Giải pháp phục hồi vườn hồ tiêu bị bệnh chết chậm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và PTNT) đang phối hợp với Trung tâm Khuyến nông tỉnh Gia Lai thực hiện dự án “Xây dựng mô hình phục hồi vườn tiêu bị bệnh chết chậm bằng biện pháp quản lý dịch hại tổng hợp”. Đây là một trong những giải pháp nhằm ngăn chặn bệnh chết chậm trên cây hồ tiêu ngay từ khi phát hiện, không để lây lan trên diện rộng.
Thực hiện dự án “Xây dựng mô hình phục hồi vườn tiêu bị bệnh chết chậm bằng biện pháp quản lý dịch hại tổng hợp”, thời gian qua, Trung tâm Khuyến nông tỉnh và Cục Bảo vệ thực vật đã chọn 15 hộ có vườn hồ tiêu đang bị bệnh chết chậm ở mức độ nhẹ và trung bình tại 3 huyện Chư Prông, Chư Sê và Chư Pưh tham gia (mỗi huyện 5 hộ, mỗi hộ 2 sào). Theo đó, mỗi mô hình được xây dựng bên cạnh các vườn hồ tiêu khác liền kề để hỗ trợ kỹ thuật. Các vườn hồ tiêu này đều trồng bằng trụ chết. Dự án hỗ trợ toàn bộ vật tư nông nghiệp và thiết bị cho các hộ tham gia mô hình. Đặc biệt, quy trình kỹ thuật và công nghệ phục hồi vườn hồ tiêu bị bệnh chết chậm được đưa ra đều giống nhau, gồm: sử dụng phân hữu cơ đa lượng, phân trung vi lượng để cải tạo, khử trùng đất cùng với các loại thuốc bảo vệ thực vật, lưới che nắng…
  Biện pháp quản lý dịch hại tổng hợp giúp phục hồi vườn hồ tiêu bị bệnh chết chậm.  Ảnh: Nguyễn Hồng
Biện pháp quản lý dịch hại tổng hợp giúp phục hồi vườn hồ tiêu bị bệnh chết chậm. Ảnh: Nguyễn Hồng
Đặc biệt, việc bón phân được chia thành nhiều đợt cách nhau từ 18 đến 20 ngày để phân dễ hòa tan vào vùng rễ hồ tiêu mà không ngấm quá sâu vào lòng đất. Bên cạnh đó, quy trình mới còn rắc vôi bột khử trùng trước khi tưới đợt 2 và đợt 5 từ 5 đến 7 ngày, bón phân hữu cơ vi sinh cùng với chế phẩm sinh học trichoderma, phân bón lá, xử lý thuốc bảo vệ thực vật, thoát nước và trồng cây che bóng… cho vườn hồ tiêu. 
Ông Cao Quyết Thắng (làng Pan, xã Dun, huyện Chư Sê) cho hay: “Thực hiện đúng theo quy trình hướng dẫn của cán bộ kỹ thuật, vườn hồ tiêu của gia đình tôi đang trong giai đoạn phục hồi. Song năm nay, mưa nhiều quá nên cây hồ tiêu sinh trưởng, phát triển chậm, vì vậy, không kịp bón phân, phun thuốc và làm cỏ. Nếu thuận lợi, quy trình phục hồi vườn hồ tiêu bị bệnh chết chậm bằng biện pháp quản lý dịch hại tổng hợp này rất khả quan”. Cũng tham gia thực hiện mô hình, bà Lê Thị Như Lai (thôn Hòa Sơn, xã Ia Phang, huyện Chư Pưh) cho biết: Mô hình mới triển khai thực hiện được hơn 2 tháng nhưng đã cho kết quả khả quan khi vườn hồ tiêu đã xanh trở lại. Chỉ có điều, năm nay, mưa nhiều nên ảnh hưởng không nhỏ đến quy trình thực hiện.
Theo bà Lê Thị Thu Thảo-cán bộ kỹ thuật Trung tâm Khuyến nông tỉnh: Mục đích chính của dự án là trên cơ sở cung cấp các loại phân bón cải tạo đất, nâng cao độ pH, kỹ thuật bón phân nhiều lần và hòa tan trong nước để tăng hiệu quả hấp thụ phân bón của cây hồ tiêu. So với phương pháp thông thường, quy trình này chia thành nhiều lần bón với lượng nhỏ, cung cấp trung và vi lượng theo từng thời kỳ của cây hồ tiêu. Bên cạnh đó, việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật ít hơn so với trước đây giúp cây khỏe mạnh, hạn chế sâu bệnh… Dù mới triển khai nhưng dự án đã có những bước tiến rõ nét. Hy vọng trong thời gian tới, khi thời tiết thuận lợi, mô hình phục hồi vườn hồ tiêu bị bệnh chết chậm sẽ cho kết quả khả quan. Trên cơ sở đó, người trồng hồ tiêu nắm vững quy trình kỹ thuật mới  để nhân rộng ra các diện tích khác.
Nguyễn Hồng
--------------
CHUYÊN ĐỀ CÓ SỰ PHỐI HỢP CỦA TRUNG TÂM KHUYẾN NÔNG TỈNH

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Vụ lúa Đông Xuân 2023-2024 thắng lợi

Gia Lai: Vụ lúa Đông Xuân 2023-2024 thắng lợi

(GLO)- Nhờ chủ động nguồn nước tưới từ các công trình thủy lợi, cộng với việc đưa các giống lúa mới chất lượng cao vào sản xuất nên năng suất lúa vụ Đông Xuân 2023-2024 tăng đáng kể. Với giá lúa tăng 2-3 ngàn đồng/kg so với vụ trước, bà con nông dân trong tỉnh đã có một vụ sản xuất “thắng lợi kép”.

Năm nay, thời tiết khắc nghiệt quá, nắng nóng kéo dài khiến ao, hồ cạn trơ đáy. Ảnh: Gia Hưng

Gia Lai thiệt hại do hạn hán gần 10 tỷ đồng

(GLO)-

Theo Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy phòng-chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh: Tính đến ngày 24-4, trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận thiệt hại do hạn hán gần 10 tỷ đồng, với 379,6 ha cây trồng các loại bị thiệt hại.

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Anh Nay Thuế (buôn Chư Jut) vui vẻ khi mùa đầu tiên trồng cây thuốc lá thành công cho thu nhập cao hơn so với trồng cây mì. Ảnh: Lê Nam

Chư Gu chú trọng công tác giảm nghèo bền vững

(GLO)- 

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, do đó cấp ủy, chính quyền địa phương và Mặt trận, hội đoàn thể xã Chư Gu (huyện Krông Pa) đã triển khai nhiều giải pháp giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.