Cận Tết, ATM vắng khách trong khi app ngân hàng "tắc đường"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Trong dịp nghỉ Tết, người dùng nên thực hiện chuyển khoản qua phương thức chuyển tiền nhanh 24/7 thay vì chuyển tiền thường. Và đối với những giao dịch lớn, khách hàng nên thực hiện trước kỳ nghỉ.

 (Ảnh minh họa: Trần Việt/TTXVN)
(Ảnh minh họa: Trần Việt/TTXVN)


Một trong những dịch vụ đắt khách nhất của các ngân hàng cứ mỗi dịp giáp Tết Nguyên Đán chính là dịch vụ rút tiền tại các cây ATM để phục vụ cho việc mua sắm.

ATM vắng khách

Theo quan sát của phóng viên TTXVN, năm nay chưa xảy ra tình trạng người dân xếp hàng dài rút tiền mặt tại các máy ATM dù Tết Nguyên đán Nhâm dần 2022 đã cận kề.

Trong khi đó, giao dịch trực tuyến trên các ứng dụng ngân hàng lại gặp khó khăn, thường xuyên chập chờn, nghẽn mạng.

Cụ thể, khảo sát một số điểm đặt máy ATM ở các khu đông dân cư, văn phòng trong quận Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hoàng Mai, lượng người đến rút tiền mặt những ngày qua rất thưa thớt, dù là cuối tuần và cũng là thời điểm cận Tết, nhu cầu mua sắm, thanh toán tăng cao. Điều này trái ngược hẳn với thời điểm trước khi dịch COVID-19 bùng phát.

Tất bật chuẩn bị mua sắm Tết và sửa soạn cỗ cúng Táo quân, chị Hồ Trang (Đống Đa, Hà Nội) cho biết: "Dịch bệnh phức tạp nên từ lâu tôi đã bỏ thói quen rút tiền mặt ra để chi tiêu. Mọi hàng hóa hầu như tôi đều đặt online và trả tiền qua ngân hàng. Nếu có đi mua hàng trực tiếp thì tôi cũng thường chọn các điểm mua sắm có thể chuyển khoản hoặc thanh toán qua thẻ để tránh tiếp xúc, lây lan dịch bệnh."

Trước đó, ông Lê Anh Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước nhận định mùa Tết năm nay các ATM sẽ không quá tải như những năm trước đây.

Lý do ông đưa ra là bởi dịch COVID-19 đã ảnh hưởng đến công việc và thu nhập của người dân nên khả năng công nhân tập trung rút tiền mặt tại ATM tại các khu công nghiệp sẽ ít xảy ra hơn.

 

 Một điểm rút tiền bằng thẻ ATM của Vietcombank. (Ảnh: Trần Việt/TTXVN)
Một điểm rút tiền bằng thẻ ATM của Vietcombank. (Ảnh: Trần Việt/TTXVN)

Mặt khác, xu hướng dịch chuyển mạnh mẽ từ thanh toán bằng tiền mặt sang thanh toán điện tử cũng sẽ giúp cho phân tải từ hệ thống ATM sang chuyển tiền 24/7...

Các app e-bank được ưa chuộng

Trong khi ATM vắng khách thì những ngày qua, app ngân hàng lại như bị "tắc đường."

"Các app ngân hàng có vẻ 'muốn nghỉ Tết sớm' khi mà thường xuyên báo lỗi không thể đăng nhập hoặc phải mất rất nhiều thời gian mới đăng nhập được nhưng đến khi chuyển tiền thì cũng báo lỗi, không thành công," anh Đức Hùng (Ba Đình, Hà Nội) bức xúc.

Là hộ kinh doanh, anh Hùng cho biết cuối năm là thời điểm thu hồi công nợ, dịch bệnh căng thẳng nên mọi khoản thu hoặc thanh toán anh đều ưu tiên chuyển khoản ngân hàng.

Vậy mà trong tuần qua, app của một số ngân hàng như Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) hay Ngân hàng Thương mại cổ phần Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) đôi lúc lại hiển thị thông báo "Kết nối đến hệ thống tạm thời bị gián đoạn. Vui lòng thử lại sau" hoặc "Hệ thống đang nâng cấp."

"Thậm chí có khi tôi chuyển tiền, app báo lỗi không thành công. Nhưng đến khi tôi chuyển lại lần nữa, thì lại thấy tin nhắn báo trừ 2 lần tiền. Khi cần kíp thì không chuyển được, khi lại phải tốn thời gian để chuyển qua chuyển lại nhiều lần vì lỗi mạng," anh Hùng chia sẻ.

