Người tiên phong trồng thanh long trên đất khó

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sau nhiều năm canh tác trên diện tích đất gần 2 ha với cây mía, cây mì, gia đình ông Trần Xuân Liêm (SN 1965, làng Kruối, xã Yang Bắc, huyện Đak Pơ) đã mạnh dạn chuyển sang trồng cây thanh long xuất khẩu. Nhờ khí hậu thuận lợi, những lứa quả thanh long đầu tiên đã đem lại kết quả đáng mừng.
 

Vườn thanh long của gia đình ông Liêm trải dài trên diện tích gần 2 ha. Ảnh: Phương Linh
Vườn thanh long của gia đình ông Liêm trải dài trên diện tích gần 2 ha. Ảnh: Phương Linh

Nằm cạnh tỉnh lộ 667, vườn thanh long của ông Liêm nổi bật khi nằm lọt thỏm giữa những ruộng mía xung quanh. Khu vườn có 2.400 trụ thanh long trải một màu xanh mướt cho tới tận chân ngọn đồi phía sau nhà. Mặc dù mới bắt đầu phủ trụ nhưng cây thanh long đã cho lứa hoa lần thứ 9 trong năm, nằm đu đưa trên cành là những quả thanh long đang lớn dần, chỉ vài ngày nữa là có thể thu hoạch.

Trong 2.400 trụ thanh long thì có 1.600 trụ được trồng từ đầu năm 2013. “Hồi đó, đằng sau nhà có trồng một cây thanh long lấy quả ăn chơi, thấy cây tốt và ra rất nhiều trái, tôi bỗng nghĩ sao mình không thử đầu tư trồng loại cây này. Và thế là quyết định trồng”-ông Liêm kể lại. Nói là vậy nhưng để có được khu vườn xanh tốt như bây giờ không hề dễ dàng. “Tôi thường xuyên xem ti vi, đọc sách báo để học hỏi các mô hình trồng thanh long ở các nơi khác, đặc biệt là tỉnh Bình Thuận-vùng chuyên trồng thanh long lớn nhất cả nước. Sau đó tìm đến tận các vườn ở một số huyện khác trong tỉnh tham quan, học tập. Sau khi bàn bạc kỹ lưỡng với vợ, tôi quyết định đúc trụ và mua giống về trồng”. Ông Liêm cẩn trọng chọn mua giống từ tận tỉnh Bình Thuận với giá 5.000 đồng/cây giống. Trung bình chi phí đầu tư cho một trụ thanh long (cả trụ và giống-P.V) khoảng 120.000 đồng. Ngoài ra, để thuận tiện cho việc chăm sóc, gia đình ông đầu tư hơn 20 triệu đồng cho hệ thống ống béc tưới. Tính toán lâu dài, ông còn chủ động hợp đồng với một công ty chuyên thu mua thanh long xuất khẩu tại tỉnh Bình Thuận để đảm bảo đầu ra cho vườn cây của mình, nhờ đó mà trong quá trình trồng trọt, ông cũng được công ty hỗ trợ khá nhiều về mặt kỹ thuật để cây thanh long phát triển tốt nhất.

“Trong đợt ra hoa đầu tiên, tôi thuê hẳn một nhân viên kỹ thuật từ Công ty Mười Đỏ (tỉnh Bình Thuận) vào hướng dẫn cách chăm sóc cắt tỉa hoa suốt 3 tháng trời với tiền công 10 triệu đồng/tháng. Nhờ vậy, đến nay vườn cây lên xanh tốt, ra hoa nhiều, quả lại đạt năng suất”-ông Liêm chia sẻ. Cũng theo ông Liêm, điểm thuận lợi nhất chính là khí hậu chia làm hai mùa rõ rệt khiến cho cây thanh long sinh trưởng mạnh hơn hẳn so với nhiều vùng chuyên canh khác.

 

Ảnh: Phương Linh
Ảnh: Phương Linh

Nhìn chung, cây thanh long không quá khó trồng, lại cho thu hoạch ổn định. Trung bình cây bắt đầu ra hoa từ tháng 3 đến tháng 8 Âm lịch, cứ 10-15 ngày lại ra một lứa. Chỉ tính riêng từ đầu mùa đến nay, gia đình ông Liêm đã thu được gần 100 triệu đồng. “Hiện tại, vườn thanh long của gia đình tôi vẫn đang trong giai đoạn chăm sóc chọn cành, chưa vào thu hoạch nên mỗi trụ tôi chỉ chọn 5-7 trái, còn lại cắt bỏ để cây tập trung phát triển tốt. Khi vườn cây vào năm thứ 3, ước tính 1.600 trụ trưởng thành hiện tại sẽ cho thu hoạch 20 tấn/lần cắt. Khi ấy chúng tôi sẽ nhập trực tiếp cho công ty thu mua để xuất khẩu. Cây thanh long lại có tuổi thọ 20-25 năm, với giá bán ổn định như hiện tại thì thu nhập của chúng tôi sẽ tăng lên đáng kể”-ông Liêm nhẩm tính. Sắp tới, ông còn tiếp tục đầu tư hệ thống điện cho vườn thanh long để cây ra quả nghịch vụ, cho thu nhập cao hơn.

Ông Đinh Yưm-Chủ tịch Hội Nông dân xã Yang Bắc (huyện Đak Pơ) cho biết: “Mô hình trồng thanh long ruột trắng theo hướng xuất khẩu được gia đình ông Liêm thử nghiệm và thành công. Từ vườn cây của mình, ông Liêm đã tạo việc làm thường xuyên cho nhiều lao động trong vùng. Năm vừa rồi, gia đình ông Liêm được công nhận sản xuất-kinh doanh giỏi của địa phương”.

Phương Linh

Có thể bạn quan tâm

Anh Nay Thuế (buôn Chư Jut) vui vẻ khi mùa đầu tiên trồng cây thuốc lá thành công cho thu nhập cao hơn so với trồng cây mì. Ảnh: Lê Nam

Chư Gu chú trọng công tác giảm nghèo bền vững

(GLO)- 

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, do đó cấp ủy, chính quyền địa phương và Mặt trận, hội đoàn thể xã Chư Gu (huyện Krông Pa) đã triển khai nhiều giải pháp giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.
Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.