An Khê nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Năm 2020, An Khê xếp thứ 2/17 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh Gia Lai về năng lực cạnh tranh. Đây là kết quả quan trọng để thị xã tiếp tục phấn đấu nâng cao năng lực cạnh tranh và thu hút đầu tư trong thời gian đến.

Quan tâm hỗ trợ doanh nghiệp

Tính đến cuối năm 2020, toàn thị xã có 295 doanh nghiệp, gần 4.100 hộ kinh doanh và 11 hợp tác xã (HTX). Ngoài ra, trên địa bàn còn có 12 tổ hợp tác hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp. Nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, HTX trong giải quyết thủ tục hành chính, UBND thị xã và 11 xã, phường đã áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015; 100% phòng, ban chuyên môn và UBND các xã, phường đã thực hiện văn bản điện tử được ký số; 100% thủ tục hành chính (TTHC) tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của thị xã và UBND xã, phường được xử lý trên phần mềm “Một cửa điện tử”; trang bị hệ thống xếp hàng tự động tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND thị xã. Ngoài ra, toàn bộ 324 TTHC thuộc thẩm quyền cấp huyện và 172 TTHC thuộc thẩm quyền UBND cấp xã đều đã được niêm yết công khai tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của thị xã cũng như các xã, phường.

 Thị xã An khê thường xuyên có những văn bản chỉ đạo, các xã, phường hỗ trợ Công ty cổ phần nước Sài Gòn-An Khê trong việc tiêu thụ nước sạch. Ảnh: Ngọc Minh
Thị xã An khê thường xuyên có văn bản chỉ đạo các xã, phường hỗ trợ Công ty cổ phần nước Sài Gòn-An Khê trong việc tiêu thụ nước sạch. Ảnh: Ngọc Minh


Song song với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, thị xã cũng tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động. Ông Nguyễn Vĩnh Thi-Phó Giám đốc Công ty cổ phần nước Sài Gòn-An Khê-cho hay: “Thời gian qua, UBND thị xã An Khê thường xuyên có những văn bản chỉ đạo các xã, phường trên địa bàn tuyên truyền, vận động người dân sử dụng nước sạch do Công ty cung ứng. Nhờ đó, sản lượng tiêu thụ, số lượng khách hàng ngày càng tăng”.

Những năm qua, Nhà máy Tinh bột sắn Gia Lai cơ sở 2 luôn nhận được sự quan tâm giúp đỡ của các phòng, ban thị xã. Ông Đinh Phi Hùng-Giám đốc Nhà máy-chia sẻ: “Nhà máy đứng chân trên địa bàn phường An Tân, mọi thông tin của cấp trên, chính sách, pháp luật cũng như góp ý của người dân đều được phường thông báo kịp thời. Trong quá trình sản xuất kinh doanh, các phòng, ban liên quan cũng thường xuyên hỗ trợ, hướng dẫn Nhà máy bổ sung các văn bản về công tác bảo vệ môi trường. Sự trao đổi, phối hợp nhịp nhàng đã đem lại lợi ích cho Nhà máy và địa phương”.

Tập trung cải thiện chỉ số đạt thấp

Năm 2020, thị xã An Khê nằm trong nhóm địa phương được doanh nghiệp đánh giá có chất lượng điều hành tốt nhất, tăng 6,55 điểm, tăng 3 bậc so với năm 2019. Trong 8 chỉ số thành phần của DDCI năm 2020, thị xã có 6 chỉ số tăng điểm so với năm 2019 gồm: tính minh bạch, chi phí thời gian, chi phí không chính thức, cạnh tranh bình đẳng, thiết chế pháp lý, vai trò người đứng đầu. Bên cạnh những chỉ số tăng điểm thì còn 2 chỉ số là tính năng động và hỗ trợ doanh nghiệp giảm điểm so với năm trước.

 Thị xã An Khê tập trung cải cách hành chính để nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh. Ảnh: Ngọc Minh
Thị xã An Khê tập trung cải cách hành chính để nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh. Ảnh: Ngọc Minh


Theo Chủ tịch UBND thị xã An Khê Nguyễn Hùng Vỹ, nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế thể hiện qua các chỉ số thành phần thấp điểm, giảm điểm và phát huy các chỉ số cao điểm trong bộ chỉ số DDCI, thị xã tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, đặc biệt là cải cách TTHC; triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2021 và Kế hoạch số 71/KH-UBND của UBND tỉnh về thực hiện Nghị quyết số 02 của Chính phủ. Cùng với đó là nâng cao tỷ lệ sử dụng dịch vụ bưu chính công ích; thực hiện cung cấp ít nhất 30% số dịch vụ công trực tuyến thuộc thẩm quyền giải quyết ở cấp độ 3, 4.

Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị và UBND các xã, phường tiến hành rà soát đánh giá đúng thực trạng, kết quả, hạn chế trong thực hiện các chỉ số thành phần của bộ chỉ số DDCI năm 2020; tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả kế hoạch khắc phục những tồn tại, hạn chế trong việc thực hiện bộ chỉ số DDCI cấp huyện; trong đó, xác định rõ nội dung, thời gian tiến hành và hoàn thành cụ thể. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong việc tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch; nâng cao vai trò, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ nhằm mang lại sự hài lòng cho doanh nghiệp, nhà đầu tư, các tổ chức, công dân khi giao dịch với cơ quan hành chính nhà nước.

Cũng theo Chủ tịch UBND thị xã An Khê, để cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp trong sản xuất kinh doanh, đầu tư và phát triển, thời gian tới, UBND thị xã tiếp tục chỉ đạo các ngành, các cấp trên địa bàn tạo điều kiện cho doanh nghiệp, HTX hoạt động hiệu quả. Đồng thời, đẩy mạnh thực hiện tiếp nhận và giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong việc phục vụ người dân và doanh nghiệp.

“Thị xã tiếp tục tổ chức đối thoại, gặp gỡ các doanh nghiệp, HTX để kịp thời nắm bắt thông tin, giải quyết vướng mắc và ghi nhận những phản ánh, kiến nghị trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ, từ đó có điều chỉnh kịp thời nhằm phục vụ người dân, doanh nghiệp được tốt hơn. Ngoài ra, các cơ quan chuyên môn cần tăng cường truyền thông đến toàn thể doanh nghiệp, các thành phần kinh tế và người dân để cùng tích cực hưởng ứng triển khai thực hiện nhiệm vụ đạt kết quả cao”-ông Vỹ nhấn mạnh.

 

 NGỌC MINH

Có thể bạn quan tâm