Trồng cây ăn quả: Hướng đi mới của nông dân Kbang

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thời gian qua, nhiều nông dân ở huyện Kbang đã mạnh dạn chuyển diện tích mía kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả. Nhiều hộ khác thì chủ động liên kết với doanh nghiệp phát triển vùng nguyên liệu sản xuất cây ăn quả. Đây được xem là một hướng đi mới giúp nhiều hộ dân cải thiện thu nhập, vươn lên làm giàu.

Đua nhau trồng cây ăn quả

Nằm giữa cánh đồng mía bạt ngàn, khu vườn rộng hơn 3 ha của gia đình chị Trần Thị Cảm (xã Kông Lơng Khơng) được phủ kín bằng 4 loại cây ăn quả, gồm: ổi, xoài, bơ, dừa. Chỉ riêng 1.200 cây ổi, dù mới hái bói trong 2 tháng đầu tiên, chị Cảm đã thu về hơn 2 tấn quả, bán được 30 triệu đồng. Còn 250 cây bơ, 28 cây xoài và 200 cây dừa dự kiến mùa tới sẽ cho thu hoạch. “Một lần đến chơi nhà bạn, được mời ăn những quả ổi ngon ngọt, ít hạt do chính tay bạn trồng, tôi nảy sinh ý định trồng cây ăn quả để cải thiện kinh tế gia đình”-chị Cảm chia sẻ.

 

Chị Trần Thị Cảm (xã Kông Lơng Khơng) chăm sóc vườn ổi của gia đình. Ảnh: N.S
Chị Trần Thị Cảm (xã Kông Lơng Khơng) chăm sóc vườn ổi của gia đình. Ảnh: N.S

Sau đó, chị Cảm bắt đầu lên mạng tìm hiểu về các mô hình trồng cây ăn quả. Chị còn lặn lội tìm đến các mô hình ở tỉnh bạn để học hỏi kinh nghiệm chăm sóc các loại cây trồng. Cẩn trọng hơn, chị vào tận những vựa cây ăn quả ở miền Nam để tìm hiểu và mua giống, đồng thời nhờ họ tư vấn về kỹ thuật chăm sóc, cách phòng trừ sâu bệnh trong quá trình cây sinh trưởng. “Hiện tôi cùng 13 hộ trồng cây ăn quả trong vùng đang tính liên kết lại thành lập hợp tác xã. Qua đó, các hộ có thêm điều kiện đưa các loại hoa quả sạch đến với người tiêu dùng”-chị Cảm cho biết. 

Tại một số xã khác trên địa bàn huyện Kbang, người dân còn trồng cam, chuối ghép mô, na Thái. Trong số này phải kể đến vườn chuối ghép mô của bà Lê Thị Dung (thị trấn Kbang) cho thu nhập mỗi năm 300-400 triệu đồng. “Ban đầu, gia đình tôi chỉ trồng thử nghiệm 5 sào, sau 7 năm, diện tích đã tăng lên gấp 3 lần với hơn 2.000 cây, trung bình mỗi tháng thu được hơn 30 triệu đồng”-bà Dung cho biết. Theo bà Dung, chuối trồng bằng giống cấy mô sinh trưởng tốt và ít bệnh, có tuổi thọ cao hơn so với những giống chuối hiện tại. Mỗi năm, gia đình bà chỉ tốn công rải phân một lần quanh gốc rồi phủ đất lên mà không cần chăm bón, tưới tắm.

Ngoài gia đình chị Cảm, bà Dung, hiện nay, ở huyện Kbang còn có rất nhiều nông dân đầu tư trồng cây ăn quả. Có thể kể ra đây các hộ như ông Cao Tấn Đảng (xã Kông Pla) trồng hơn 300 gốc na Thái cùng với ổi và táo ngọt; ông Mai Thanh Xuân (thị trấn Kbang) trồng hơn 400 gốc nhãn; ông Trần Kim Hoàng (xã Kông Lơng Khơng) trồng 1.200 gốc cam Đường Canh sắp cho thu hoạch… Đáng chú ý là các hộ này đều lựa chọn sản xuất theo hướng hữu cơ để cho ra những sản phẩm sạch.

Hướng đi nhiều triển vọng

Hiện nay, Kbang là huyện có diện tích trồng cây ăn quả đứng đầu ở tỉnh ta với gần 500 ha, phần lớn được trồng phân tán ở rẫy và trong vườn nhà. Cây ăn quả ở Kbang đa dạng về chủng loại, từ cam, quýt cho tới chuối, bơ, chôm chôm, xoài, sầu riêng, vải, nhãn lồng… Mô hình này đã và đang giúp nhiều gia đình trên địa bàn thoát nghèo và vươn lên làm giàu.

