Cưỡng chế nợ thuế theo phương thức điện tử: Thuận tiện, nhanh chóng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Từ tháng 7-2021, Cục Thuế tỉnh Gia Lai sẽ tổ chức cưỡng chế tài khoản ngân hàng bằng phương thức điện tử gửi cho người nộp thuế, Kho bạc Nhà nước, ngân hàng thương mại và tổ chức, cá nhân có liên quan theo địa chỉ thư điện tử đã đăng ký với cơ quan thuế.

Các ngân hàng thương mại chủ động phối hợp với cơ quan thuế trong công tác thu ngân sách nhà nước. Ảnh: Sơn Ca
Các ngân hàng thương mại chủ động phối hợp với cơ quan thuế trong công tác thu ngân sách nhà nước. Ảnh: Sơn Ca

Triển khai thực hiện Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14, trong tháng 6-2021, Cục Thuế tỉnh đã làm việc với các chi nhánh ngân hàng thương mại về những quy định liên quan trong công tác phối hợp cưỡng chế nợ thuế. Định kỳ cung cấp các thông tin về tài khoản thanh toán của người nộp thuế, trách nhiệm của ngân hàng trong thực hiện các biện pháp phong tỏa tài khoản, trích chuyển số tiền của người nộp thuế bị cưỡng chế nợ thuế vào tài khoản thu ngân sách nhà nước, các biện pháp chế tài nếu ngân hàng không cung cấp thông tin, cung cấp không chính xác hoặc chậm, hiệu lực của quyết định cưỡng chế. Đồng thời, cùng với các chi nhánh ngân hàng thương mại chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai quyết định cưỡng chế nợ thuế theo phương thức điện tử.

Ông Nguyễn Ngọc Thi-Phó Trưởng phòng Quản lý nợ và Cưỡng chế nợ thuế (Cục Thuế tỉnh) thông tin: “Theo quy định của Luật Quản lý thuế, các ngân hàng thương mại phải thực hiện những phần liên quan đến việc cung cấp thông tin, phối hợp cưỡng chế nợ thuế. Có thể nói, khi công tác phối hợp giữa các bên đã được luật hóa sẽ giúp cho công tác thực hiện đảm bảo đầy đủ, chính xác, các quyết định cưỡng chế hành chính thuế kịp thời”.  

Liên quan đến việc cung cấp thông tin tài khoản của người nộp thuế, bà Nguyễn Thị Kim Huệ-Kiểm soát viên SCB Gia Lai-cho biết: “Thời gian qua, trên cơ sở yêu cầu của cơ quan thuế, ngân hàng đã thực hiện cung cấp tên chủ tài khoản, số hiệu tài khoản theo mã số thuế, số dư hiện tại của khách hàng, sao kê tài khoản. Ngân hàng thực hiện gửi thông tin cho cơ quan thuế, đồng thời thực hiện thông báo cho khách hàng biết về vấn đề nợ thuế”. Còn ông Dương Công Minh-Giám đốc ACB Gia Lai thì chia sẻ: “Chúng tôi sẽ nỗ lực hợp tác toàn diện với cơ quan thuế địa phương triển khai công tác này, làm sao việc nộp thuế của người dân được thuận tiện nhất, góp phần tham gia quảng bá chủ trương xã hội thanh toán không dùng tiền mặt”. Cũng theo ông Dương Công Minh, việc phối hợp trao đổi thông tin giữa các chi nhánh ngân hàng thương mại với Cục Thuế tỉnh theo quy định của Luật Quản lý thuế sẽ vô cùng thuận tiện, nhanh chóng nếu sử dụng phương thức điện tử.

Với tinh thần chủ động, tích cực trong công tác quản lý nợ và thu hồi nợ thuế, Cục Thuế tỉnh triển khai ban hành quyết định cưỡng chế nợ thuế theo phương thức điện tử, vừa góp phần nâng cao hiệu quả công việc, vừa tiết kiệm thời gian lẫn chi phí hành chính. Theo đó, cơ quan thuế sẽ gửi quyết định cưỡng chế tài khoản nợ thuế đến ngân hàng thương mại, trên mỗi quyết định cho một người nộp thuế thay thế hình thức mỗi quyết định cho nhiều người nộp thuế. Cơ quan thuế ban hành quyết định cưỡng chế, quyết định bãi bỏ quyết định cưỡng chế tài khoản ngân hàng cũng bằng phương thức điện tử. Mỗi quyết định gồm một hoặc nhiều tài khoản của một người nộp thuế tại một ngân hàng. Đây được xem là bước chuyển mới trong công tác cưỡng chế nợ thuế, phù hợp với việc cưỡng chế tài khoản có hiệu lực ngay trong ngày.

Đối với các trường hợp nợ thuế quá hạn, cơ quan Thuế áp dụng biện pháp phong tỏa tài khoản ngân hàng hoặc đình chỉ sử dụng hóa đơn doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân. Ảnh: Sơn Ca
Việc phối hợp trao đổi thông tin giữa các chi nhánh ngân hàng thương mại với Cục Thuế tỉnh sẽ thuận tiện, nhanh chóng nếu sử dụng phương thức điện tử. Ảnh: Sơn Ca


Ông Trần Quang Thành-Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh-nhấn mạnh: “Cục Thuế tỉnh đánh giá cao sự phối hợp của các chi nhánh ngân hàng thương mại trong việc tổ chức thu ngân sách nhà nước. Cục Thuế tỉnh hiện là đơn vị tiên phong triển khai quyết định cưỡng chế nợ thuế theo phương thức điện tử. Đây là phương thức tối ưu, cần thiết và phù hợp với điều kiện hạ tầng của ngân hàng, của cơ quan thuế cũng như người nộp thuế hiện nay”.

Được biết, Cục Thuế tỉnh triển khai thí điểm trong tháng 7-2021. Sau đó, sẽ mở rộng triển khai đến các đơn vị chi cục. Hiện nay, Cục Thuế tỉnh đã mua tài khoản lưu trữ Google Drive tại địa chỉ thuegialai@gmail.com. Khi quyết định cưỡng chế ban hành, dữ liệu được lưu trữ tại Google Drive kết nối với địa chỉ thư điện tử của ngân hàng thương mại, đồng thời đăng tải thông tin lên cổng thông tin điện tử của cơ quan thuế.

 

 SƠN CA

Có thể bạn quan tâm

Lãi suất tiết kiệm rục rịch tăng

Lãi suất tiết kiệm rục rịch tăng

Từ đầu tháng 4, xu hướng tăng lãi suất tiết kiệm ở một số ngân hàng nhen nhóm trở lại với mức tăng 0,1- 0,2% tại các kỳ hạn khác nhau. Theo các chuyên gia nguyên nhân bởi đang có xu hướng dòng tiền rút ra khỏi ngân hàng tìm đến các kênh đầu tư khác trong khi đó tín dụng bắt đầu khởi sắc.