Chư Sê: Hỗ trợ xã nghèo phát triển kinh tế

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sau 1 năm triển khai “Đề án phát triển kinh tế-xã hội gắn với xây dựng nông thôn mới trên địa bàn 2 xã Ayun và Hbông giai đoạn 2017-2020” đã có hàng trăm hộ nghèo người dân tộc thiểu số vươn lên thoát nghèo.
291 hộ thoát nghèo
Trụ sở UBND xã Hbông. Ảnh: Ngọc Sang
Trụ sở UBND xã Hbông. Ảnh: Ngọc Sang
Xã Hbông (huyện Chư Sê, Gia Lai) đang từng bước thoát khỏi diện xã đặc biệt khó khăn nhờ tập trung phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập kết hợp cùng nguồn lực đầu tư hỗ trợ từ đề án phát triển kinh tế-xã hội của huyện. Ông Nguyễn Hữu Tỵ-Chủ tịch UBND xã Hbông-cho biết: Tháng 7-2017, xã nhận được kinh phí hỗ trợ của đề án. Nguồn vốn được phân bổ cho các hộ nghèo với mục tiêu hỗ trợ phương tiện đánh bắt cá; mở các lớp tập huấn kỹ thuật đánh bắt cá và chăn nuôi bò, dê; phát triển sản xuất, tăng năng suất cây trồng, vật nuôi, tăng giá trị thu nhập từ sản xuất nông nghiệp; làm cống thoát nước đường nội đồng. Nhờ hưởng lợi từ đề án, đến nay đã có 146 hộ thoát nghèo, cuộc sống đã thay đổi nhiều. Hiện số hộ nghèo của xã còn 577 hộ (năm 2017 là 723 hộ). Năm 2018, xã sẽ phấn đấu đưa 149 hộ thoát nghèo.
Là một trong những hộ được hưởng lợi từ đề án, anh Kpa Junh (làng Kueng Xí Nghiệp, xã Hbông) chia sẻ: “Trước đây do không có vốn, lại không biết áp dụng khoa học kỹ thuật nên nuôi dê hay bị chết. Tháng 7-2017, gia đình tôi và các hộ trong làng được hỗ trợ con giống, tập huấn kiến thức nên chăn nuôi dê có hiệu quả hơn. Nhà tôi được hỗ trợ 4 con dê giống để phát triển chăn nuôi, giờ đã tăng lên 6 con”.
Tương tự, xã Ayun được phân bổ nguồn vốn từ đề án để hỗ trợ các hộ nghèo phát triển sản xuất. Ông Phạm Ngọc Thanh-Chủ tịch UBND xã Ayun-cho biết: “Trước khi triển khai đề án, chúng tôi tổ chức họp dân để nắm bắt nhu cầu thực tế của bà con. Theo đó, 20 hộ sống gần hồ Ayun Hạ được hỗ trợ thuyền, dụng cụ đánh bắt thủy sản; 100 hộ được tập huấn về nuôi trồng và đánh bắt thủy sản; 112 hộ được hỗ trợ bò giống và làm chuồng trại; 13 hộ được hỗ trợ giống lúa, phân bón, máy làm đất, máy thu hoạch lúa, máy bơm nước; 18 hộ được hỗ trợ heo giống... Những vùng khác thì tập trung giúp người dân chuyển đổi cây trồng. Ngoài ra, chúng tôi tập trung tuyên truyền, hướng dẫn người dân thay đổi dần nếp nghĩ, cách làm sao cho hiệu quả, góp phần tăng thu nhập, có điều kiện tái đầu tư mở rộng sản xuất. Đến nay, xã đã có 145 hộ thoát nghèo. Năm 2018, xã sẽ phấn đấu giúp 151 hộ thoát nghèo sau khi được hỗ trợ từ đề án”.
Phát triển kinh tế gắn với xây dựng nông thôn mới
  Anh Kpa Junh, làng Kueng Xí Nghiệp (xã Hbông) chăm sóc đàn dê.     Ảnh: N.S
Anh Kpa Junh, làng Kueng Xí Nghiệp (xã Hbông) chăm sóc đàn dê. Ảnh: N.S
“Đề án phát triển kinh tế-xã hội gắn với xây dựng nông thôn mới trên địa bàn 2 xã Ayun và Hbông giai đoạn 2017-2020” có tổng vốn đầu tư hơn 479,3 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách trung ương và tỉnh phân cấp hơn 263,5 tỷ đồng; ngân sách huyện hơn 35,8 tỷ đồng; vốn tín dụng hơn 115,7 tỷ đồng; vốn từ các doanh nghiệp hơn 5 tỷ đồng; vốn đóng góp của cộng đồng dân cư hơn 56,9 tỷ đồng; vốn lồng ghép các chương trình khác hơn 2,1 tỷ đồng.

Nhờ sự hỗ trợ từ Nhà nước, tình hình kinh tế-xã hội 2 xã Ayun và Hbông từng bước được cải thiện. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, việc phát triển kinh tế-xã hội của 2 xã này còn chậm so với các xã khác của Chư Sê. Để đưa 2 xã Hbông và Ayun ra khỏi diện đặc biệt khó khăn, huyện Chư Sê xây dựng “Đề án phát triển kinh tế-xã hội gắn với xây dựng nông thôn mới trên địa bàn 2 xã Ayun và Hbông giai đoạn 2017-2020”.  Ông Nguyễn Văn Hợp-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Chư Sê-cho biết: Mục tiêu của đề án là tập trung quy hoạch lại sản xuất nông nghiệp và đa dạng hóa các loại cây trồng, vật nuôi của 2 xã Hbông và Ayun. Đầu tư, mở rộng diện tích canh tác tại xã Ayun khi có công trình thủy lợi; khai thác tốt tiềm năng thủy sản từ hồ thủy lợi Ayun Hạ; thực hiện chính sách hỗ trợ triển khai các mô hình phát triển sản xuất. Tập trung thâm canh các loại cây trồng chính, chuyển đổi cây trồng và nhân rộng ứng dụng công nghệ tưới tiết kiệm vào những vùng sản xuất tập trung... Bên cạnh đó, phát triển cánh đồng lớn trên địa bàn 2 xã Hbông và Ayun; đồng thời, triển khai cải tạo vườn tạp và xây dựng trang trại với các loại cây ăn quả như: dừa, mít, bơ, chuối, nhãn... gắn với du lịch nhà vườn.
“Để 2 xã Ayun và Hbông đạt 18/19 tiêu chí nông thôn mới vào cuối năm 2020, các cấp chính quyền, ban ngành, đoàn thể đang nỗ lực thực hiện một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân; tạo nhiều mô hình sản xuất gắn với việc làm ổn định, nâng thu nhập bình quân toàn vùng đạt 32,12 triệu đồng/người/năm; trong đó xã Hbông đạt mức thu nhập bình quân 36,93 triệu đồng/người/năm; xã Ayun đạt mức thu thập bình quân 21,1 triệu đồng/người/năm. Phấn đấu kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo ở 2 xã này xuống còn khoảng 7%”-ông Nguyễn Văn Hợp cho biết thêm.
Ngọc Sang

Có thể bạn quan tâm

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.