Đức Cơ: Đẩy mạnh giải ngân vốn xây dựng cơ bản

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Đến cuối tháng 5-2019, trong khi vốn giải ngân các công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn tỉnh trung bình chỉ đạt hơn 18% kế hoạch thì huyện Đức Cơ (Gia Lai) đã đạt 67%. Đạt được kết quả ấn tượng đó là nhờ huyện đã chủ động triển khai sớm các thủ tục cần thiết cho các dự án đầu tư.
Mới sáng sớm nhưng không khí thi công hạng mục thoát nước ngang công trình đường liên xã Ia Krêl-Ia Kla đã rất khẩn trương. Trên công trường thi công, nhiều xe đào, xe múc hoạt động hết công suất. Từng tốp công nhân cũng miệt mài, chú tâm vào công việc của mình. Đây là cống thoát nước được thiết kế dạng bê tông cốt thép có khả năng chịu được tải trọng xe lên đến 80 tấn. 
   Dự án đường liên xã Ia Krêl-Ia Kla đang được đẩy nhanh tiến độ thi công. Ảnh: H.D
Dự án đường liên xã Ia Krêl-Ia Kla đang được đẩy nhanh tiến độ thi công. Ảnh: H.D
Dự án đường liên xã Ia Krêl-Ia Kla là một trong những dự án trọng điểm của huyện Đức Cơ, có tổng mức đầu tư 80 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương, trong đó, kế hoạch vốn năm 2019 là 12 tỷ đồng. Đây là công trình giao thông cấp III, tiêu chuẩn kỹ thuật cấp IV theo TCVN 4054:2005 với tổng chiều dài toàn tuyến hơn 10 km, nền đường rộng 7,5 m, mặt đường rộng 5,5 m có kết cấu bê tông nhựa. “Công trình được làm mới hoàn toàn và có ý nghĩa rất lớn đối với nhân dân 2 xã Ia Krêl, Ia Kla nói riêng và huyện Đức Cơ nói chung. Sau khi tuyến đường hoàn thành, tất cả xe có tải trọng lớn đều phải đi qua đường này mà không đi vào quốc lộ 19 đoạn ngang qua thị trấn Chư Ty. Bên cạnh việc đáp ứng nhu cầu giao thông, vận chuyển hàng hóa của nhân dân, đảm bảo giao thông thông suốt trong cả 2 mùa thì tuyến đường còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Dự kiến đến năm 2022, tuyến đường sẽ hoàn thành”-ông Huỳnh Tuấn Kiệt-Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng huyện Đức Cơ-cho biết.
Cùng với dự án đường liên xã Ia Krêl-Ia Kla, nhiều dự án khác trên địa bàn huyện Đức Cơ cũng đang tích cực triển khai thi công. Nhiều dự án đã có khối lượng giải ngân đạt cao như: dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng các xã biên giới với tổng vốn đầu tư gần 7,34 tỷ đồng, kế hoạch vốn năm 2019 là 5,4 tỷ đồng, hiện đã giải ngân được 87%; dự án nâng cấp, cải tạo bó vỉa, lát vỉa hè đường Quang Trung (thị trấn Chư Ty) với tổng vốn đầu tư 4,5 tỷ đồng, hiện đã giải ngân được 50%; dự án công trình trụ sở xã Ia Dom với tổng mức đầu tư năm 2019 là 6,2 tỷ đồng, hiện đã giải ngân gần 50%...
Đặc biệt, hàng năm, huyện Đức Cơ luôn dành khoảng 30% tổng vốn đầu tư để xây dựng, sửa chữa cơ sở hạ tầng, mua sắm trang-thiết bị cho ngành Giáo dục và Đào tạo. Ông Võ Công Dương-Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đức Cơ-cho hay: “Nhu cầu đầu tư về cơ sở hạ tầng của ngành là rất lớn, nhất là thư viện, phòng lý thuyết, phòng bộ môn. Nhiều trường học 2 buổi còn thiếu nhà bếp, nhà ăn và bàn ghế cho học sinh bán trú. Được huyện quan tâm đúng mức nên hàng năm, ngành Giáo dục và Đào tạo cũng được đầu tư nhiều về trường lớp. Riêng năm 2019, có tới 5 dự án dành cho giáo dục. Riêng dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng 3 xã biên giới Ia Pnôn, Ia Nan, Ia Dom có tới 10 trường học được đầu tư, nâng cấp, cải tạo phòng học, thư viện, thiết bị...”. 
Theo kế hoạch, năm 2019, huyện Đức Cơ có 12 dự án đầu tư xây dựng cơ bản với tổng vốn gần 40 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn ngân sách trung ương là 12 tỷ đồng để đầu tư cho dự án đường liên xã Ia Krêl-Ia Kla; nguồn vốn ngân sách tỉnh là gần 12,2 tỷ đồng đầu tư cho 5 dự án; nguồn vốn cân đối ngân sách địa phương là 10,7 tỷ đồng đầu tư cho 5 dự án và nguồn chỉnh trang đô thị đầu tư nâng cấp, cải tạo bó vỉa, lát vỉa hè đường Quang Trung. Tính đến cuối tháng 5, khối lượng thực hiện các công trình xây dựng cơ bản trên toàn huyện đạt 26,5 tỷ đồng, đạt khoảng 70% kế hoạch; giải ngân đạt hơn 26,4 tỷ đồng, đạt 67% kế hoạch. 
Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng huyện Đức Cơ cho biết thêm: “Theo yêu cầu của Chủ tịch UBND tỉnh, tới tháng 6-2019 mà tiến độ giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản chưa đạt 30% thì sẽ bị xử lý. Vì vậy, huyện đã chủ động triển khai các thủ tục cần thiết cho các dự án từ rất sớm. Hiện nay, huyện cũng đã bắt đầu chuẩn bị lập thủ tục cho các dự án năm 2020. Đối với các công trình nhỏ, chúng tôi đôn đốc đơn vị thi công cố gắng hoàn thành phần thô để vào mùa mưa vẫn có thể tiếp tục hoàn thiện bên trong, đảm bảo được khối lượng giải ngân”.
 HÀ DUY

Có thể bạn quan tâm

Lãi suất tiết kiệm rục rịch tăng

Lãi suất tiết kiệm rục rịch tăng

Từ đầu tháng 4, xu hướng tăng lãi suất tiết kiệm ở một số ngân hàng nhen nhóm trở lại với mức tăng 0,1- 0,2% tại các kỳ hạn khác nhau. Theo các chuyên gia nguyên nhân bởi đang có xu hướng dòng tiền rút ra khỏi ngân hàng tìm đến các kênh đầu tư khác trong khi đó tín dụng bắt đầu khởi sắc.