Gia Lai: Qua kiểm toán nhiều đơn vị chậm khắc phục sai phạm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Theo kế hoạch thực hiện kết luận của Kiểm toán Nhà nước (KTNN) về kiểm toán ngân sách địa phương năm 2017, các địa phương, đơn vị phải hoàn thành việc khắc phục trước ngày 15-3-2019. Tuy nhiên, đến nay một số đơn vị, địa phương vẫn chưa thực hiện xong việc này.  
Ngay từ đầu năm 2019, UBND tỉnh Gia Lai đã có quyết định ban hành kế hoạch thực hiện kết luận của KTNN về kiểm toán ngân sách địa phương năm 2017. Đây là căn cứ để kiểm tra, giám sát việc thực hiện kiến nghị, xử lý sai phạm qua kiểm toán; đồng thời đảm bảo các kiến nghị, xử lý sai phạm qua kiểm toán phải được thực hiện nghiêm túc theo đúng tiến độ, thời gian quy định.
  Kiểm toán Nhà nước kiến nghị TP. Pleiku bố trí chi từ nguồn sử dụng đất để thực hiện việc đo đạc, lập bản đồ, quy hoạch theo đúng quy định của Bộ Tài chính.  Ảnh: ĐỨC THỤY
Kiểm toán Nhà nước kiến nghị TP. Pleiku bố trí chi từ nguồn sử dụng đất để thực hiện việc đo đạc, lập bản đồ, quy hoạch theo đúng quy định của Bộ Tài chính. Ảnh: Đ.T
Tuy nhiên, theo kết quả tổng hợp của Sở Tài chính, đến nay, tỷ lệ thực hiện khắc phục kiến nghị của KTNN khá thấp; một số địa phương, đơn vị chưa thực hiện xong dù đã hết thời hạn UBND tỉnh giao (ngày 15-3-2019). Cụ thể, đối với kiến nghị thu hồi nộp ngân sách nhà nước các khoản do KTNN xác định tăng thêm hơn 149,4 tỷ đồng, Cục Thuế tỉnh báo cáo đã khắc phục 7,3 tỷ đồng, còn lại chưa khắc phục. Về kiến nghị chấn chỉnh, chưa thực hiện xong việc ra quyết định truy thu và đôn đốc thu nộp số tiền thuế, tiền phạt do KTNN xác định đối với các đơn vị: Công ty cổ phần Đức Thành Gia Lai, Công ty cổ phần Tập đoàn Đức Long, Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai; chưa tổ chức thanh tra, làm rõ các dấu hiệu về kê khai thiếu thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường của Công ty cổ phần 41, hàng tồn kho không có thật của Công ty cổ phần Tập đoàn Đức Long, kê khai thiếu thuế tài nguyên của Công ty cổ phần Khang Hưng… Đối với Sở Nông nghiệp và PTNT và các đơn vị trực thuộc chưa thu hồi nộp ngân sách các khoản do KTNN xác định tăng thêm là thuế thu nhập doanh nghiệp của Ban Quản lý Rừng phòng hộ Nam Phú Nhơn hơn 136,1 triệu đồng, Ban Quản lý Rừng phòng hộ  Hà Ra hơn 116,8 triệu đồng; kiến nghị giảm dự toán, thanh toán 14 Ban Quản lý Rừng phòng hộ; giảm dự toán 2 đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Nông nghiệp và PTNT. Đối với TP. Pleiku, kiến nghị giảm dự toán, thanh toán Phòng Tài chính-Kế hoạch hơn 1,3 tỷ đồng, Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng hơn 3,2 tỷ đồng. Đối với huyện Chư Pưh, kiến nghị chấn chỉnh việc chưa nộp kịp thời số kinh phí còn phải trích nộp vào Quỹ Phát triển đất năm 2017 là 903 triệu đồng; kiểm tra, quyết toán số tiền 1,94 tỷ đồng ngân sách huyện hỗ trợ cho Hạt Kiểm lâm. Đối với huyện Chư Sê, kiến nghị Phòng Tài chính-Kế hoạch bố trí hoàn trả nguồn tăng thu năm 2016 là 1,03 tỷ đồng; bố trí hoàn trả nguồn sự nghiệp giáo dục và đào tạo 996,8 triệu đồng; kiến nghị UBND huyện chấn chỉnh việc bố trí chi từ nguồn sử dụng đất để thực hiện việc đo đạc, lập bản đồ, quy hoạch theo đúng quy định của Bộ Tài chính; chấm dứt việc sử dụng nguồn tăng thu chưa đúng quy định…
