Thị xã Ayun Pa: Thử nghiệm mô hình trồng bắp cải sạch

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ông Trần Đức Vinh-Trưởng Trạm Bảo vệ Thực vật thị xã Ayun Pa cho biết, với mục đích xây dựng thương hiệu rau sạch tại thị xã Ayun Pa, ngoài việc hàng năm thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn phòng trừ dịch hại cho cây rau, thì đơn vị cùng bà con nông dân đang thực hiện các mô hình trồng rau đúng quy trình để có sản phẩm cây rau sạch, an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng.  

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Hiện tại trên địa bàn thị xã Ayun Pa, khu vực trồng rau thuộc phường Đoàn Kết (Khu Lò gach) có gần 20 ha, bà con đã trồng rau theo quy trình rau sạch. Cùng với đó, Trạm Bảo Vệ thực vật thị xã cũng đang phối hợp với UBND xã Ia Sao, tổ chức mô hình trồng bắp cải sạch cho 10 hộ nông dân tại đây.  

Theo đó, từ ngày  31-7 đến 25-12-2017, Trạm Bảo vệ Thực vật thị xã Ayun Pa đã phối hợp với xã Ia Sao, tiến hành  thực nghiệm mô hình trồng bắp cải sạch theo quy trình kỹ thuật. Đơn vị đã chọn 10 hộ trồng bắp cải tại xã Ia Sao, với diện tích thực nghiệm là 1 ha, hỗ trợ vật tư theo định mức cho 10 hộ tham gia mô hình. Mỗi hộ được cấp tiền mua giống và được hướng dẫn kỹ thuật, quy trình trồng bắp cải, ứng dụng quản lý dịch hại tổng hợp I.P.M từ đầu cho đến cuối vụ.

Đơn vị đã cử cán bộ hướng dẫn quy trình sản xuất trực tiếp tại ruộng 7 ngày 1 lần và tập huấn lý thuyết 3 lần tại hội trường trong suốt vụ trồng đến thu hoạch; riêng các thời kỳ cao điểm của cây và giai đoạn phát triển của sâu, bệnh hại, 3 ngày 1 lần, cuối vụ tổ chức Hội nghị đầu bờ tham quan và đánh giá kết quả tuyên truyền cho bà con nông dân trong thị xã tham gia thực hiện. Tổng kinh phí cho mô hình là  43.022.000 đồng. Hiện tại mô hình đang ở giai đoạn đầu cấy giống và theo dõi chăm sóc.

Mô hình này đạt kết quả, đơn vị sẽ tiếp tục nhân rộng  ra khắp thị xã, tiến đến xây dựng thương hiệu rau sạch, bắp cải sạch tại thị xã Ayun Pa. Góp phần đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, nâng cao sức khỏe cộng đồng dân cư và  bảo vệ môi trường sống.

Bích Vân

Có thể bạn quan tâm

Liên kết phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm

Liên kết phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm

(GLO)- Sau khi thành lập năm 2022, Hợp tác xã (HTX) Kén tằm Gia Lai (thôn Hà Lòng 2, xã Kdang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã liên kết với người dân phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm. Mối liên kết này góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất và nâng cao thu nhập cho người dân.

Gia Lai: Vụ lúa Đông Xuân 2023-2024 thắng lợi

Gia Lai: Vụ lúa Đông Xuân 2023-2024 thắng lợi

(GLO)- Nhờ chủ động nguồn nước tưới từ các công trình thủy lợi, cộng với việc đưa các giống lúa mới chất lượng cao vào sản xuất nên năng suất lúa vụ Đông Xuân 2023-2024 tăng đáng kể. Với giá lúa tăng 2-3 ngàn đồng/kg so với vụ trước, bà con nông dân trong tỉnh đã có một vụ sản xuất “thắng lợi kép”.