Nông dân xã nghèo tập nuôi cá lồng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Huyện Chư Pah vừa triển khai dự án hỗ trợ người dân làng Díp và Doch 1 (xã Ia Kreng) nuôi cá lồng trên lòng hồ Sê San 3A. Dự án nhằm giúp người dân nơi đây phát triển nghề nuôi trồng thủy sản, góp phần nâng cao đời sống, từng bước thoát nghèo.

Ia Kreng là xã đặc biệt khó khăn của huyện Chư Pah. Toàn xã có 3 làng với 508 hộ/1.867 khẩu, trong đó có 487 hộ đồng bào dân tộc thiểu số. Hiện tỷ lệ hộ nghèo của xã chiếm 51,97% và hộ cận nghèo chiếm 29,53%. Nguyên nhân khiến tỷ lệ hộ nghèo của xã còn cao là do diện tích đất nông nghiệp ít, lại chủ yếu nằm trên các sườn đồi, sản xuất gặp nhiều khó khăn và phụ thuộc vào tự nhiên.

 

Hệ thống lồng nuôi trên lòng hồ thủy điện Sê San 3A đã được hoàn tất, chuẩn bị cho việc thả cá giống. Ảnh: L.N
Hệ thống lồng nuôi trên lòng hồ thủy điện Sê San 3A đã được hoàn tất, chuẩn bị cho việc thả cá giống. Ảnh: L.N

Tuy nhiên, xã Ia Kreng là nơi có hồ thủy điện Sê San 3A với diện tích mặt nước tự nhiên tương đối lớn và luôn duy trì ở mức ổn định. Đây là điều kiện thuận lợi cho việc khai thác, phát triển nghề nuôi trồng thủy sản. Thấy rõ lợi thế trên, mới đây, huyện Chư Pah đã triển khai dự án hỗ trợ 30 hộ dân của 2 làng Díp và Doch 1 nuôi cá lồng tại hồ thủy điện Sê San 3A. Theo đó, tổng kinh phí của dự án là 732 triệu đồng (ngân sách huyện 600 triệu đồng và nhân dân đóng góp 132 triệu đồng).

Người dân tham gia mô hình được tập huấn kỹ thuật nuôi cá lồng và được hỗ trợ 100% chi phí con giống, thức ăn và hệ thống lồng nuôi. Dự án được thực hiện với quy mô gồm 2 khung lồng (mỗi khung lồng gồm 11 ô), phân cho mỗi làng một khung. Dự kiến các loại cá được nuôi gồm cá lăng, rô phi, diêu hồng, cá trắm... Ủy ban nhân dân huyện Chư Pah đã giao cho Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện phối hợp với Trung tâm Giống thủy sản tỉnh và xã Ia Kreng để triển khai thực hiện. Trong đó, Trung tâm Giống thủy sản tỉnh thực hiện hợp phần hỗ trợ cá giống, thức ăn, tập huấn kỹ thuật cho người dân.

Hiện dự án đã thực hiện xong phần chuẩn bị khung lồng thả trên lòng hồ và dự kiến khoảng trung tuần tháng 5 này sẽ tiến hành thả cá. Ông Rơ Châm Pích-Chủ tịch Hội Nông dân xã Ia Kreng, kiêm tổ trưởng tổ nuôi cá của làng Díp, vui vẻ cho biết: “Người dân rất mong chờ dự án nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện Sê San 3A. Đây là điều kiện để người dân tận dụng diện tích mặt nước vào phát triển mô hình nuôi cá, nâng cao thu nhập. Khi được chọn tham gia mô hình, người dân rất tích cực đóng góp ngày công để làm lồng và tự bỏ tiền làm nhà lồng để vừa ở, vừa thuận tiện cho việc chăm sóc cá”. Tương tự, ông Rơ Châm Pliuh (làng Doch 1) cho hay: Những ngày qua, không chỉ có 15 hộ dân của làng Doch 1 được chọn tham gia mô hình tích cực chuẩn bị khung lồng nuôi cá mà nhiều hộ dân khác cũng đến xem và hỗ trợ. Đây là mô hình mới nên người dân rất vui và sẽ thực hiện theo đúng hướng dẫn của cán bộ kỹ thuật. Hy vọng dự án sẽ mang lại hiệu quả, giúp chúng tôi có thêm nguồn thu nhập, phát triển kinh tế và sau này nhân rộng ra cho nhiều người cùng nuôi.

Nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện là mô hình mới ở xã Ia Kreng. Vì vậy, sự thành công của nó trong tương lai sẽ mở ra một hướng làm ăn mới cho người dân xã nghèo này. Để dự án mang lại hiệu quả cao, UBND xã Ia Kreng đã thành lập Ban chỉ đạo và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên tham gia cùng người dân. Ông Phạm Thanh Xuân-Phó Chủ tịch UBND xã Ia Kreng, cho biết: “Chúng tôi xác định đây là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng trong lĩnh vực phát triển kinh tế của xã năm 2018 và những năm tiếp theo. Bởi khi mô hình triển khai mang lại hiệu quả kinh tế sẽ góp phần mở ra hướng làm ăn mới cho bà con nhân dân, từng bước xây dựng một vùng chuyên nuôi trồng thủy sản theo hướng hàng hóa, góp phần vào công tác xóa đói giảm nghèo trên địa bàn. Sản phẩm cá sau khi thu hoạch sẽ tiêu thụ tại xã và các địa phương lân cận”.

Lê Nam

Có thể bạn quan tâm

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

Tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi để đẩy lùi bệnh dại

(GLO)- Gia Lai là một trong những địa phương được xem là điểm "nóng" của cả nước vì bệnh dại. Nguyên nhân được xác định là do tỷ lệ tiêm phòng vắc xin bệnh dại đạt thấp, ý thức phòng-chống bệnh dại tại cộng đồng chưa cao và việc quản lý đàn chó, mèo gặp còn gặp khó. 
Giá trị của màu xanh

Giá trị của màu xanh

Rừng sạch, gạo "xanh", nông nghiệp tuần hoàn, tăng trưởng bền vững... không chỉ bảo vệ môi trường sống, bảo vệ bầu khí quyển của chính chúng ta mà còn mang lại giá trị vật chất thiết thực.
Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Theo TTO, ngày 21-3, Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết Việt Nam đã nhận được khoản chi trả 51,5 triệu USD (khoảng 1.200 tỷ đồng) cho các kết quả giảm phát thải đã được xác minh (tín chỉ carbon) do hạn chế được mất rừng và suy thoái rừng và tăng cường lưu trữ carbon thông qua trồng và tái tạo rừng.

Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Tu Mơ Rông: Tăng cường biện pháp bảo vệ vườn sâm

Trước tình trạng mất trộm sâm Ngọc Linh trong thời gian qua, huyện Tu Mơ Rông đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tăng cường các biện pháp bảo vệ vườn sâm, bảo vệ tài sản và tích cực đấu tranh với các đối tượng nhằm giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

(GLO)- Huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) hiện có 1.120 ha hồ tiêu. Tuy nhiên, theo khảo sát thực tế của Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê cho thấy chỉ có hơn 420 ha hồ tiêu đảm bảo chất lượng. Để cây hồ tiêu phát triển bền vững thì cần có một cuộc “cách mạng” trong việc tổ chức lại sản xuất.

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

(GLO)- Với giá nội địa tăng gấp đôi, giá xuất khẩu tăng 40% so với cùng thời điểm năm ngoái, cà phê đang có giá cao kỷ lục. Giá cao đã thúc đẩy hoạt động xuất khẩu cà phê tăng trưởng rất mạnh, đóng góp tích cực vào kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Gia Lai.

“Xóm mía” bên quốc lộ 25

“Xóm mía” bên quốc lộ 25

(GLO)- 10 năm qua, người dân thôn Phú Cường (xã Ia Pal, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) đã phát triển giống mía thanh diệu trên mảnh đất khô cằn sỏi đá. Loại mía tím này đã trở thành thức quà quê theo chân những chuyến xe đến với mọi miền trong cả nước.