dân khẩn trương đào mương thoát nước. Ảnh: Lê Hải
Còn gia đình bà Võ Thị Thịnh, thôn 3, xã Nghĩa Hòa như đang ngồi trên đống lửa khi 3 sào vườn đã bị ngập nước, trong đó có 200 trụ tiêu của gia đình đã chết gần hết, 300 cây cà phê kinh doanh năm thứ 7 cũng đang héo và chết dần. Bà Thịnh cho biết: Khu vực này thường xuyên bị ngập vào mùa mưa, không chỉ nước ở những khu vực khác dồn về mà nước từ ở dưới đất cứ trào lên như có mạch ngầm. Năm nay mưa nhiều nước dâng lên làm cây trồng của gia đình tôi chết gần hết. Mong muốn chính quyền cứu giúp người dân chúng tôi, chứ cứ để kéo dài thì cuộc sống của gia đình tôi cũng như các hộ dân xung quanh vô cùng khó khăn.
Ngay sau khi tình trạng ngập lụt cục bộ xảy ra, UBND huyện Chư Pah đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, xã Nghĩa Hòa cùng với bà con nhân dân thôn 3 huy động máy móc và công lao động đào hơn 1 km mương dẫn nước từ khu vực ngập lụt ra khu vực chứa nước chung. Tuy nhiên theo ghi nhận của phóng viên, đến trưa ngày 1-9, tình trạng ngập lụt tại khu vực thôn 3, xã Nghĩa Hòa vẫn chưa được khắc phục, cuộc sống của hơn 20 hộ dân vẫn đang rất khó khăn.
Xe công nông bị chết máy do ngập nước. Ảnh: Lê Hải
Xe công nông bị chết máy do ngập nước. Ảnh: Lê Hải
Ông Nguyễn Ngọc Quang-Phó chủ tịch Uỷ ban nhân dân huyện Chư Pah cho biết: Từ hôm qua (31-8) cho đến nay, huyện đã huy động máy móc, phương tiện cùng nhân dân thôn 3 huy động gần 100 công lao động đào mương thoát nước nhưng hiện vẫn chưa cải thiện được tình hình; nguyên nhân là do khu vực ngập lụt thấp nên lượng nước không thể chảy được ra bên ngoài. Chúng tôi đang tìm phương án khả thi nhất để giải thoát tình trạng ngập lụt cho bà con trong khu vực này.
Trước tình trạng ngập lụt cục bộ, hàng chục hộ dân thôn 3, xã Nghĩa Hòa đã và đang phải sơ tán đi nơi khác; diện tích cây trồng bị chết ngày càng tăng lên. Chính quyền địa phương cần có giải pháp hữu hiệu, giải cứu tình trạng ngập lụt tại khu vực này để giúp nhân dân sớm ổn định cuộc sống.
Lê Hải

Có thể bạn quan tâm

Giá trị của màu xanh

Giá trị của màu xanh

Rừng sạch, gạo "xanh", nông nghiệp tuần hoàn, tăng trưởng bền vững... không chỉ bảo vệ môi trường sống, bảo vệ bầu khí quyển của chính chúng ta mà còn mang lại giá trị vật chất thiết thực.
Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Theo TTO, ngày 21-3, Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết Việt Nam đã nhận được khoản chi trả 51,5 triệu USD (khoảng 1.200 tỷ đồng) cho các kết quả giảm phát thải đã được xác minh (tín chỉ carbon) do hạn chế được mất rừng và suy thoái rừng và tăng cường lưu trữ carbon thông qua trồng và tái tạo rừng.

Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

(GLO)- Huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) hiện có 1.120 ha hồ tiêu. Tuy nhiên, theo khảo sát thực tế của Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê cho thấy chỉ có hơn 420 ha hồ tiêu đảm bảo chất lượng. Để cây hồ tiêu phát triển bền vững thì cần có một cuộc “cách mạng” trong việc tổ chức lại sản xuất.

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

(GLO)- Với giá nội địa tăng gấp đôi, giá xuất khẩu tăng 40% so với cùng thời điểm năm ngoái, cà phê đang có giá cao kỷ lục. Giá cao đã thúc đẩy hoạt động xuất khẩu cà phê tăng trưởng rất mạnh, đóng góp tích cực vào kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Gia Lai.

“Xóm mía” bên quốc lộ 25

“Xóm mía” bên quốc lộ 25

(GLO)- 10 năm qua, người dân thôn Phú Cường (xã Ia Pal, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) đã phát triển giống mía thanh diệu trên mảnh đất khô cằn sỏi đá. Loại mía tím này đã trở thành thức quà quê theo chân những chuyến xe đến với mọi miền trong cả nước.