Chư Prông: Nỗ lực giúp nhau phát triển kinh tế

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- “Câu lạc bộ Cựu chiến binh sản xuất kinh doanh giỏi huyện Chư Prông là điển hình trong toàn tỉnh cả về phát triển kinh tế lẫn giúp đỡ đồng chí, đồng đội vươn lên thoát nghèo, xóa nhà dột nát”-ông Ngô Công Đoan-Chủ nhiệm Câu lạc bộ Cựu chiến binh sản xuất kinh doanh giỏi tỉnh, khẳng định.

Sau 5 năm thành lập, Câu lạc bộ Cựu chiến binh sản xuất kinh doanh giỏi huyện Chư Prông (gọi tắt là Câu lạc bộ) hiện có 76 hội viên, trong đó có 5 hội viên dân tộc thiểu số tham gia sinh hoạt ở 7 Câu lạc bộ cơ sở. Theo ông Đoàn Văn Xuân-Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện, Chủ nhiệm Câu lạc bộ, hầu hết hội viên đều mạnh dạn áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, dám nghĩ, dám làm và không ngừng mở rộng diện tích trồng trọt, chăn nuôi.

 

Tham quan mô hình chăn nuôi của hội viên sản xuất kinh doanh giỏi. Ảnh: A.H
Tham quan mô hình chăn nuôi của hội viên sản xuất kinh doanh giỏi. Ảnh: A.H

Hội Cựu chiến binh huyện hiện có 85 trang trại cà phê, hồ tiêu, cao su với tổng diện tích 675 ha do cựu chiến binh làm chủ, trong đó có 27 trang trại của hội viên Câu lạc bộ với tổng diện tích trên 200 ha. Nói về trang trại 4,5 ha của gia đình, hội viên Nguyễn Văn Kỳ (xã Ia Phìn) bộc bạch: “Sau khi tham quan một số mô hình trồng xen cây ăn quả cho thu nhập cao ở tỉnh Đak Lak, tôi đã quyết định trồng xen 400 gốc bơ booth, bơ sáp và 200 gốc sầu riêng vào diện tích cà phê, hồ tiêu. Mô hình này rất có triển vọng, cuối năm nay, diện tích bơ sẽ cho thu hoạch bói, dự kiến được khoảng 30-40 triệu đồng”.

Chủ nhiệm Câu lạc bộ Đoàn Văn Xuân thống kê, hiện Câu lạc bộ có 6 hội viên thu nhập bình quân 2-5 tỷ đồng/năm; 25 hội viên thu nhập từ 500 triệu đồng đến dưới 1 tỷ đồng/năm... Không chỉ làm giàu cho bản thân, các hội viên này còn tạo việc làm ổn định cho hàng trăm lao động là con em cựu chiến binh, người dân tộc thiểu số tại chỗ với mức thu nhập ổn định 4-4,5 triệu đồng/người/tháng. Trong đó, trang trại hồ tiêu, cà phê, bơ của hội viên Nguyễn Văn Tài (xã Ia Pia) rộng 17 ha đã và đang tạo việc làm cho 10 lao động; trang trại rộng 26 ha của hội viên Tô Văn Phước (xã Ia Bang) giải quyết việc làm thường xuyên cho 15 lao động... Mặt khác, hội viên Câu lạc bộ luôn là những nhân tố tích cực, gương mẫu đi đầu trong các phong trào, hoạt động tại địa phương và nỗ lực giúp đỡ hội viên thoát nghèo, xóa nhà dột nát. Trong số này phải kể đến hội viên Nguyễn Anh Tuấn (xã Ia Drăng). Từ năm 2014 đến nay, ông Tuấn đã hỗ trợ cho 5 hộ vay 650 triệu đồng không tính lãi để đầu tư sản xuất; riêng năm 2017, gia đình ông đã hỗ trợ 25 triệu đồng giúp xóa nhà dột nát cho hội viên Nguyễn Văn Hường (thôn Nhân Đức, xã Ia Drăng).

Để có thêm nguồn vốn giúp đỡ hội viên, 7 Câu lạc bộ cơ sở cũng đã xây dựng nguồn quỹ nội bộ được trên 200 triệu đồng tạo điều kiện cho 12 hội viên vay với lãi suất thấp. Bên cạnh đó, 3 hội viên cũng hỗ trợ cho 20 hộ vay không tính lãi với số tiền 1,5 tỷ đồng. Từ năm 2013 đến nay, Câu lạc bộ cũng đã vận động hội viên đóng góp được 80 triệu đồng để hỗ trợ 4 hội viên xóa nhà dột nát; đóng góp trên 11 triệu đồng để cùng với nguồn quỹ của Câu lạc bộ cấp tỉnh giúp hội viên nghèo Campuchia xóa nhà dột nát. Ngoài ra, thực hiện nghị quyết của Hội Cựu chiến binh huyện về mô hình kết nghĩa giữa chi hội người Kinh với chi hội dân tộc thiểu số, hội viên người Kinh với hội viên dân tộc thiểu số, Câu lạc bộ đã vận động các Câu lạc bộ cơ sở tổ chức kết nghĩa và tư vấn, giúp đỡ lẫn nhau trong trồng trọt, chăn nuôi. Đến nay, toàn huyện đã có 8 chi hội người Kinh kết nghĩa với 8 chi hội dân tộc thiểu số; riêng Câu lạc bộ đã có 24 hội viên người Kinh kết nghĩa với 24 hội viên dân tộc thiểu số.

Ông Đoàn Văn Xuân khẳng định: “Những việc làm của hội viên Câu lạc bộ đã góp phần giảm tỷ lệ hội viên cựu chiến binh nghèo toàn huyện từ 7,32% (năm 2013) xuống còn 3,88%”. Trong nhiệm kỳ 2013-2018, Câu lạc bộ đã được UBND tỉnh, Hội Doanh nhân Việt Nam và Hội Cựu chiến binh tỉnh tặng bằng khen; 2 hội viên được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen... Thời gian tới, Câu lạc bộ phấn đấu mỗi năm sẽ xóa 1 nhà dột nát cho hội viên và có 5 hội viên người Kinh kết nghĩa với 5 hội viên dân tộc thiểu số để cùng giúp nhau phát triển kinh tế.

Anh Huy

Có thể bạn quan tâm

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.