Giá vàng hôm nay 27-9: Gánh chịu nhiều áp lực, vàng bị bán tháo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Giá vàng hôm nay giảm mạnh trong bối cảnh các quốc gia có nền kinh tế lớn tăng cường biện pháp chống lạm phát. Thị trường tiền tệ biến động mạnh, nhà đầu tư dồn vốn vào USD.


Đêm qua, nhu cầu đầu tư vào USD tăng mạnh khiến giá vàng thế giới tiêu tan hàng chục USD/ounce. Lúc 6 giờ ngày 27-9, giá vàng hôm nay xuống còn 1.625 USD/ounce - mức  thấp nhất kể từ tháng 4 năm 2020 đến nay.

Giới phân tích nhận định các ngân hàng trung ương tiếp tục tăng lãi suất đã tác động mạnh đến giá vàng. Cụ thể, sau khi tăng lãi suất cơ bản thêm 0,5% lên 2,25% hôm 22-9, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) - ông Andrew Bailey - cho biết sẽ không ngần ngại tăng thêm lãi suất để hạ nhiệt lạm phát. Tương tự, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) - bà Christine Lagarde - cũng thông báo sau khi đã tăng lãi suất, ECB có thể phải thực hiện các biện pháp bổ sung để đối phó với lạm phát.

Lập tức, sự biến động thị trường tiền tệ gia tăng. Đồng bảng Anh xuyên thủng qua mức giá thấp kỷ lục vào năm 1984 và đang giao dịch quanh mức 1,04 bảng Anh đổi được 1 USD. Đồng nhân dân tệ của Trung Quốc cũng giảm giá rất mạnh so với USD và nhiều ngoại tệ khác. Nhà đầu tư tập trung vốn vào USD để tìm cơ hội sinh lời, tạo sức ép rất lớn lên giá vàng hôm nay.

"Nhiều người đang tăng cường các vị thế bán khống đối với vàng, còn các nhà quản lý quỹ đầu tư giảm giá kim loại quý này nhiều hơn trong vòng 4 năm qua" – hãng Bloomberg đưa tin.

Trong khi đó, lợi suất trái phiếu Mỹ kỳ hạn 2 năm tăng lên 4,3%/năm - mức cao nhất trong vòng 15 năm qua, lãi suất trái phiếu Mỹ kỳ hạn 10 năm cũng vọt 3,8%/năm.

Đặc biệt, thị trường chứng khoán Mỹ, châu Âu đỏ sàn đã kích thích giới đầu tư tài chính dồn vốn vào trái phiếu, khiến dòng tiền chảy vào kim loại quý rất ít. Giá vàng hôm nay giảm mạnh là tất yếu.

Diễn biến trên thị trường cho thấy khi giá vàng giao dịch trong vùng 1.650 USD/ounce, giới đầu cơ liền bán tháo thu hồi vốn. Chỉ sau vài giờ giao dịch, giá vàng thế giới mất 30 USD xuống còn 1.620 USD/ounce lúc 4 giờ ngày 26-9. Sau đó, giá vàng hôm nay tăng nhẹ và đến 6 giờ cùng ngày, giao dịch tại 1.625 USD/ounce.

Giá vàng hôm nay (27-9) ở nước ta sẽ được các doanh nghiệp công bố lúc 8 giờ 30 phút. Theo đó, giá vàng SJC có thể biến động theo xu hướng của giá vàng thế giới.


 



Trước đó, trong ngày 26-9, giá vàng SJC giảm 50.000 đồng/lượng, chốt cuối ngày tại 66,4 triệu đồng/lượng.
 

Theo Thy Thơ (NLĐO/Ảnh: Tấn Thạnh-Đồ họa: Ngọc Trinh)

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Thu ngân sách bứt phá ngay từ đầu năm

Gia Lai: Thu ngân sách bứt phá ngay từ đầu năm

(GLO)- Việc có đến 12/16 khu vực, sắc thuế đạt và vượt tiến độ đã tạo đà cho tổng thu nội địa của tỉnh Gia Lai trong quý I-2024 đạt 1.935,6 tỷ đồng, bằng 34,7% dự toán Bộ Tài chính giao và 33,6% dự toán HĐND tỉnh giao, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Rủi ro lớn

Rủi ro lớn

Trong lúc giá vàng nhảy múa vì khan hiếm, nhiều doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh vàng đã chớp thời cơ để tung mạnh ra thị trường nhiều sản phẩm vàng mini và đã tạo nên một cơn sốt mới.