Chị Xuân Hà (Thanh Xuân, Hà Nội) cũng gặp tình trạng tương tự: "Gia đình tôi đang trong thời gian tự cách ly vì có người nhiễm COVID-19 nên mọi hàng hóa mua bán, thanh toán hóa đơn đều trả tiền qua ngân hàng. Tuy nhiên mấy ngày nay, đăng nhập vào ứng dụng ngân hàng nhiều lúc rất khó khăn chứ chưa nói đến các giao dịch khác, nhất là vào tầm cuối giờ chiều. Nhiều lúc chuyển tiền khác ngân hàng, đến bước nhập mã xác thực OTP thì ứng dụng 'đơ' luôn, không hoạt động. Có khi app còn không hiện số dư tương ứng với tin nhắn báo nhận tiền."

Trao đổi về vấn đề này, theo đại diện một số ngân hàng, nhu cầu giao dịch tăng cao đột biến những ngày qua đã khiến hệ thống đôi khi bị quá tải gây gián đoạn dịch vụ. Các ngân hàng đều đã khẩn trương khắc phục để dịch vụ sớm ổn định trở lại.

Để tránh tình trạng nghẽn mạng khi giao dịch online hay phải chờ đợi, xếp hàng rút tiền tại ATM hoặc phòng giao dịch ngân hàng, các ngân hàng khuyến cáo người dùng nên có kế hoạch chuẩn bị trước và tránh vào dịp cao điểm.

Khuyến cáo cho người sử dụng

Trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, hầu hết các ngân hàng áp dụng nghỉ theo phương án đã được phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ dành cho các bộ, công chức, người lao động.

Cụ thể, lịch nghỉ Tết ngân hàng áp dụng trong 9 ngày từ thứ Bảy ngày 29/1 đến hết ngày Chủ Nhật 6/2 (tức từ ngày 27 tháng Chạp năm Tân Sửu đến hết ngày mùng 6 tháng Giêng năm Nhâm Dần), trong đó tính cả ngày thứ Bảy và Chủ nhật.

Tuy các dịch vụ tại chi nhánh và quầy giao dịch tạm dừng hoạt động trong kỳ nghỉ Tết nhưng theo thông báo của ngân hàng, các giao dịch qua ứng dụng di động như Internet Banking, Mobile Banking và hoạt động của hệ thống ATM… vẫn diễn ra bình thường.

Lưu ý, trong dịp nghỉ Tết, người dùng nên thực hiện chuyển khoản qua phương thức chuyển tiền nhanh 24/7 thay vì chuyển tiền thường. Và đối với những giao dịch lớn, khách hàng nên thực hiện trước kỳ nghỉ để tránh sai sót hoặc lỗi khi giao dịch.

Với giao dịch nạp tiền, nhiều ngân hàng đã trang bị máy ATM đa chức năng (CDM) cho phép nạp tiền trực tiếp như ATM của Vietcombank, Techcombank, Ngân hàng Thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam (VietinBank), Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội (MB), Ngân hàng Thương mại cổ phần Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), Ngân hàng Thương mại cổ phần Tiên Phong (TPBank)... Do đó, khách hàng có thể nạp trực tiếp tiền mặt vào tài khoản thông qua các máy ATM này.

Cận Tết cũng là lúc các kẻ gian lợi dụng lừa đảo chuyển tiền, đánh cắp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng. Do đó, các ngân hàng thường xuyên khuyến cáo người dân nên chủ động bảo mật các thông tin trong giao dịch ngân hàng, nhất là vào dịp Tết.

Tuyệt đối không cung cấp tên truy cập, mật khẩu, mã OTP hay thông tin thẻ, tài khoản cho bất kỳ ai, kể cả người nhắn tin hay gọi điện thoại tự xưng là nhân viên ngân hàng.

Trong trường hợp nghi vấn có liên quan đến hành vi lừa đảo đối với giao dịch ngân hàng, người dùng cần ngay lập tức tạm khóa tài khoản hoặc đổi mật khẩu ứng dụng ngân hàng và liên hệ đường dây nóng của ngân hàng để được hỗ trợ kịp thời.

Theo Lê Phương (TTXVN/Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Thu ngân sách bứt phá ngay từ đầu năm

Gia Lai: Thu ngân sách bứt phá ngay từ đầu năm

(GLO)- Việc có đến 12/16 khu vực, sắc thuế đạt và vượt tiến độ đã tạo đà cho tổng thu nội địa của tỉnh Gia Lai trong quý I-2024 đạt 1.935,6 tỷ đồng, bằng 34,7% dự toán Bộ Tài chính giao và 33,6% dự toán HĐND tỉnh giao, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Rủi ro lớn

Rủi ro lớn

Trong lúc giá vàng nhảy múa vì khan hiếm, nhiều doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh vàng đã chớp thời cơ để tung mạnh ra thị trường nhiều sản phẩm vàng mini và đã tạo nên một cơn sốt mới.