Lại thêm một thương vụ bí ẩn của thương lái Trung Quốc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Thương lái Trung Quốc sẵn sàng mua hạt sầu riêng với giá lên tới tới 70 – 90 ngàn đồng/kg, trong khi giá sầu riêng quả cũng chỉ khoảng 90 – 100 ngàn đồng/kg.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Khoảng gần 1 tháng trở lại đây, theo thông tin được phản ánh trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, giá hạt sâu riêng đã tăng vọt lên mức từ 70 – 90 ngàn đồng/kg. Mức giá này được xác định là cao gấp 5 – 6 lần so với các năm trước. Hạt sầu riêng được các thương lái thu gom cũng được xác định là bán một phần sang thị trường Trung Quốc và đây là điều hiếm khi xảy ra tại Lâm Đồng.
Theo phản hồi báo chí của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Lâm Đồng thì việc mua hạt sầu riêng trên địa bàn tỉnh diễn ra từ đầu tháng 5/2018, khi vụ thu hoạch sâu riêng bắt đầu tư huyện Đạ Huoai. Giá thu mua đầu vụ từ 30 – 35 ngàn đôgnf/kg hạt nhưng đến nay, giá đã lên tới 60 – 70 ngàn đồng (tại huyện Đạ Huoai), thậm chí với loại hạt tốt, giá lên đến 90 ngàn đồng/kg (tại TP Bảo Lộc).
Hiện nay, vùng cung cấp hạt giống sầu riêng chính cho cả nước chỉ còn nhiều ở Lâm Đồng: xã Đạm Ri, thị trấn Đạm Ri (Đạ Huoai); xã Lộc Thành, Lộc Nam (Bảo Lâm), xã Đinh Trang Hòa (Di Linh) và một số vùng khác còn giống cũ, hạt to ở Lâm Đồng.
Đáng chú ý, trong số các thương lái thu gom hạt giống sầu riêng bán sang thị trường Trung Quốc, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Lâm Đồng thừa nhận có thương lái Trung Quốc đến Lâm Đồng mua hạt giống sầu riêng làm giống gốc cho vùng sầu riêng của họ bên Campuchia và Lào.
Tuy nhiên, cũng như rất nhiều thương vụ lạ đời khác mà thương lái Trung Quốc đã thực hiện ở Việt Nam, nhận định trên của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Lâm Đồng cũng chưa được kiểm chứng, là ẩn số dù nhu cầu nhập khẩu sầu riêng của trung Quốc khá lớn và thực tế là Trung Quốc cũng đang phát triển vùng sâu riêng tại Campuchia và vùng Nam Lào.
Nhìn lại những biến động trên thị trường nông sản Việt Nam vài năm trở lại đây có thấy thấy, chuyện gây “song”, tạo “bão” đối với các sản phẩm nông sản Việt Nam của thương lái Trung Quốc không hiếm. Thậm chí, có những mặt hàng kỳ dị như ốc bươu, cau non, đỉa khô, dứa, dừa non… cũng được thương lái Trung Quốc thu mua với giá rất cao đã làm điên đảo không ít vùng quê. Và cũng như thương vụ mua hạt sầu riêng với giá cao ngất ngưởng như đề câu ở trên, câu hỏi họ mua làm gì vẫn đang là ẩn số bí ẩn!
Hà Lê (PetroTimes)

Có thể bạn quan tâm

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.