Cục Thuế tỉnh Gia Lai: "Minh bạch, chuyên nghiệp, liêm chính, đổi mới"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Cục Thuế tỉnh Gia Lai lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ. Theo đó, không ngừng nỗ lực cải cách thủ tục hành chính (TTHC), đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin-điện tử hóa công tác thuế nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế, đồng thời nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý thuế, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Tất cả những nỗ lực nêu trên nhằm hướng tới những giá trị cốt lõi của ngành Thuế “Minh bạch, chuyên nghiệp, liêm chính, đổi mới”, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao.
Tại Gia Lai, Cục Thuế tỉnh được ghi nhận là một trong số đơn vị tiên phong đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý thuế, tăng cường điện tử hóa các thủ tục hành chính. Trong năm 2022, ngành Thuế đã duy trì tỷ lệ doanh nghiệp thực hiện kê khai thuế điện tử đạt 100%; hoàn thuế giá trị gia tăng bằng phương thức điện tử đạt 100%; tỷ lệ doanh nghiệp nộp thuế điện tử đạt trên 98%; tỷ lệ tổ chức, doanh nghiệp, hộ kinh doanh theo phương pháp kê khai sử dụng hóa đơn điện tử trên địa bàn đến ngày 28-6-2022 đạt 100%; đến nay tỷ lệ hộ kinh doanh được cấp tài khoản giao dịch thuế điện tử qua ứng dụng eTax Mobile đạt 85%; phấn đấu đến ngày 31-12-2022 đạt tối thiểu 90%/tổng số hộ kinh doanh được cấp tài khoản giao dịch thuế điện tử qua ứng dụng eTax Mobile và tổng số thuế thực hiện nộp thuế điện tử qua ứng dụng eTax Mobile.
 
Không chỉ triển khai có hiệu quả các dịch vụ thuế điện tử, ngành Thuế còn tiếp nhận, luân chuyển hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất bằng phương thức điện tử trên địa bàn tỉnh; thực hiện gửi văn bản đôn đốc, nhắc nợ thuế cho người nộp thuế bằng phương thức điện tử; lập và gửi biên bản vi phạm hành chính bằng phương thức điện tử.
Từ ngày 15-12-2021 đến nay, ngành Thuế đã cắt giảm số TTHC thuế từ 284 xuống còn 234 thủ tục và đã thực hiện công khai, cập nhật đầy đủ, kịp thời lên Cổng dịch vụ công quốc gia (DVCQG), các trang thông tin điện tử của ngành Thuế. Đồng thời, niêm yết công khai tại trụ sở cơ quan tiếp nhận, thực hiện TTHC theo đúng quy định.
 
 
Bên cạnh đó, ngành Thuế đang triển khai tích hợp thêm các TTHC mức độ 3, 4 đủ điều kiện lên DVCQG và hoàn thiện các quy trình nghiệp vụ quản lý thuế đáp ứng yêu cầu điện tử hóa, số hóa các TTHC thuế, chế độ báo cáo thuế nhằm tích hợp, cung cấp các dịch vụ công trực tuyến lên Cổng DVCQG và Hệ thống thông tin báo cáo ngành tài chính theo kế hoạch đề ra. Phát huy những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, ngành Thuế tiếp tục tổ chức triển khai có hiệu quả chương trình cắt giảm, đơn giản hóa các quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh giai đoạn 2020-2025. Tăng cường việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC; đổi mới phương thức làm việc, thúc đẩy việc thực hiện TTHC trên môi trường điện tử. Đặc biệt, ngành Thuế phấn đấu hoàn thành điện tử hóa các TTHC thuế và tích hợp lên Cổng DVCQG; thực hiện nghiêm túc việc thống kê, công bố, cập nhật và công khai TTHC, điều kiện kinh doanh thuộc lĩnh vực quản lý đảm bảo đầy đủ, chính xác, đồng bộ, thống nhất, minh bạch và kịp thời; tiếp nhận, xử lý và trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp về các vướng mắc khó khăn trong thực hiện cơ chế, chính sách, TTHC thuế. Tại địa bàn Gia Lai, Cục Thuế đã xây dựng và triển khai kế hoạch kiểm soát TTHC thuế tại cơ quan thuế các cấp, rút ngắn tối đa thời gian giải quyết các TTHC. Đến nay, hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt tỷ lệ 99,6%, đảm bảo các hồ sơ trễ hạn phải có “thư xin lỗi” gửi người nộp thuế.
 
Ngành Thuế đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hầu hết các khâu quan trọng của công tác thuế và mang lại hiệu quả tích cực khi giảm tiếp xúc trực tiếp, tăng cường hiệu quả công tác quản lý, được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao qua các kỳ khảo sát chỉ số DDCI hàng năm. Trong những năm qua, Cục Thuế tỉnh đều có điểm số DDCI được xếp hạng cao trong khối sở, ngành. Kết quả này cho thấy sự nỗ lực không nhỏ của ngành Thuế tỉnh trong việc cải cách TTHC, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế.
Địa chỉ: 57-59 Lý Thái Tổ, phường Diên Hồng, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai
 

Có thể bạn quan tâm

Lãi suất tiết kiệm rục rịch tăng

Lãi suất tiết kiệm rục rịch tăng

Từ đầu tháng 4, xu hướng tăng lãi suất tiết kiệm ở một số ngân hàng nhen nhóm trở lại với mức tăng 0,1- 0,2% tại các kỳ hạn khác nhau. Theo các chuyên gia nguyên nhân bởi đang có xu hướng dòng tiền rút ra khỏi ngân hàng tìm đến các kênh đầu tư khác trong khi đó tín dụng bắt đầu khởi sắc.
“Khu chợ không dùng tiền mặt”: Hiệu quả, tiện ích

“Khu chợ không dùng tiền mặt”: Hiệu quả, tiện ích

(GLO)- Sau 1 năm đi vào hoạt động, mô hình “Khu chợ không dùng tiền mặt” tại Trung tâm Thương mại thị trấn Chư Prông (huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai) đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, góp phần vào quá trình phát triển kinh tế số của địa phương.
Gia Lai: Thu ngân sách bứt phá ngay từ đầu năm

Gia Lai: Thu ngân sách bứt phá ngay từ đầu năm

(GLO)- Việc có đến 12/16 khu vực, sắc thuế đạt và vượt tiến độ đã tạo đà cho tổng thu nội địa của tỉnh Gia Lai trong quý I-2024 đạt 1.935,6 tỷ đồng, bằng 34,7% dự toán Bộ Tài chính giao và 33,6% dự toán HĐND tỉnh giao, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm ngoái.