2 triệu thông tin khách hàng của ngân hàng Việt đang bị rao bán?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
2 triệu thông tin khách hàng được giới thiệu là của một ngân hàng Việt Nam đang bị rao bán trên một diễn đàn quốc tế. Cho đến sáng nay 22.11, chủ đề này vẫn được rất nhiều thành viên diễn đàn quan tâm, trao đổi.
Thành viên Liturmlime vừa đăng tải bài viết trên diễn đàn Raidforums với chủ đề chia sẻ thông tin của 2 triệu khách hàng của một ngân hàng Việt Nam.
Theo tìm hiểu của PV Báo Lao Động, Liturmlime là thành viên rất mới của diễn đàn Raidforums và vừa chính thức tham gia diễn đàn này từ tháng 10.2019.
Tài khoản này cho biết 2 triệu thông tin khách hàng của ngân hàng nói trên bao gồm dữ liệu về tên tuổi, số chứng minh thư/hộ chiếu, ngày sinh, giới tính, địa chỉ mail và địa chỉ cư trú...
Khi được các thành viên đặt câu hỏi về quy mô dữ liệu thông tin khách hàng, tài khoản Liturmlime khẳng định đây là dữ liệu đầy đủ. Bao gồm cả dữ liệu thẻ tín dụng.
Tài khoản này đồng thời cho biết các dữ liệu này mới được cập nhật trong năm 2019 và ngoài dữ liệu của ngân hàng nói trên, người này con đang nắm giữ thông tin khách hàng của nhiều ngân hàng tại Việt Nam. 
Đáng chú ý, bài viết của Liturmlime đồng thời công khai thông tin chi tiết bao gồm cả số điện thoại cá nhân của 3 khách hàng cá nhân.
Phóng viên tìm cách liên lạc qua số điện thoại của 3 khách hàng bị công khai thông tin nói trên, trong số này có 2 số liên lạc được và chỉ duy nhất 1 số không thể kết nối.
Trong 2 số điện thoại liên lạc được, một khách hàng tại Hà Nội xác nhận các thông tin bị công khai trên diễn đàn nói trên đều chính xác. Khách hàng này cho biết, cách đây ít năm có mở tài khoản tín dụng tại một ngân hàng trong nước nhưng tài khoản này hiện nay tạm đóng.
Khách hàng thứ 3 mà phóng viên liên lạc được đang sống tại Bắc Giang. Người này xác nhận các thông tin cá nhân bị công khai đều khớp. Qua phóng viên, khách hàng này cũng mới biết việc thông tin bị lộ và cho biết vẫn đang giao dịch bình thường với ngân hàng.
Sau khi nắm được việc bị lộ thông tin cá nhân, khách hàng T.T.H.T (trú tại TP. Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) cho biết sẽ tới chi nhánh ngân hàng đang giao dịch để thực hiện các bước bảo mật tài khoản nhằm đề phòng bất trắc.
Sau khi công bố công khai thông tin của 3 khách hàng đầu tiên, tài khoản Liturmlime còn tiếp tục đăng tải dữ liệu của 3 khách hàng khác trú tại Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa), Thị xã Ngã Bảy (tỉnh Hậu Giang) và một khách hàng khác sinh năm 1977 tại Hà Giang.
Trao đổi với PV Báo Lao Động về nghi vấn ngân hàng để lộ thông tin của hàng triệu khách hàng như tài khoản Liturmlime chia sẻ, một người có trách nhiệm của ngân hàng có cùng tên tại Việt Nam cho biết sẽ sớm có thông tin phản hồi chính thức về việc này trong ngày hôm nay.
Diễn đàn Raidforums từng gây chú ý vào năm 2018 khi đăng tải dữ liệu của 5 triệu hồ sơ khách hàng của Thế giới Di động, bao gồm hàng triệu email, thông tin thẻ thanh toán như visa, thẻ tín dụng. Raidforums được biết là nơi "hội tụ" của giới hacker, chuyên đăng tải và trao đổi mua bán các dữ liệu được đánh cắp.
Lam Duy (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Vàng loạn giá trước giờ G

Vàng loạn giá trước giờ G

Tăng, giảm hàng triệu đồng mỗi phiên, lập đỉnh rồi phá đỉnh, thỉnh thoảng khan hiếm vàng nhẫn..., thị trường vàng biến động khó lường, khó đoán trước thời hạn Ngân hàng Nhà nước phải đề xuất giải pháp quản lý hiệu quả thị trường vàng trong quý 1 này theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.