Phú Thiện được mùa lúa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nhờ mưa thuận gió hòa giúp cây lúa sinh trưởng và phát triển tốt, kết hợp với việc nhân rộng cánh đồng lúa lớn một giống có năng suất cao nên nông dân Phú Thiện đón một vụ mùa bội thu.

Nông dân Phú Thiện được mùa lúa. Ảnh: Đức Phương
Nông dân Phú Thiện được mùa lúa. Ảnh: Đức Phương

Trong vụ mùa 2017, huyện Phú Thiện gieo trồng được 6.451,8 ha lúa, trong đó có 6.300 ha lúa nước. Thời điểm này nông dân trong huyện đã hoàn thành cơ bản việc thu hoạch lúa vụ mùa. Theo tính toán, năng suất lúa bình quân đạt 6,7 tấn/ha, cao hơn vụ mùa năm trước 2 tạ/ha. Tổng sản lượng lúa hơn 42.400 tấn. Đây là vụ mùa thắng lợi của bà con nông dân trong huyện.

Đi vào các làng ở vựa lúa Phú Thiện thời gian này thấy trong nhà dân đầy ắp lúa. Trong nhà ông Kpă Nhang (thôn Đáp, xã Ayun Hạ) có các bao lúa chất đầy gầm nhà sàn. “Vụ mùa này tôi trồng gần 1 ha lúa LH12 do Sở Nông nghiệp và PTNT hỗ trợ giống lúa nguyên chủng nên cho năng suất cao, đạt hơn 8 tấn/ha”-ông Kpă Nhang phấn khởi nói.

Ông Lại Trung Truyền-Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Đoàn Kết, xã Ayun Hạ cho hay, nhờ được Sở Nông nghiệp và PTNT hỗ trợ lúa giống LH12 giống nguyên chủng nên các xã viên trong HTX đã gieo trồng được 30 ha lúa LH12 trên cánh đồng mẫu lớn 1 giống. Bà con nông dân được tập huấn kỹ thuật trồng, chăm sóc nên cây lúa phát triển tốt. Giống lúa nguyên chủng LH12 cho năng suất cao trên 8 tấn/ha, đây là giống kháng bệnh tốt, bà con gieo trồng vụ này cho thu hoạch lúa xác nhận có thể làm giống sản xuất cho 2 vụ tiếp theo.

Cùng với việc được mùa, giá lúa hiện nay cũng đạt cao và ổn định nên người trồng lúa phấn khởi. Trong đó 3 giống lúa chủ lực huyện khuyến cáo nông dân trồng đại trà để làm cơ sở tạo dựng “Thương hiệu Gạo Phú Thiện” đều được tư thương mua với giá cao gồm: lúa LH12 và TBR225 giá 6.000-6.200 đồng/kg; lúa OM4900 giá 5.800-6.000 đồng/kg. “Trồng lúa bây giờ rất khỏe, đến mùa thu hoạch, thuê máy gặt lúa 200.000 đồng/sào. Máy gặt tuốt lúa ra đóng bao ngay trên ruộng, có tư thương đến mua liền hoặc nếu ai không muốn bán lúa tươi thì chở về nhà phơi khô để bán giá cao hơn đều được. Rơm do máy gặt phun ra, gom lại có máy cuộn tròn thành từng cục tròn, người ta tranh nhau mua ngay tại ruộng với giá 6.000 đồng/cục”-ông Trần Văn Dầu (thôn Thanh Liêm, xã Ayun Hạ), nói.


 

Được mùa, lúa chất “ngập” từ nhà ra ngõ. Ảnh: Đức Phương
Được mùa, lúa chất “ngập” từ nhà ra ngõ. Ảnh: Đức Phương

Trong vụ mùa này, một số HTX Nông nghiệp tổ chức thu mua lúa cho nông dân tạo sự cạnh tranh hạn chế tư thương ép giá lúa. “Vụ mùa này, HTX đang thu mua lúa cho nông dân với giá cao hơn giá thị trường 100-200 đồng/kg. Cụ thể, lúa mua tại nhà dân các giống LH12 và TBR225 giá 6.300 đồng/kg; lúa OM4900 giá 6.000 đồng/kg. Chúng tôi dự tính sẽ ưu tiên thu mua lúa ở cánh đồng lớn 1 giống, ước đạt khoảng 30% diện tích cánh đồng lớn”-ông Phạm Ngọc Nghĩa-Giám đốc HTX Nông nghiệp Chư A Thai (xã Ia Ake) cho hay.

Để có được vụ mùa thắng lợi, theo ông Mai Ngọc Quý-Phó phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Phú Thiện cho hay, trước hết là nhờ năm nay mưa thuận gió hòa, không bị thiệt hại bởi bão, lũ nên cây lúa sinh trưởng, phát triển tốt. Cùng với đó, việc UBND huyện hỗ trợ 50% lúa giống xác nhận các giống Ma Lâm, LH12, OM4900 cho nông dân thị trấn Phú Thiện và xã Ia Hiao, Ia Peng trồng tổng cộng 105 ha tại 3 cánh đồng lớn; đồng thời tiếp tục chỉ đạo các xã nhân rộng cánh đồng lúa lớn một giống áp dụng quy trình “3 giảm, 3 tăng” với nguồn lúa giống chất lượng, sạch bệnh đã cho năng suất cao hơn. “Vụ mùa này huyện thực hiện được 19 cánh đồng, tổng diện tích là 717 ha tại 8 xã, thị trấn (trừ xã Chư A Thai chưa thực hiện được). Trồng lúa trên cánh đồng lớn 1 giống giúp nông dân giảm chi phí rất nhiều, cụ thể lúa giống lúc trước gieo 20-22kg/sao giờ chỉ gieo 13kg/sào; sử dụng bộ lúa giống nguyên chủng hoặc xác nhận của các giống chủ lực gồm: LH12, TBR225, OM4900, Nếp 97, Ma Lâm là loại giống lúa kháng bệnh, than cứng khỏe chống ngã đổ, năng suất cao, chất lượng tốt, cho hạt gạo thơm ngon, bán được giá. Bình quân cánh đồng lúa lớn cho lợi nhuận 30 triệu đồng/ha, cao hơn cách trồng cũ 7 triệu/ha”-ông Quý cho hay.

Đức Phương

Có thể bạn quan tâm

Anh Nay Thuế (buôn Chư Jut) vui vẻ khi mùa đầu tiên trồng cây thuốc lá thành công cho thu nhập cao hơn so với trồng cây mì. Ảnh: Lê Nam

Chư Gu chú trọng công tác giảm nghèo bền vững

(GLO)- 

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, do đó cấp ủy, chính quyền địa phương và Mặt trận, hội đoàn thể xã Chư Gu (huyện Krông Pa) đã triển khai nhiều giải pháp giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.
Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.