Giá vàng hôm nay 27-1: Bị nhấn chìm khi lãi suất tại Mỹ nóng lên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Giá vàng hôm nay giảm rất mạnh trong bối cảnh Mỹ dự kiến có nhiều đợt tăng lãi suất cơ bản, nhà đầu tư dồn vốn vào các kênh sinh lời khác.

Giá vàng hôm nay của thế giới giảm mạnh
Giá vàng hôm nay của thế giới giảm mạnh


Đầu ngày 27-1 (theo giờ Việt Nam), giá vàng hôm nay của thế giới giao dịch tại 1.820 USD/ounce, giảm mạnh 28 USD/ounce so với mức giá cùng thời điểm hôm trước là 1.848 USD/ounce

Trước đó, giá vàng SJC tại Việt Nam ngày giảm 100.000 đồng/lượng, chốt cuối ngày tại 62,45 triệu đồng/lượng. Như thế, giá vàng trong nước cao hơn giá vàng thế giới quy đổi khoảng 12,5 triệu đồng/lượng.

 


Giới phân tích nhận định giá vàng thế giới đêm qua giảm mạnh do thị trường nhận thấy thời điểm Mỹ tăng lãi suất cơ bản gần như đã rõ ràng, giới đầu tư chuyển dịch vốn vào các kênh sinh lời khác.

Kết thúc cuộc họp vào rạng sáng 27-1, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) thông báo áp lực lạm phát tăng đang thúc đẩy việc tăng lãi suất cơ bản theo nhiều đợt trong thời gian tới. Đồng thời đến tháng 3-2022, FED sẽ chấm dứt việc bơm tiền ra thị trường để hỗ trợ nền kinh tế vượt qua khó khăn do Covid-19.

"Chúng tôi có ý định tăng lãi suất tại cuộc họp tháng 3-2022 sắp tới " - chủ tịch FED Jerome Powell nói trước báo giới.

Michael Pearce - nhà phân tích tại Capital Economics (Mỹ) nhận định chính sách tiền tệ của FED là phù hợp với kỳ vọng thị trường và đang tạo tiền đề cho tổ chức này thực hiện 4 đợt tăng lãi suất trong năm 2022

Với các thông tin trên, thị trường tài chính kỳ vọng USD sẽ tăng giá trong tương lai. Từ đó, nhiều người đã bán tháo vàng, dịch chuyển vốn sang "đồng bạc xanh" giúp USD tăng giá trên diện rộng khiến giá vàng hôm nay gánh thêm áp lực đi xuống.

Mặt khác, lãi suất trái phiếu Mỹ từ 1,73%/năm vọt lên 1,8%/năm đã thúc đẩy nhiều người thu gom USD để mua trái phiếu làm cho USD tăng giá nhiều hơn nữa. Giá vàng hôm nay bị nhấn chìm là tất yếu.

Diễn biến của thị trường cho thấy trong ngày 26-1, giá vàng thế giới gần như biến động trong vùng 1.845-1.848 USD/ounce. Thế nhưng, khi FED đưa ra thời điểm dự kiến tăng lãi suất, USD tăng giá, lãi suất trái phiếu Mỹ vọt lên, không ít nhà đầu tư đã rời khỏi thị trường vàng.

Giá vàng vì thế giảm 30 USD/ounce, từ 1.848 USD/ounce xuống 1.818 USD/ounce lúc 3 giờ ngày 27-1. Sau đó, giá vàng hôm nay biến động không đáng kể và đến 6 giờ cùng ngày giao dịch tại 1.820 USD/ounce.

Theo Thy Thơ (NLĐO/Ảnh: Tấn Thạnh - Đồ họa: Tấn Nguyên)

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Thu ngân sách bứt phá ngay từ đầu năm

Gia Lai: Thu ngân sách bứt phá ngay từ đầu năm

(GLO)- Việc có đến 12/16 khu vực, sắc thuế đạt và vượt tiến độ đã tạo đà cho tổng thu nội địa của tỉnh Gia Lai trong quý I-2024 đạt 1.935,6 tỷ đồng, bằng 34,7% dự toán Bộ Tài chính giao và 33,6% dự toán HĐND tỉnh giao, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Rủi ro lớn

Rủi ro lớn

Trong lúc giá vàng nhảy múa vì khan hiếm, nhiều doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh vàng đã chớp thời cơ để tung mạnh ra thị trường nhiều sản phẩm vàng mini và đã tạo nên một cơn sốt mới.