Ông Nguyễn Dũng-Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Tài chính-nhìn nhận: “Khắc phục về tài chính và thực hiện các nội dung chấn chỉnh theo kiến nghị của KTNN là một nội dung rất quan trọng, cũng là công việc thường xuyên hàng năm mà tỉnh rất quan tâm, yêu cầu báo cáo tiến độ hàng tháng. Qua kết quả tổng hợp cho thấy, chưa có năm nào mà tiến độ khắc phục chậm như năm nay. Điều này cho thấy, tinh thần trách nhiệm của các đơn vị, địa phương chưa cao, chưa kịp thời”. Cũng theo ông Dũng, Sở Tài chính sẽ tiếp tục đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các kiến nghị của KTNN cũng như đề nghị các đơn vị, địa phương gửi báo cáo khắc phục, nội dung chấn chỉnh bổ sung. Đối với các sở đã được phân cấp tài chính có trách nhiệm chỉ đạo, đôn đốc thực hiện khắc phục đối với các đơn vị trực thuộc; nếu có chênh lệch về số liệu chi tiết thì kế toán của đơn vị làm việc lại với bộ phận Thanh tra để bổ sung. Đối với các nội dung kiến nghị còn vướng mắc hoặc chưa thống nhất với KTNN thì đơn vị, địa phương phải làm việc trực tiếp với KTTN để KTNN có văn bản phúc đáp, nếu không Sở Tài chính vẫn xem như là chưa khắc phục. Đến ngày 25-4-2019, Sở Tài chính hoàn tất báo cáo Tỉnh ủy, UBND tỉnh về nội dung này. 
Tại Kế hoạch thực hiện kết luận của KTNN về kiểm toán ngân sách địa phương năm 2017 của UBND tỉnh cũng nêu rõ, cơ quan, đơn vị, cá nhân nào không thực hiện, thực hiện không đầy đủ hoặc không đúng tiến độ thì bị áp dụng các chế tài theo quy định hoặc yêu cầu Kho bạc Nhà nước (KBNN) tạm đình chỉ chi ngân sách. Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Văn Phụng-Phó Giám đốc KBNN tỉnh-lưu ý: “Các đơn vị khi gửi báo cáo thực hiện kiến nghị KTNN cho cơ quan tài chính thì đồng thời gửi cho KBNN. Khi đơn vị đã khắc phục kiến nghị kiểm toán thì cần cung cấp chứng từ, tài liệu có sự xác nhận của KBNN. Đặc biệt, vấn đề giảm trừ dự toán thuộc về phạm vi của từng đơn vị thụ hưởng ngân sách nên phải trao đổi lại với KBNN biết để xử lý về mặt nghiệp vụ chuyên môn, đảm bảo theo yêu cầu trong công tác kiểm toán”.
 SƠN CA

Có thể bạn quan tâm

Lãi suất tiết kiệm rục rịch tăng

Lãi suất tiết kiệm rục rịch tăng

Từ đầu tháng 4, xu hướng tăng lãi suất tiết kiệm ở một số ngân hàng nhen nhóm trở lại với mức tăng 0,1- 0,2% tại các kỳ hạn khác nhau. Theo các chuyên gia nguyên nhân bởi đang có xu hướng dòng tiền rút ra khỏi ngân hàng tìm đến các kênh đầu tư khác trong khi đó tín dụng bắt đầu khởi sắc.
Gia Lai: Thu ngân sách bứt phá ngay từ đầu năm

Gia Lai: Thu ngân sách bứt phá ngay từ đầu năm

(GLO)- Việc có đến 12/16 khu vực, sắc thuế đạt và vượt tiến độ đã tạo đà cho tổng thu nội địa của tỉnh Gia Lai trong quý I-2024 đạt 1.935,6 tỷ đồng, bằng 34,7% dự toán Bộ Tài chính giao và 33,6% dự toán HĐND tỉnh giao, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm ngoái.