Viện KSND tối cao chỉ đạo làm rõ sai phạm ở BQLRPH Đăk Đoa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Viện Kiểm sát nhân dân tối cao nhận định, Ban Quản lý rừng phòng hộ Đak Đoa (trực thuộc Sở NN-PTNT tỉnh Gia Lai) có dấu hiệu tham nhũng, gây thiệt hại ngân sách hơn 5,3 tỉ đồng.

 Rừng do BQLRPH Đắk Đoa bị “xẻ thịt” tràn lan
Rừng do BQLRPH Đak Đoa bị “xẻ thịt” tràn lan



Ngày 25/12, Viện Kiểm sát nhân dân (VKS) Tối cao đã có công văn gửi VKS tỉnh Gia Lai, yêu cầu đơn vị này phối hợp với Cơ quan Cảnh sát điều tra tỉnh tiếp nhận hồ sơ, điều tra làm rõ những sai phạm xảy ra tại Ban Quản lý rừng phòng hộ (BQLRPH) Đak Đoa, Gia Lai.

Công văn của VKS Tối cao có đoạn: “Trên báo Nông nghiệp Việt Nam số 216 ra ngày 29/10/2018 có bài viết “Ban Quản lý rừng phòng hộ Đak Đoa trục lợi hơn 5 tỷ đồng”, của tác giả Phúc Lập. Nội dung bài báo nêu: “Từ năm 2013 đến năm 2017, tại BQLRPH Đak Đoa, tỉnh Gia Lai để xảy ra nhiều sai phạm trong quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước.

Cụ thể, một số cán bộ câu kết để khai khống kinh phí chăm sóc, bảo vệ rừng, làm giả chữ ký để chiếm đoạt tiền ngân sách nhà nước, chi mua sắm, tiếp khách và tiền công tác phí không đúng quy định. Theo kết luận của Thanh tra tỉnh Gia Lai, một số cá nhân sai phạm nghiêm trọng, có dấu hiệu tội phạm, nhưng không được chuyển đến cơ quan điều tra để giải quyết theo quy định pháp luật (vụ việc chỉ được chuyển đến Sở NN-PTNT để xem xét, kiểm điểm các cán bộ vi phạm).

Cụ thể, Ban ký hợp đồng với 4 nhân công (người làm), nuôi dưỡng hơn 100ha rừng với số tiền 453 triệu đồng. Tuy vậy, số tiền mà các hộ nhận được chỉ có 43 triệu đồng; còn 410 triệu đồng đã bị Ban chiếm dụng. Ngân sách đưa về hơn 1,019 tỉ đồng làm đường ranh cản lửa, bảo vệ rừng, nhưng danh sách chi hợp lý chỉ có đúng 10 triệu, còn lại 1,008 tỷ đồng, không biết vào tay ai.

Trong 1,13 tỉ đồng ngân sách rót về để phát, đốt rừng có điều khiển, Ban đã chi cho cán bộ 450 triệu đồng tiêu xài, còn hơn 680 triệu đồng đã bị biển thủ. Thanh tra tỉnh Gia Lai còn phát hiện Ban QLRPH Đak Đoa xài ngân sách rất phí phạm đó là, chi tiếp khách với số tiền hơn 400 triệu đồng không đúng quy định. Không đi công tác, không có lịch trình vẫn khai khống nhiên liệu hơn 510 triệu đồng, "núp bóng" mua vật tư, hàng hóa không có mục đích hơn 250 triệu đồng.

Theo VKS tối cao, vụ Ban QLRPH Đak Đoa gây thiệt hại ngân sách 5,3 tỉ đồng nói trên có dấu hiệu tham nhũng. Từ đó, đề nghị VKS tỉnh Gia Lai phối hợp cùng công an tỉnh Gia Lai tiếp nhận, thụ lý hồ sơ để điều tra.

VKS tối cao đề nghị ông Nguyễn Đình Quang, Viện trưởng VKS tỉnh Gia Lai báo cáo và cung cấp kết luận Thanh tra về sai phạm hơn 5,3 tỷ đồng tại Ban QLRPH Đak Đoa. Liên quan đến vụ việc, VKS tỉnh Gia Lai có báo cáo số 848/BC-VKS gửi VKS tối cao nêu rõ:

Ban QLRPH Đak Đoa đã quản lý, sử dụng trái quy định và phải thu hồi nộp ngân sách hơn 5,3 tỉ đồng. Trước khi có kết luận vụ việc, Thanh tra tỉnh cùng Ban Nội chính Tỉnh ủy, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Cơ quan Cảnh sát điều tra và VKS tỉnh Gia Lai đã họp bàn, thống nhất hướng xử lý nội dung liên quan đến sai phạm tại Ban QLRPH Đak Đoa và được UBND tỉnh đồng ý, yêu cầu Giám đốc Sở NN-PTNT xử lý nghiêm khắc cán bộ sai phạm. Được biết, hiện nay các cán bộ BQLRPH Đak Đoa có sai phạm nói trên chỉ mới nộp khắc phục được gần 900 triệu đồng/5,3 tỉ đồng và chưa ai bị xử lý.

Phúc Lập (Nông nghiệp)

Có thể bạn quan tâm