Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai Dương Văn Trang: Tập trung giúp dân thoát nghèo bền vững

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ngày 24-2, đoàn công tác do đồng chí Dương Văn Trang-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Gia Lai làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với hệ thống chính trị xã Kon Chiêng (huyện Mang Yang, Gia Lai) về tình hình phát triển kinh tế-xã hội và công tác quản lý, bảo vệ rừng. Tham gia đoàn công tác có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kpă Thuyên cùng lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh và lãnh đạo huyện Mang Yang.
Tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo còn cao
Kon Chiêng là một trong những xã đặc biệt khó khăn của huyện Mang Yang. Đời sống người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp với các cây trồng chủ lực như: mì, lúa nước, bời lời... Tuy nhiên, theo ông Đinh Nguiy-Chủ tịch UBND xã Kon Chiêng, phần lớn dân số của xã là người dân tộc thiểu số, trình độ dân trí không đồng đều dẫn đến hiệu quả sản xuất trên một đơn vị diện tích đạt thấp. Ngoài ra, diễn biến thời tiết bất lợi khiến nhiều diện tích hoa màu bị chết, gây thiệt hại lớn cho người dân. Cùng với đó, giá cả các mặt hàng nông sản thời gian qua giảm sâu và thiếu ổn định càng khiến đời sống của người dân thêm khó khăn. Tính đến cuối năm 2019, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo toàn xã còn hơn 60% (tỷ lệ hộ nghèo chiếm 29,02%; tỷ lệ hộ cận nghèo chiếm 31,2%). Đa số hộ nghèo, cận nghèo là người dân tộc thiểu số. Đến nay, xã chỉ mới hoàn thành 7/19 tiêu chí trong Bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới.
Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang (thứ 2 từ trái sang) kiểm tra tiến độ xây dựng đường lên làng Pờ Yầu, xã Lơ Pang, huyện Mang Yang. Ảnh: Q.T
Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang (thứ 2 từ trái sang) kiểm tra tiến độ xây dựng đường lên làng Pờ Yầu, xã Lơ Pang, huyện Mang Yang. Ảnh: Q.T
Đặc biệt, công tác quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn xã thời gian qua chưa đạt hiệu quả. Báo cáo với Bí thư Tỉnh ủy, ông Đinh Nguiy cho biết: Toàn xã có trên 15.600 ha rừng, trong đó, xã quản lý hơn 1.400 ha, 2 cộng đồng làng quản lý trên 2.500 ha, Công ty TNHH một thành viên Lâm nghiệp Kon Chiêng quản lý hơn 8.800 ha. Thời gian qua, UBND xã thường xuyên phối hợp với các ngành chức năng tuần tra, kiểm soát, ngăn chặn tình trạng khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép và phá rừng làm rẫy. Trong năm 2019, lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý 5 vụ phá rừng trái pháp luật với tổng diện tích thiệt hại hơn 1,4 ha; 1 vụ cất giữ lâm sản trái phép và 1 vụ vận chuyển lâm sản trái pháp luật. Để xảy ra tình trạng trên, theo ông Nguiy, nguyên nhân chính là do lực lượng của xã khá mỏng lại kiêm nhiệm nên việc tuần tra, xử lý cũng như phối hợp với các lực lượng chức năng đôi lúc chưa đồng bộ, chặt chẽ. Bên cạnh đó, do đời sống kinh tế của người dân còn gặp nhiều khó khăn, lại kém hiểu biết nên các đối tượng đầu nậu lợi dụng bỏ tiền thuê dân làng vào rừng khai thác gỗ về bán. Ngoài ra, các đối tượng lâm tặc hoạt động trên địa bàn chủ yếu là người ở nơi khác đến nên khá manh động, thậm chí sẵn sàng chống đối khi bị lực lượng chức năng phát hiện, xử lý.
Về vấn đề này, ông Trần Tất Đắc-Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Mang Yang cũng cho rằng, do lực lượng của ngành khá mỏng nên công tác quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn huyện nói chung và xã Kon Chiêng còn gặp nhiều khó khăn. Dù vậy, để ngăn chặn tình trạng vi phạm Luật Lâm nghiệp tại xã Kon Chiêng, Hạt đã tăng cường thêm 1 kiểm lâm địa bàn vào phối hợp tuần tra, xử lý. Cũng theo ông Đắc, nhờ lực lượng Công an huyện, Kiểm lâm và UBND xã phối hợp tốt trong việc tuần tra, xử lý hoạt động mua bán gỗ trái pháp luật nên số lượng đầu nậu trên địa bàn giảm mạnh.
Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang đi kiểm tra thực tế rừng giao khoán cộng động làng Đta
Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai Dương Văn Trang (thứ 3 từ trái sang) đi kiểm tra thực tế rừng giao khoán cộng động làng Đta. Ảnh: Q.T
Phải giữ rừng và giúp dân thoát nghèo bền vững
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kpă Thuyên đề nghị ngành chức năng huyện, UBND xã Kon Chiêng cần quan tâm đến công tác thủy lợi nhằm đảm bảo nước cho người dân sản xuất vụ Đông Xuân 2019-2020. Đồng thời, chú trọng công tác phòng-chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm; khi xảy ra dịch bệnh cần có biện pháp ngăn chặn kịp thời, không để lan rộng. Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị huyện Mang Yang nói chung và xã Kon Chiêng nói riêng cần chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để đón học sinh quay trở lại trường học, đảm bảo sau đợt nghỉ dài ngày không có học sinh nào bỏ học. Đối với công tác quản lý, bảo vệ rừng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu huyện, xã cần tăng cường lực lượng để tuần tra, xử lý nghiêm các vụ vi phạm. Sở Nông nghiệp và PTNT cần phối hợp với UBND huyện đẩy nhanh việc xây dựng phương án giao khoán diện tích rừng do UBND các xã quản lý cho cộng đồng quản lý nhằm bảo vệ rừng tốt hơn.
 Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Q.T
Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Q.T
Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang chỉ đạo hệ thống chính trị từ huyện đến xã tập trung triển khai các giải pháp để giúp người dân phát triển sản xuất, tiến tới kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo bền vững, đảm bảo tỷ lệ giảm nghèo năm sau phải cao hơn năm trước, góp phần xây dựng nông thôn mới. Muốn làm được điều này thì Đảng ủy, UBND xã, trực tiếp là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương phải tư duy, sáng tạo nghiên cứu những loại cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng và phương thức, tập quán canh tác của người dân. Cùng với đó, tuyên truyền, vận động 30 hộ nghèo còn lại chưa vay vốn mạnh dạn tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi của Nhà nước và hướng dẫn người dân cách thức làm ăn, phát huy hiệu quả vốn vay để từng bước vươn lên thoát nghèo. Đồng thời, chú trọng xây dựng mô hình tổ hợp tác, hợp tác xã, nông hội để tạo liên kết trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm cho người dân. Bên cạnh đó, Đảng ủy xã Kon Chiêng phải tập trung chuẩn bị tốt các điều kiện để tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020-2025.
Đối với công tác quản lý, bảo vệ rừng, qua nghe báo cáo và kiểm tra thực tế, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang đánh giá: Xã Kon Chiêng nói riêng và huyện Mang Yang nói chung là địa bàn phức tạp, trong thời gian qua liên tục xảy ra các vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp. Do đó, cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở vì nhiệm vụ quản lý, bảo vệ rừng là trách nhiệm chung của các cấp, các ngành và toàn dân. Trước hết, huyện, xã cần vận động nhân dân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật liên quan đến công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, không tiếp tay cho các đối tượng khai thác, vận chuyển và cất giữ lâm sản trái phép. Đặc biệt, đối với 2 cộng đồng làng được giao quản lý, bảo vệ hơn 2.500 ha rừng, từng bộ phận trong hệ thống chính trị xã Kon Chiêng căn cứ chức năng, nhiệm vụ của mình cùng với người dân tham gia để thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng; kịp thời phát hiện, đấu tranh ngăn chặn các hành vi xâm hại tài nguyên rừng. Cùng với đó, phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng của huyện thực hiện tốt công tác quản lý nhân hộ khẩu; tiến hành đẩy đuổi các đối tượng cư trú bất hợp pháp và có hành vi vi phạm trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng; tăng cường kiểm tra, xử lý các phương tiện tham gia hoặc nghi ngờ vận chuyển lâm sản trái phép.
Thay mặt Thường trực Tỉnh ủy, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang tặng phần quà cho hệ thống chính trị xã Kon Chiêng
Thay mặt Thường trực Tỉnh ủy, Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai Dương Văn Trang (bên phải) tặng phần quà cho hệ thống chính trị xã Kon Chiêng. Ảnh: Quang Tấn