Ông Mã Văn Tình-Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Kbang, cho rằng: “Trồng cây ăn quả đang trở thành một trong những hướng sản xuất nông nghiệp mới của nông dân huyện Kbang. Huyện đang dần hình thành được vùng nguyên liệu sản xuất cây ăn quả tập trung ở 7 xã, thị trấn và hiện đã có 355 hộ dân đăng ký liên kết đầu tư sản xuất và tiêu thụ sản phẩm với Công ty cổ phần Thực phẩm Xuất khẩu Đồng Giao. Bước đầu, địa phương cũng thu hút được doanh nghiệp tham gia liên kết với nông dân để hình thành chuỗi giá trị ngành hàng và đầu tư phát triển các loại cây trồng như: dứa, bắp ngọt, chanh dây”.

 

Vườn quýt của ông Trần Kim Hoàng-xã Kông Lơng Khơng. Ảnh: N.S
Vườn quýt của ông Trần Kim Hoàng-xã Kông Lơng Khơng. Ảnh: N.S

Cũng theo ông Tình, Công ty cổ phần Thực phẩm Xuất khẩu Đồng Giao đã triển khai đầu tư dự án tổ hợp Nhà máy Chế biến Rau quả DOVECO-Gia Lai với tổng vốn là 297 tỷ đồng, tổng công suất 20.000 tấn sản phẩm/năm. Để chuẩn bị nguyên liệu phục vụ cho các dây chuyền, Công ty đã có chính sách đầu tư phát triển vùng nguyên liệu cây trồng hàng hóa trên địa bàn tỉnh, trong đó có huyện Kbang. Tháng 4-2018, Công ty đã phối hợp với huyện Kbang tổ chức hội thảo triển khai liên kết đầu tư sản xuất và tiêu thụ một số loại nông sản tại 2 cụm với hơn 400 hộ nông dân của 7 xã, thị trấn tham dự.

“Ngoài những vùng nguyên liệu được quy hoạch cho nhà máy, thời gian đến, huyện tích cực tuyên truyền và khuyến khích nông dân ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, quản lý tốt dịch bệnh, sử dụng phù hợp thuốc bảo vệ thực vật có nguồn gốc sinh học... Đó cũng là mấu chốt để trái cây Kbang ngày càng khẳng định thương hiệu trên thị trường. Đồng thời, huyện sẽ tiếp tục tăng cường công tác quảng bá thương hiệu trái cây Kbang, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nông dân được tiếp cận, nghiên cứu thị trường, tham gia các hội chợ triển lãm thương mại... để chủ động trong đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh”-ông Tình cho biết thêm.

Nguyễn Sang

Có thể bạn quan tâm

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

(GLO)- Gia Lai là một trong những địa phương được xem là điểm "nóng" của cả nước vì bệnh dại. Nguyên nhân được xác định là do tỷ lệ tiêm phòng vắc xin bệnh dại đạt thấp, ý thức phòng-chống bệnh dại tại cộng đồng chưa cao và việc quản lý đàn chó, mèo gặp còn gặp khó. 
Giá trị của màu xanh

Giá trị của màu xanh

Rừng sạch, gạo "xanh", nông nghiệp tuần hoàn, tăng trưởng bền vững... không chỉ bảo vệ môi trường sống, bảo vệ bầu khí quyển của chính chúng ta mà còn mang lại giá trị vật chất thiết thực.
Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Trước tình trạng mất trộm sâm Ngọc Linh trong thời gian qua, huyện Tu Mơ Rông đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tăng cường các biện pháp bảo vệ vườn sâm, bảo vệ tài sản và tích cực đấu tranh với các đối tượng nhằm giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

(GLO)- Huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) hiện có 1.120 ha hồ tiêu. Tuy nhiên, theo khảo sát thực tế của Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê cho thấy chỉ có hơn 420 ha hồ tiêu đảm bảo chất lượng. Để cây hồ tiêu phát triển bền vững thì cần có một cuộc “cách mạng” trong việc tổ chức lại sản xuất.

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

(GLO)- Với giá nội địa tăng gấp đôi, giá xuất khẩu tăng 40% so với cùng thời điểm năm ngoái, cà phê đang có giá cao kỷ lục. Giá cao đã thúc đẩy hoạt động xuất khẩu cà phê tăng trưởng rất mạnh, đóng góp tích cực vào kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Gia Lai.