Quản lý nhà nước về lao động, thuế và hải quan: Nâng cao hiệu quả phối hợp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về lĩnh vực lao động, thuế và hải quan, Sở Kế hoạch và Đầu tư vừa ký kết quy chế phối hợp với Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, Cục Thuế tỉnh và Cục Hải quan Gia Lai-Kon Tum trong việc cung cấp, trao đổi thông tin liên quan.

Theo bà Rcom Sa Duyên-Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội: Quy chế phối hợp liên quan đến 13 nội dung thực hiện, góp phần đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người lao động, doanh nghiệp và hợp tác xã; xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh, giải quyết việc làm, an sinh xã hội, chế độ chính sách cho người lao động, đào tạo nghề, công tác giảm nghèo.

“Chúng tôi mong muốn có sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ hơn, nhất là giữa các phòng chuyên môn để làm tốt công tác tham mưu giúp UBND tỉnh trên các lĩnh vực quản lý nhà nước giữa 2 đơn vị. Thực hiện tốt quy chế này sẽ giúp việc khai thác, trao đổi thông tin, giải quyết những vấn đề phát sinh trong thực tiễn hiệu quả và chủ động hơn”-bà Duyên nhấn mạnh.

Sở Kế hoạch và Đầu tư ký kết quy chế phối hợp với Cục Thuế tỉnh nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế trên địa bàn.jpg
Sở Kế hoạch và Đầu tư ký kết quy chế phối hợp với Cục Thuế tỉnh nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế trên địa bàn. Ảnh: Minh Triều


Trong khi đó, ông Lê Minh Nhựt-Cục trưởng Cục Thuế tỉnh thì cho rằng: Quy chế phối hợp là nhân tố quan trọng đảm bảo công tác thu ngân sách trên địa bàn tỉnh luôn đạt hiệu quả cao. Đồng thời, đảm bảo hoàn thành dự toán thu ngân sách nhà nước được giao hàng năm. Ngoài ra, đơn vị còn ký quy chế phối hợp với Công an tỉnh thực hiện đấu tranh với các hành vi trốn thuế, gian lận thuế, quản lý thu nợ đọng thuế, trao đổi thông tin về những trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật về thuế; ký kết với Sở Tài nguyên và Môi trường ở lĩnh vực quản lý, khai thác khoáng sản; ký kết với Kho bạc Nhà nước tỉnh trao đổi thông tin dữ liệu về thu nộp ngân sách của người nộp thuế.

Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cũng cho biết, việc ký kết với Sở Kế hoạch và Đầu tư lần này tập trung vào 8 nội dung thực hiện liên quan đến người nộp thuế, quản lý dự án đầu tư, doanh nghiệp, hộ kinh doanh, xây dựng dự toán thu ngân sách, phát triển doanh nghiệp, quản lý nợ đọng thuế; môi trường đầu tư, kinh doanh, dự án đầu tư trong lĩnh vực quản lý nhà nước về thuế và kế hoạch đầu tư; phối hợp cung cấp các dịch vụ thuế điện tử, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.

“Để quy chế hoạt động thực sự phát huy hiệu quả, chúng tôi đề nghị lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư quán triệt các phòng chuyên môn của đơn vị triển khai thực hiện nghiêm nội dung quy chế này. Sau khi ký kết, Cục Thuế tỉnh sẽ cùng Sở triển khai kế hoạch phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa từ hộ kinh doanh lớn; chỉ đạo phối hợp thống kê số liệu hộ kinh doanh trên địa bàn vì hiện con số này giữa 2 ngành đang chênh lệch rất lớn; rà soát, đối chiếu quá trình đầu tư các dự án để quản lý tốt công tác nộp tiền thuê đất từ các doanh nghiệp đầu tư”-ông Nhựt cho hay.

Bên cạnh đó, nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế xuất-nhập khẩu tại địa bàn tỉnh, Cục Hải quan Gia Lai-Kon Tum thống nhất xây dựng quy chế phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư trong việc trao đổi, cung cấp thông tin liên quan đến hoạt động xuất-nhập khẩu; tình hình thu nộp ngân sách nhà nước của các dự án, doanh nghiệp có hoạt động xuất-nhập khẩu. Đồng thời, trao đổi thông tin hoạt động của doanh nghiệp, kết quả xử lý vi phạm liên quan đến buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, trốn thuế, gian lận về thuế; thông tin về đầu tư các dự án, tình trạng hoạt động doanh nghiệp liên quan đến lĩnh vực kế hoạch và đầu tư, hoạt động xuất-nhập khẩu.

 Giữa Sở Kế hoạch và Đầu tư và Cục Hải quan Gia Lai-Kon Tum cũng đã thống nhất nội dụng phối hợp cung cấp thông tin về đầu tư các dự án, tình trạng hoạt động doanh nghiệp. Ảnh: Minh Nguyễn
Sở Kế hoạch và Đầu tư cũng đã thống nhất với Cục Hải quan Gia Lai-Kon Tum nội dung phối hợp cung cấp thông tin về đầu tư các dự án, tình trạng hoạt động doanh nghiệp. Ảnh: Minh Nguyễn


Ông Vũ Lê Quân-Cục trưởng Cục Hải quan Gia Lai-Kon Tum-thông tin: “Thời gian qua, chúng tôi luôn nhận được sự hỗ trợ, trao đổi thông tin của doanh nghiệp trong hoạt động xuất-nhập khẩu. Tuy nhiên, vẫn còn một số doanh nghiệp có hoạt động xuất-nhập khẩu mà chúng tôi chưa kịp thời nắm bắt, tiếp cận để tháo gỡ khó khăn về thủ tục hải quan, khai thác nguồn thu cho ngân sách. Do vậy, việc tiến hành ký quy chế phối hợp này giúp các phòng ban chức năng của 2 đơn vị thường xuyên trao đổi thông tin về tình hình hoạt động cũng như vướng mắc phát sinh để đánh giá khả năng phát triển của doanh nghiệp, từ đó có kế hoạch thực hiện nhiệm vụ thu kịp thời, đầy đủ, hiệu quả”.

Trao đổi với P.V, ông Hồ Phước Thành-Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư-khẳng định: Việc triển khai thực hiện quy chế sẽ có sự phối hợp chặt chẽ về chuyên môn cũng như quá trình luân chuyển hồ sơ, lĩnh vực theo dõi của từng sở, ngành trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau, đảm bảo công tác phối hợp đạt hiệu quả cao nhất. Từ đó nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, tham mưu cho UBND tỉnh những giải pháp định hướng mang tính toàn diện và kịp thời trong thời gian đến.

 

MINH NGUYỄN

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Thu ngân sách bứt phá ngay từ đầu năm

Gia Lai: Thu ngân sách bứt phá ngay từ đầu năm

(GLO)- Việc có đến 12/16 khu vực, sắc thuế đạt và vượt tiến độ đã tạo đà cho tổng thu nội địa của tỉnh Gia Lai trong quý I-2024 đạt 1.935,6 tỷ đồng, bằng 34,7% dự toán Bộ Tài chính giao và 33,6% dự toán HĐND tỉnh giao, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Rủi ro lớn

Rủi ro lớn

Trong lúc giá vàng nhảy múa vì khan hiếm, nhiều doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh vàng đã chớp thời cơ để tung mạnh ra thị trường nhiều sản phẩm vàng mini và đã tạo nên một cơn sốt mới.