Trong chuyến công tác này, Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai Dương Văn Trang đã đến kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường lên làng Pờ Yầu, xã Lơ Pang. Tuyến đường này được khởi công xây dựng vào tháng 10-2019 và dự kiến đến cuối tháng 4-2020 sẽ hoàn thành. Tổng kinh phí xây dựng là 18,3 tỷ đồng, trong đó, ngân sách tỉnh là 15 tỷ đồng, còn lại là nguồn vốn kêu gọi, vận động với sự hỗ trợ ngày công của cán bộ, chiến sĩ Quân đoàn 3. Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Đây là tuyến giao thông huyết mạch, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội đối với 153 hộ dân ở làng Pờ Yầu. Do đó, huyện Mang Yang cần tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo chất lượng công trình và hoàn thành theo đúng kế hoạch đã đề ra.


Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu UBND huyện Mang Yang và UBND xã Kon Chiêng cần chấn chỉnh, làm trong sạch đội ngũ làm nhiệm vụ quản lý, bảo vệ và phát triển rừng ở các ngành, đơn vị chủ rừng. Bí thư Tỉnh ủy cũng chỉ đạo huyện Mang Yang đẩy nhanh quá trình đo đạc, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân xã Kon Chiêng, kể cả đất ở và đất nông nghiệp để quản lý rừng tốt hơn. Trên cơ sở đó, vận động nhân dân trồng lại rừng trên diện tích đất lâm nghiệp đã lấn chiếm. Chỉ đạo các ngành chức năng đẩy nhanh tiến độ điều tra, xét xử đúng người, đúng tội đối với các vụ việc vi phạm thời gian qua để răn đe, giáo dục và thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật.
Đối với Công ty TNHH một thành viên Lâm nghiệp Kon Chiêng, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang yêu cầu tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý, bảo vệ diện tích rừng được giao.
Dịp này, thay mặt Thường trực Tỉnh ủy, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang đã tặng 1 phần quà cho hệ thống chính trị xã Kon Chiêng. 
QUANG TẤN

Có thể bạn quan tâm

Quân đoàn 3: Vang mãi bản hùng ca

Quân đoàn 3: Vang mãi bản hùng ca

(GLO)- Trong 49 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Quân đoàn 3 không chỉ đóng góp quan trọng trong công cuộc giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước mà còn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, góp phần phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn đứng chân.