Ia Pa: Trồng đậu phộng trên vùng đất sạt lở không đạt yêu cầu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Vụ Đông Xuân 2017-2018, UBND huyện Ia Pa đã giao Trạm Khuyến nông huyện phối hợp với Viện Khoa học Kỹ thuật Duyên hải Nam Trung bộ triển khai mô hình trồng đậu phộng trên vùng đất bị sạt lở, cát bồi lấp ở buôn Jứ (xã Ia Broăi).
 

Ảnh: Đ.P
Ảnh: Đ.P

Mô hình có diện tích 13 ha, gồm 15 hộ dân tham gia, tổng kinh phí Nhà nước đầu tư là 254 triệu đồng. Người dân được hỗ trợ 100% giống, 50% vật tư nông nghiệp, hệ thống béc phun tưới và hỗ trợ kỹ thuật trồng, chăm sóc. Tuy nhiên, đến kỳ thu hoạch, mô hình đã không đạt yêu cầu. Trong số 15 hộ tham gia có 10 hộ diện tích cây đậu phộng bị chết nhiều, không cho thu hoạch; còn lại 5 hộ thu nhập không đáng kể.

Bà Đoàn Thị Phú Hòa-Trạm trưởng Trạm Khuyến nông huyện Ia Pa đánh giá, thời gian đầu xuống giống, người dân cũng như Viện Khoa học Kỹ thuật Duyên hải Nam Trung bộ phối hợp rất tốt, song sau đó, vào dịp thu hoạch dưa và thuốc lá thì người dân thiếu đầu tư, chăm sóc. Vì thế, cây đậu phộng thiếu nước tưới, nhất là trong thời gian ra hoa, tạo củ và cây bị chết nhiều.

Đức Phương

Có thể bạn quan tâm

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.