Phía Đài Loan đề nghị Việt Nam điều tra vụ 152 du khách "mất tích"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Tối 27.12, Bộ Ngoại giao đã có thông tin mới nhất về vụ 152 du khách Việt Nam được cho là bỏ trốn tại Đài Loan. Theo đó, phía Đài Loan đã yêu cầu cơ quan chức năng Việt Nam vào cuộc điều tra vụ việc.
Một số du khách đã bị cơ quan chức năng Đài Loan tạm giữ. ẢNH ÁNH NGUYỆT
Bộ Ngoại giao dẫn thông tin từ Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc cho biết, theo thông tin từ cơ quan chức năng Đài Loan, đến chiều 27.12, đã có 11/152 khách du lịch bị phía Đài Loan tạm giữ để phục vụ điều tra.
Cũng theo Bộ Ngoại giao, trên cơ sở thông tin và đề nghị của phía Đài Loan, Bộ Ngoại giao, Bộ Công an, Tổng cục Du lịch và các cơ quan liên quan đang phối hợp với các cơ quan chức năng Đài Loan điều tra, xử lý vụ việc.
Bộ Ngoại giao cũng chỉ đạo Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc tiếp tục trao đổi với cơ quan chức năng sở tại để nắm thông tin nhân thân và tiến hành thăm lãnh sự những trường hợp bị tạm giữ.
Trước đó, như Thanh Niên đã đưa tin, danh sách toàn bộ 153 du khách Việt Nam sang Đài Loan trong chuyến đi tai tiếng này đã được phóng viên thu thập. Theo đó, nhóm du khách đến từ nhiều tỉnh thành cả nước với nhiều nghề nghiệp khác nhau, từ lao động, nội trợ, xây dựng, làm việc nhà, may mặc, kỹ sư, lái xe…
Phần lớn du khách ở độ tuổi từ 18 - 40. Du khách lớn tuổi nhất là Vu Nhat Tuan (58 tuổi), Pham Thi Thuy Nga (49 tuổi), Phan Thi Nhu Tam (48 tuổi), Tran Thi Hong (46 tuổi)… Có những du khách như Duong Thi Tuyet Mai (14 tuổi), Huynh Thanh Toan và Doan Thanh Dat đều 17 tuổi... là học sinh.
Đáng lưu ý nhất trong danh sách này có du khách Vo Ngoc Thuy Vy sinh ngày 16.9.2014, tức mới 4 tuổi… đi cùng với du khách Vo Minh Kha (32 tuổi) và Vo Thi Thanh (31 tuổi)…
Cũng trong ngày 27.12, Thanh tra Sở Du lịch TP.HCM đang rà soát, thu thập những tài liệu liên quan đến Công ty TNHH Thương mại du lịch kỳ nghỉ quốc tế (International Holidays Trading Travel Company Limited, gọi tắt là Công ty kỳ nghỉ quốc tế) - nơi làm visa cho 153 hành khách sang Đài Loan.
Vụ việc khiến nhiều du khách Việt Nam và các công ty du lịch đặc biệt lo lắng về việc sẽ bị phía Đài Loan sẽ xem xét lại chính sách visa, thắt chặt hơn các quy định đối với khách du lịch. 
Thủ tướng cũng đã yêu cầu Bộ VH-TT-DL báo cáo về vụ việc.
Vũ Hân (Thanh Niên)

Có thể bạn quan tâm