Vụ tham ô tài sản ở Đức Cơ: Chuyển hồ sơ sang Tòa án nhân dân tỉnh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Gia Lai vừa hoàn thành cáo trạng truy tố 3 bị can ra Tòa án nhân dân tỉnh gồm: Nguyễn Hồng Lam (SN 1972, nguyên Chủ tịch UBND huyện Đức Cơ), Nguyễn Xuân Tứ (SN 1979, nguyên Chánh Văn phòng HĐND-UBND huyện Đức Cơ) và Nguyễn Đông Dương (SN 1984, nguyên chuyên viên Phòng Tài chính-Kế hoạch huyện Đức Cơ) về các tội danh “Tham ô tài sản” và “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức”. 
Khi vụ án bắt đầu xảy ra vào năm 2012, ông Lam là Trưởng phòng Tài chính-Kế hoạch (TC-KH) huyện Đức Cơ, ông Tứ và ông Dương lần lượt là Phó Trưởng phòng và kế toán của Phòng TC-KH. Trước đó, vào năm 2007, ông Lam làm chủ tài khoản còn ông Tứ là kế toán của Hội đồng giải phóng mặt bằng (GPMB) huyện vì Phòng TC-KH được giao nhiệm vụ là cơ quan thường trực của hội đồng này. Đến tháng 10-2010, Hội đồng GPMB huyện đã ngừng hoạt động, không được giao nhiệm vụ giải phóng mặt bằng dự án xây dựng mở rộng Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Đức Cơ mà chỉ thực hiện các dự án trước đó chưa làm xong.
Kết quả điều tra xác định: Năm 2012, UBND huyện Đức Cơ giao cho Phòng TC-KH thực hiện dự án mua sắm thiết bị cho Đài tưởng niệm Nghĩa trang Liệt sĩ huyện. Trong đó có nội dung đi công tác đến tỉnh Thừa Thiên-Huế và TP. Đà Nẵng để xem chuông đồng, hạc đồng… Tham gia chuyến đi này có ông Tứ cùng một số cán bộ lãnh đạo UBND huyện.
Để có tiền phục vụ chuyến đi, cả 3 đối tượng đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được UBND huyện Đức Cơ phân công để tạm ứng hơn 524 triệu đồng từ ngân sách nhà nước thông qua Hội đồng GPMB huyện (thời điểm này, Hội đồng GPMB huyện đã ngừng hoạt động). Sau đó, cả 3 đã rút số tiền hơn 524 triệu đồng để sử dụng mục đích cá nhân.
Nhằm che giấu hành vi phạm tội của mình, năm 2018, các đối tượng lập thủ tục trái quy định bằng cách cấp ngân sách bổ sung cho Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện để hoàn ứng. Nhưng vì không có chứng từ kèm theo nên không quyết toán được và hành vi phạm tội bị phát hiện. 
Tống đạt quyết định khởi tố bị can và bắt tạm giam ông Nguyễn Hồng Lam-nguyên Chủ tịch UBND huyện Đức Cơ. Ảnh: Lê Gia
Tống đạt quyết định khởi tố bị can và bắt tạm giam ông Nguyễn Hồng Lam-nguyên Chủ tịch UBND huyện Đức Cơ. Ảnh: Lê Gia
Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh xác định: Ông Lam với tư cách Trưởng phòng TC-KH đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn ký lệnh chi hơn 524 triệu đồng về tài khoản của Hội đồng GPMB huyện cho ông Tứ sử dụng ứng tiền đi công tác. Bản thân ông Lam biết việc tạm ứng như vậy là sai nhưng vẫn thực hiện, mà không có sự chỉ đạo, giám sát. Sau khi được bầu giữ chức Chủ tịch UBND huyện, năm 2018, ông Lam một lần nữa đồng ý để ông Tứ và ông Dương tham mưu, đề xuất quyết định cấp ngân sách huyện hoàn ứng số tiền mà các đối tượng đã rút ra từ năm 2012.
Theo Cơ quan Cảnh sát Điều tra, dù không chứng minh được ông Lam có chiếm đoạt và chiếm đoạt bao nhiêu trong số tiền trên, nhưng ông Lam đã đồng ý chi ứng sai nguyên tắc tài chính-kế toán, lập khống chứng từ cho một đơn vị không còn hoạt động để xuất ngân sách nhà nước lấy tiền chi tiêu cá nhân, dẫn đến gây thiệt hại cho địa phương.
Đối với ông Tứ, cơ quan Cảnh sát Điều tra kết luận, ngoài việc cùng ông Lam, ông Dương bàn bạc rút số tiền hơn 524 triệu đồng để chi cho chuyến công tác và sử dụng cá nhân, bản thân ông Tứ có hành vi làm giả quyết định của Chủ tịch UBND huyện lúc bấy giờ để hoàn ứng trái quy định. Do đó, ông Tứ còn bị truy tố về tội “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức”. 
Đối với ông Dương, dù ban đầu không tham gia cùng ông Lam, ông Tứ bàn bạc cách thức tạm ứng số tiền hơn 524 triệu đồng, nhưng sau khi nhận tiền về, với tư cách là Kế toán trưởng của Phòng TC-KH, ông Dương phải nhận thức được việc tạm ứng số tiền trên là trái quy định. Tuy nhiên, ông Dương đã giữ số tiền này mà không nhập quỹ, không mở sổ theo dõi.
Số tiền ứng về, ông Dương đã chi hết nhưng không chứng minh được đã chi như thế nào. Hàng năm, ông Dương không đưa cụ thể, chi tiết số tiền này vào danh sách chuyển số dư tạm ứng qua các năm nhằm che giấu hành vi phạm tội. Đến năm 2018, mặc dù biết việc tạm ứng trên là trái quy định nhưng cả 3 đối tượng trên đã hoàn ứng bằng một quyết định trái quy định, trong đó, ông Dương là người trực tiếp soạn thảo quyết định này. 
Quá trình điều tra, ông Tứ khai nhận đã lấy của ông Dương 3 lần với số tiền 180 triệu đồng trong số 524 triệu đồng để chi tiêu cá nhân, số dư còn lại ông Tứ không biết. Ông Lam khai không nhận, không hưởng lợi từ số tiền nói trên. Ông Dương cũng khai không đưa tiền cho ông Lam mà đưa ông Tứ 3 lần hết số tiền hơn 524 triệu đồng. 
Dự kiến, Tòa án nhân dân tỉnh sẽ đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án vào tháng 10-2020. Cả 3 bị can hiện đang được tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh. 
LÊ GIA

Có thể bạn quan tâm

Công ty 72 khen thưởng 48 tập thể và cá nhân

Công ty 72 khen thưởng 48 tập thể và cá nhân

(GLO)-

Chiều 25-4, Công ty TNHH một thành viên 72 (Công ty 72), Binh đoàn 15 tổng kết công tác dân vận, tuyên truyền đặc biệt năm 2023 và điều chỉnh địa chỉ kết nghĩa giữa các cơ quan, đơn vị trực thuộc với các thôn, làng.

Xứng đáng với truyền thống đơn vị anh hùng

Xứng đáng với truyền thống đơn vị anh hùng

(GLO)- Cùng với lực lượng Cảnh sát Cơ động (CSCĐ) cả nước, Phòng CSCĐ (tiền thân là lực lượng An ninh vũ trang thuộc Ban An ninh Gia Lai) đã không ngừng trưởng thành, lớn mạnh để tiến lên hiện đại. Với những chiến công xuất sắc, Phòng CSCĐ được Đảng, Nhà nước khen tặng nhiều phần thưởng cao quý.