Gia Lai: Một số đề tài,dự án khoa học-công nghệ chưa phát huy hiệu quả

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sáng 22-5, đoàn giám sát của HĐND tỉnh Gia Lai do ông Đặng Phan Chung-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh về hiệu quả ứng dụng các đề tài, dự án ứng dụng khoa học và công nghệ (KH-CN) trong lĩnh vực nông nghiệp trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016-2018. 
Tham dự buổi làm việc có bà Huỳnh Nữ Thu Hà-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị được giao chủ trì thực hiện các đề tài, ứng dụng KH-CN trong lĩnh vực nông nghiệp.
  Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: N.T
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: N.T
Theo báo cáo của UBND tỉnh, giai đoạn 2016-2018, toàn tỉnh đã triển khai 8 đề tài, dự án KH-CN cấp tỉnh thuộc lĩnh vực nông-lâm nghiệp với kinh phí khoảng 19 tỷ đồng; 6 dự án thuộc chương trình nông thôn miền núi của Bộ KH-CN với tổng kinh phí là 37 tỷ đồng. Đối với nhiệm vụ KH-CN cấp huyện đã triển khai 73 dự án. Theo đánh giá của UBND tỉnh, các dự án, đề tài đều được triển khai theo đúng quy định; góp phần làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm và giúp người dân nâng cao thu nhập, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số. Dù vậy, cũng có một số đề tài, dự án chưa phát huy hiệu quả như kỳ vọng ban đầu.
Tại buổi làm việc, các thành viên trong đoàn giám sát cho rằng, qua kiểm tra thực tế và làm việc với địa phương thì nhiều dự án, đề tài ứng dụng KH-CN trong lĩnh vực nông nghiệp chưa phát huy hiệu quả; các sở, ngành, đơn vị chủ trì thực hiện cần có biện pháp để phát huy hiệu quả đề tài, ứng dụng này nhằm giúp người dân thoát nghèo bền vững và thu hồi nguồn vốn đã đầu tư.
Phát biểu kết thúc buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh đánh giá cao những kết quả mà UBND tỉnh và các sở, ngành đã đạt được trong việc triển khai các dự án, đề tài KH-CN trong lĩnh vực nông nghiệp. Tuy nhiên, vẫn còn có dự án, đề tài chưa phát huy hiệu quả, cần có phương án khắc phục. Theo đó, Sở KH-CN, Văn phòng UBND tỉnh cần rà soát, tham mưu để UBND tỉnh có chủ trương thành lập Quỹ KH-CN của tỉnh; cần nhân rộng 3 mô hình gồm: nuôi heo Đan Mạch tại Trung tâm Giống vật nuôi của tỉnh (huyện Chư Pah), nuôi cá lăng nha đuôi đỏ tại Trung tâm Giống thủy sản của tỉnh (huyện Chư Prông) và mô hình trồng rừng trên vùng bán ngập tại lòng hồ thủy điện Ia Ly (huyện Chư Pah).
NGUYỄN TÚ

Có thể bạn quan tâm