Agribank Kông Chro: Củng cố hoạt động tổ vay vốn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Thời gian qua, Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT-Chi nhánh Kông Chro (Agribank Kông Chro) đã chú trọng củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ vay vốn. Điều này vừa giúp khách hàng tiết kiệm thời gian, vừa giúp ngân hàng giảm bớt áp lực công việc nhưng vẫn kiểm soát tốt chất lượng tín dụng. 
Tháng 5-2018, Agribank Kông Chro chủ động phối hợp với chính quyền 14 xã, thị trấn trong huyện tổ chức họp dân tại địa bàn 94 thôn, làng. Thông qua các buổi gặp mặt trực tiếp, đại diện lãnh đạo Chi nhánh đã tuyên truyền về việc thực hiện chính sách tín dụng nông nghiệp, nông thôn, vận động bà con tham gia tổ vay vốn cũng như lựa chọn người có năng lực, uy tín để làm tổ trưởng. Sau khi đã sắp xếp lại, Chi nhánh thành lập được 34 tổ vay vốn/1.129 thành viên ở 71 thôn, làng. Tùy theo nhu cầu, quy mô tín dụng, năng lực từng địa bàn mà Chi nhánh thành lập số tổ tương ứng: thị trấn Kông Chro có 7 tổ với 165 thành viên, xã Kông Yang 5 tổ với 198 thành viên, xã Yang Trung 2 tổ với 18 thành viên, xã An Trung 7 tổ với 223 thành viên, xã Chơ Long 2 tổ với 122 thành viên, xã Sró 3 tổ với 98 thành viên... Các tổ hoạt động theo nguyên tắc không phát sinh bất kỳ chi phí nào đối với tổ viên; tổ viên có tài khoản tiền gửi-tiền vay, nhận tin nhắn thông báo số dư nợ, số lãi phải nộp. Mặt khác, vai trò Tổ trưởng gia tăng khi quán xuyến hoạt động của tổ vay vốn, được thành viên tín nhiệm ủy quyền thực hiện thu lãi hàng tháng và có trách nhiệm nộp lại cho ngân hàng đúng kỳ hạn; đồng thời được ngân hàng chi trả phần trăm hoa hồng.
  Cán bộ tín dụng của Agribank Kông Chro trao đổi với khách hàng về phương án sử dụng vốn trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Ảnh: Sơn Ca
Cán bộ tín dụng của Agribank Kông Chro trao đổi với khách hàng về phương án sử dụng vốn trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Ảnh: Sơn Ca
“Nếu như trước kia, bà con gần như mất nửa ngày cho việc đi lại, giao dịch tại Agribank Kông Chro thì giờ đây chỉ cần gặp tổ trưởng để nộp tiền lãi hàng tháng. Mọi việc đều được công khai minh bạch qua bảng kê chi tiết số dư, số lãi do ngân hàng cung cấp. Nếu duy trì tốt hoạt động của tổ thì rất thuận tiện cho khách hàng lẫn ngân hàng”-ông Nguyễn Văn Tiến-Tổ trưởng tổ vay vốn thôn 6 (xã An Trung) cho biết. Hiện nay, tổ vay vốn thôn 6 có 69 thành viên với dư nợ gần 6 tỷ đồng. Mặc dù quy mô tín dụng nhỏ nhưng không có nợ quá hạn. Sau khi tổ vay vốn được củng cố, các tổ viên không còn tâm lý băn khoăn, e ngại khi ủy quyền cho Tổ trưởng thu lãi. Ngược lại, bà con đã chủ động hơn khi đến hạn, giảm bớt áp lực dồn lãi theo kỳ hạn 3-6 tháng như trước đây. Ngược lại, Tổ trưởng cũng nắm bắt sát sao tình hình và nêu cao tinh thần đoàn kết, hỗ trợ nhau phát triển sản xuất kinh doanh giữa các thành viên trong tổ.
Cho đến tháng 10-2018, Agribank Kông Chro đã giải ngân cho vay 171 lượt thành viên với doanh số 10,46 tỷ đồng; doanh số thu nợ qua tổ là 3,465 tỷ đồng; tổng dư nợ là 77,335 tỷ đồng/34 tổ, bình quân mức vay tín chấp của thành viên từ 100 triệu đồng trở xuống. “Hoạt động của các tổ vay vốn đang đi vào quỹ đạo, phù hợp với đặc thù địa bàn nông nghiệp, nông thôn. Khâu thu lãi qua tổ đã góp phần giảm bớt áp lực công việc, thời gian cho khách hàng và ngân hàng, nhất là tại địa bàn các xã vùng sâu, vùng xa”-bà Đoàn Thị Như Hội-Phó Giám đốc Agribank Kông Chro-nhìn nhận.
Hiện nay, Agribank Kông Cho đang quản lý gần 2.700 khách hàng với tổng dư nợ hơn 340 tỷ đồng, tính bình quân mỗi cán bộ tín dụng phụ trách vài trăm khách hàng. Do đó, việc củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ vay vốn vừa giúp Chi nhánh quản lý sâu sát hơn khách hàng, vừa giảm bớt áp lực công việc. Để phát huy vai trò cầu nối của Tổ trưởng, Chi nhánh luôn đồng hành hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ cũng như phản hồi, giải đáp kịp thời những khó khăn, vướng mắc phát sinh trên thực tế. Đồng thời, Chi nhánh triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, đối chiếu số liệu thu lãi, giúp khách hàng yên tâm và hiểu được lợi ích khi tham gia tổ vay vốn.
Sơn Ca

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Thu ngân sách bứt phá ngay từ đầu năm

Gia Lai: Thu ngân sách bứt phá ngay từ đầu năm

(GLO)- Việc có đến 12/16 khu vực, sắc thuế đạt và vượt tiến độ đã tạo đà cho tổng thu nội địa của tỉnh Gia Lai trong quý I-2024 đạt 1.935,6 tỷ đồng, bằng 34,7% dự toán Bộ Tài chính giao và 33,6% dự toán HĐND tỉnh giao, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Rủi ro lớn

Rủi ro lớn

Trong lúc giá vàng nhảy múa vì khan hiếm, nhiều doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh vàng đã chớp thời cơ để tung mạnh ra thị trường nhiều sản phẩm vàng mini và đã tạo nên một cơn sốt mới.