Chư Pưh: Trồng đinh lăng kết hợp cây ăn quả cho thu nhập cao

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sau 4 năm chuyển đổi diện tích hồ tiêu sang trồng đinh lăng xen cây ăn quả, gia đình cựu chiến binh Lê Cường (thôn Thiên An, xã Ia Blứ, huyện Chư Pưh, Gia Lai) đã có nguồn thu nhập ổn định hàng trăm triệu đồng mỗi năm.
  Ông Lê Cường (bìa phải) giới thiệu mô hình trồng cây đinh lăng.  Ảnh: L.T
Ông Lê Cường (bìa phải) giới thiệu mô hình trồng cây đinh lăng. Ảnh: Lê Trang
Dẫn chúng tôi tham quan mô hình trồng đinh lăng xen cây ăn quả của gia đình, ông Lê Cường cho biết, cách đây 4 năm, khi diện tích hồ tiêu có dấu hiệu nhiễm bệnh, ông không đầu tư trồng lại mà quyết tâm tìm hướng đi mới. Thấy cây đinh lăng dễ trồng, tốt cho sức khỏe, giá bán lại cao, ông quyết định chuyển đổi diện tích hồ tiêu chết sang trồng loại cây này. “Mới đầu, do chưa nắm vững kỹ thuật nên tôi chỉ mua 1 kg giống đinh lăng về trồng thử nghiệm. Đến nay, tôi đã nhân rộng diện tích trồng đinh lăng lên 4 sào. Trong quá trình sản xuất, thấy cây đinh lăng ưa bóng mát nên tôi trồng xen cây ăn quả như sầu riêng, bơ để tạo bóng mát, giúp cây phát triển tốt”-ông Cường chia sẻ.
Cũng theo ông Cường, trồng đinh lăng không khó, cây lại ít sâu bệnh, vốn đầu tư chăm sóc cũng ít. Đinh lăng trồng 3 năm là cho thu hoạch từ gốc đến lá. “Hiện nay, vườn đinh lăng của tôi có khoảng 4.000 cây, trồng xen 100 cây sầu riêng và 50 cây bơ các loại. Các loại cây này đều phát triển tốt và đã cho thu hoạch. Đinh lăng trên 3 năm tuổi bán tận vườn cả gốc, thân, lá được 400.000-500.000 đồng/cây. Trồng càng lâu năm, củ đinh lăng càng có giá, có những cây bán được hàng triệu đồng. Ngoài ra, tôi còn bán cả thân đinh lăng để làm giống với giá 50.000 đồng/kg”-ông Cường cho biết. Mô hình trồng đinh lăng kết hợp cây ăn quả đã giúp gia đình ông Cường có nguồn thu nhập ổn định. Mỗi năm, gia đình ông lãi trên 200 triệu đồng từ bán đinh lăng, sầu riêng và bơ.
Trao đổi với P.V, ông Trần Huy Cửu-Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Chư Pưh-cho biết: “Thời gian qua, phong trào “Cựu chiến binh sản xuất, kinh doanh giỏi” được đông đảo hội viên trên địa bàn huyện tích cực tham gia. Nhiều hội viên đã xây dựng được mô hình kinh tế mang lại thu nhập cao. Ông Lê Cường là một trong những cựu chiến binh đi đầu trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng và ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp”.
Lê Trang

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Anh Nay Thuế (buôn Chư Jut) vui vẻ khi mùa đầu tiên trồng cây thuốc lá thành công cho thu nhập cao hơn so với trồng cây mì. Ảnh: Lê Nam

Chư Gu chú trọng công tác giảm nghèo bền vững

(GLO)- 

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, do đó cấp ủy, chính quyền địa phương và Mặt trận, hội đoàn thể xã Chư Gu (huyện Krông Pa) đã triển khai nhiều giải pháp giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.
Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

(GLO)- Hơn 30 năm gắn bó với vùng cao nguyên đất đỏ, ông Huỳnh Đức Xuyến (320 Nguyễn Huệ, thị trấn Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã trải qua bao thăng trầm cùng cây cà phê. Chính từ sự kiên trì cùng với việc chọn hướng đi phù hợp, ông đã nhận được “quả ngọt” từ loại cây công nghiệp này.

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.