Vay tiêu dùng: Cẩn trọng mọi bề

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Nhu cầu mua sắm cuối năm tăng làm tín dụng vay tiêu dùng cũng bứt tốc. Tuy nhiên, các chuyên gia kinh tế cũng cảnh báo, người dân nên tìm hiểu kỹ các hình thức vay, hợp đồng vay cũng như chủ thể cho vay để tránh “bẫy” tín dụng đen…
Kẹt vốn để lấy hàng, bà X.T quyết định đăng ký hồ sơ trên một trang Facebook vay tiền nhanh. Ngay lập tức, bà T được một người gọi điện tới, tự nhận là nhân viên tư vấn của một công ty tài chính để hỗ trợ vay vốn. Sau khi hỏi rất kỹ về gia cảnh của bà T với những thông tin khá bảo đảm: hộ khẩu tại Q.12, đang có một tiệm cà phê nhỏ với tổng thu nhập từ 12 - 15 triệu đồng/ tháng..., nhân viên này cho biết, chỉ cần điền vào hồ sơ trên trang web và chụp lại chứng minh thư là được xét duyệt khoản vay 50 triệu đồng trong 6 tháng với… lãi suất giảm dần.
Đa dạng hình thức “tiếp cận vốn”
Nhân viên này đưa ra cách tính: với mức vay 50 triệu trong 6 tháng, lãi vay tháng thứ nhất là 3,33 triệu đồng được tính bằng công thức: 50 triệu đồng x 40%/6; tháng thứ hai: trả gốc 10 triệu đồng, phần lãi là (50-10) x 40%/6 = 2,66 triệu đồng… Cứ vậy tính cho đến hết. Dù đưa ra mức lãi suất “cắt cổ” như trên, song nhân viên này cũng đưa ra những ràng buộc phải trả đúng hẹn hàng tháng, không trả trước cũng không được trả sau. Trong trường hợp sai hẹn 4 ngày, từ ngày thứ 5 bà T. sẽ bị phạt thêm 5% lãi với khoản tiền gốc và lãi phải trả hàng tháng. “Dù không cần gặp mặt và ưu điểm là giải ngân nhanh vào tài khoản trong vòng 1 tiếng nhưng lãi cao và phạt rất cao, chưa tính chi phí hồ sơ, phí tư vấn… nên tôi quyết định không vay nữa”, bà T cho biết.
Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước, trên toàn hệ thống hiện có 16 công ty tài chính đang hoạt động, trong đó có 12 công ty tài chính tín dụng tiêu dùng như: FE Credit, Home Credit, MCredit, Jaccs... Các công ty này cạnh tranh trực tiếp với nhau để cho vay trực tiếp khi
khách hàng mua sản phẩm dịch vụ, phát hành thẻ tín dụng với lãi suất cho vay từ 1,7 - 5,2%/ tháng tùy theo số tiền vay, thời gian vay. Ngoài ra, một số ngân hàng thương mại (NHTM) cũng đang chạy đua trong lĩnh vực vay tiêu dùng khi liên kết với các đơn vị bán hàng, cung cấp mức áp dụng lãi suất bằng 0% trong trường hợp khách hàng sử dụng thẻ tín dụng thanh toán hàng hóa.
Hiện tại, thay vì tìm đến các công ty tài chính, nhiều người có nhu cầu vay tiền nhanh (chỉ cần có CMND, trong vòng 1 tiếng đồng hồ…) đã tìm đến các công ty vay ngang hàng (P2P), vay qua app… tiềm ẩn nhiều rủi ro không thể lường trước được.
Coi chừng cho vay nặng lãi trá hình!
Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu, cố vấn Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) nhận định, hệ thống cho vay tiêu dùng hiện nay khá đa dạng đã đáp ứng nhiều hơn nhu cầu ngày càng tăng của người dân. Thế nhưng người đi vay phải tìm hiểu kỹ các loại hình, nếu không sẽ bị lừa vay phải lãi suất cao. Theo ông Hiếu, hiện nay ngoài hệ thống ngân hàng cho vay tiêu dùng với số lượng còn ít, hệ thống công ty tài chính phát triển mạnh phần nào bù đắp. Gần đây có thêm hình thức công ty cho vay ngang hàng lên đến khoảng hơn 40 công ty, hoạt động cũng khá bài bản và mô hình này có lãi suất cao hơn các công ty tài chính. Cuối cùng là mô hình vay qua app, qua facebook, hình thức huy động vốn đa cấp… trả lãi suất cao khó tưởng, lên tới vài trăm phần trăm.
Nhu cầu vay tiền trong dịp lễ tết sắp tới, tạo ra nhu cầu lớn về tài chính cá nhân.
“Đúng là thời điểm hiện tại, nhu cầu vay tiền để sắm sửa, dọn nhà, sửa nhà… tất cả các tiêu xài trong lễ tết sắp tới, đã tạo ra nhu cầu rất lớn về tài chính cá nhân. Ở đâu cũng vậy, khi có nhu cầu phải đi vay và dùng thu“Đúng là thời điểm hiện tại, nhu cầu vay tiền để sắm sửa, dọn nhà, sửa nhà… tất cả các tiêu nhập trong tương lai để trả chứ ít ai trả ngay. Vì thế, những người có nhu cầu vay, trước hết nên đến ngân hàng quen thuộc vì ngân hàng là định chế tài chính kinh doanh đúng pháp luật. Tất nhiên ngân hàng thường cho vay những món lớn thôi, còn vay vài triệu, vài chục triệu đồng để mua điện thoại, xe hai bánh nên đến các công ty tài chính. Người đi vay cần tìm hiểu rõ thông tin pháp lý của doanh nghiệp cho vay trước khi quyết định nộp hồ sơ vay nhằm tránh vay tín dụng đen. Rồi phải xem kỹ hợp đồng, cách tính lãi suất thế nào, phương pháp trả… Còn tất cả những loại hình vay mà chỉ dùng số điện thoại trên tường, trên facebook để vay, có thể nói trên 90% lọt vào những tổ chức cho vay nặng lãi trá hình. Người đi vay cần cảnh giác, tốt nhất không nên tham gia…”, ông Hiếu nói.
Dân Việt (Theo Thế Giới Tiếp Thị)

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Thu ngân sách bứt phá ngay từ đầu năm

Gia Lai: Thu ngân sách bứt phá ngay từ đầu năm

(GLO)- Việc có đến 12/16 khu vực, sắc thuế đạt và vượt tiến độ đã tạo đà cho tổng thu nội địa của tỉnh Gia Lai trong quý I-2024 đạt 1.935,6 tỷ đồng, bằng 34,7% dự toán Bộ Tài chính giao và 33,6% dự toán HĐND tỉnh giao, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Rủi ro lớn

Rủi ro lớn

Trong lúc giá vàng nhảy múa vì khan hiếm, nhiều doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh vàng đã chớp thời cơ để tung mạnh ra thị trường nhiều sản phẩm vàng mini và đã tạo nên một cơn sốt mới.