Krông Pa: Hàng ngàn ha mì bị thiệt hại

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trên địa bàn huyện chỉ mới xuất hiện những cơn mưa dông đầu mùa, đất chưa đủ độ ẩm nhưng nhiều người dân huyện Krông Pa đã ồ ạt xuống giống một số cây trồng vụ mùa; trong đó chủ yếu là cây mì, sau đó gặp nắng nóng kéo dài đã làm cho hàng ngàn ha mì chết và chậm phát triển vì thiếu nước. Những ngày qua, trên địa bàn huyện bắt đầu có mưa, phần nào giải cơn khát cho cây trồng thì cũng là điều kiện cho các dịch bệnh gây hại cây trồng xuất hiện.

Vụ mì năm nay trên địa bàn huyện Krông Pa trồng hơn 12.000 ha. Tuy nhiên, theo ước tính, có đến hàng ngàn ha mì bị các loại sâu bệnh hại tập trung ở thị trấn Phú Túc, các xã: Ia Mlah, Chư Gu, Ia Rmok, Ia Rsai và Ia Rsươm. Ia Rsai là một trong những xã bị thiệt hại nặng nhất với hơn 670 ha mì bị hạn và sâu bệnh hại. Năm nay, gia đình chị Thái Thị Lan (thôn Tân Lập, xã Ia Rsai) trồng gần 30 ha mì. Những ngày qua, gần 20 ha mì của gia đình chị đang lên mầm bỗng dưng héo rũ. Theo chị Lan thì căn bệnh này trên cây mì chỉ mới xuất hiện nên gia đình chị rất bối rối, không biết phải xử lý thế nào. Sau nhiều lần tự mua thuốc phun mà cây vẫn héo rũ rồi chết, gia đình chị mới báo với chính quyền và trực tiếp mang mẫu cây bệnh lên Trạm Bảo vệ Thực vật huyện nhờ hướng dẫn và mua thuốc về điều trị. Sau khi phun thuốc phần lớn diện tích mì của gia đình chị đã được cứu sống.
 

Chăm sóc mì. Ảnh: Gia Hưng
Chăm sóc mì. Ảnh: Gia Hưng

Gia đình ông Ksor Blen, ở buôn H’Mung (xã Chư Drăng) có hơn 1 ha mì bị bệnh cũng đang loay hoay tìm giải pháp chữa trị. Ông Ksor Blen cho biết, năm nay gia đình trồng hơn 3 ha mì, nhưng đến thời điểm này đã có hơn 1 ha bị bệnh. Gần một tháng trước đây, đám mì của nhà tôi sinh trưởng rất tốt, do tôi đầu tư mua máy bơm về để tưới chống hạn. Nhưng nay trời đã có mưa nên không còn phải tưới nữa thì mì lại bị hiện tượng như thế này, bao nhiêu công sức của gia đình coi như đã mất hết. Hiện tượng bị chết như thế này đến giờ tôi vẫn không biết nguyên nhân và cách phòng trừ. Không riêng gì gia đình nhà tôi mà diện tích trồng mì của rất nhiều hộ khác cũng bị hiện tượng như thế.

Theo quan sát của chúng tôi, ngoài những cây mì đã chết do thối gốc, thì những cây mì còn rất xanh nhưng chỉ một vài lá có biểu hiện hơi chuyển màu, khi được nhổ lên đều có hiện tượng lốm đốm ở gốc, đó là biểu hiện của sự bắt đầu nhiễm bệnh. Được biết, đây là bệnh lở cổ rễ và nguyên nhân là do nắng nóng kéo dài cộng thêm khi trồng bà con lấp quá sâu. Bệnh này có khả năng phòng trừ được nếu phát hiện sớm để phun thuốc kịp thời.

Đối với diện tích mì chính vụ thường bị mắc các bệnh như lở cổ rễ, bệnh sinh lý nếu không kịp thời phát hiện và không trị thì cây chết sau vài ngày mang bệnh. Còn đối với diện tích mì trồng rải vụ thì dễ gặp bệnh rệp sáp, nhện đỏ. Cây mì mắc bệnh này không chết ngay mà chậm phát triển, mất chất dinh dưỡng và giảm mạnh hàm lượng tinh bột trong củ. Ông Siu Blít-cán bộ Trạm Bảo vệ Thực vật huyện Krông Pa cho biết: Nguyên nhân xuất hiện sâu bệnh hại là do diễn biến thời tiết khác thường, nắng hạn kéo dài và xuất hiện mưa dông làm chênh lệch nhiệt độ, độ ẩm nên các loại cây trồng xuất hiện một số bệnh hại. Trên cây mì hiện nay nhiễm các loại bệnh lở cổ rễ, bệnh sinh lý và bệnh do nhện đỏ.

Bên cạnh đó, do người dân lấy các loại giống không đảm bảo chất lượng. Khi phát hiện bệnh, người dân cần phải báo kịp thời với xã, Trạm Bảo vệ Thực vật để cơ quan chuyên môn hướng dẫn, không nên tự ý mua thuốc về phun điều trị có khi bệnh không khỏi mà nặng thêm.

Gia Hưng

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Trao chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao

Gia Lai: Trao chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao

(GLO)- Chiều 8-5, Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Gia Lai tổ chức hội nghị công bố Quyết định số 803/QĐ-UBND ngày 28-12-2023 của UBND tỉnh về việc công nhận kết quả đánh giá, phân hạng và cấp giấy chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao thuộc Chương trình mỗi xã một sản phẩm năm 2023.

Người cao tuổi ở Ia Grai làm kinh tế giỏi

Người cao tuổi ở Ia Grai làm kinh tế giỏi

(GLO)- Huyện Ia Grai (tỉnh Gia Lai) có gần 7.000 hội viên người cao tuổi (NCT), trong đó, 659 hội viên được công nhận là NCT làm kinh tế giỏi. Họ là lực lượng đi đầu trong phong trào xây dựng nông thôn mới ở địa phương.
Dựa vào dân để giữ rừng

Dựa vào dân để giữ rừng

(GLO)- Thời gian qua, các địa phương, đơn vị chủ rừng trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã đẩy mạnh triển khai công tác giao đất, giao rừng cho cộng đồng dân cư và cá nhân sống gần rừng.
Đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu giống mì và lúa

Đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu giống mì và lúa

(GLO)- Công tác khảo nghiệm, xây dựng các mô hình trình diễn giống mì và lúa năng suất chất lượng cao, kháng bệnh tốt là bước đột phá trong tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh Gia Lai nhằm nâng cao năng suất, chất lượng nông sản theo hướng bền vững.
Khó khăn trong tiêm phòng vắc xin bệnh dại ở Gia Lai

Khó khăn trong tiêm phòng vắc xin bệnh dại ở Gia Lai

(GLO)-   Gia Lai đang trải qua cao điểm nắng nóng gay gắt, thời điểm này dễ phát sinh  dịch bệnh động vật trong đó bệnh dại trên đàn chó, mèo là nỗi lo lớn nhất hiện nay.  Giải pháp đẩy mạnh tiêm phòng vắc xin bệnh dại là ưu tiên của các địa phương hiện nay.
Liên kết phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm

Liên kết phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm

(GLO)- Sau khi thành lập năm 2022, Hợp tác xã (HTX) Kén tằm Gia Lai (thôn Hà Lòng 2, xã Kdang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã liên kết với người dân phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm. Mối liên kết này góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất và nâng cao thu nhập cho người dân.