Sáng kiến cho khu vực châu Á cần mở, minh bạch và bao trùm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Phó thủ tướng Phạm Bình Minh khẳng định Việt Nam hoan nghênh tất cả sáng kiến góp phần duy trì hòa bình, ổn định và thịnh vượng khu vực, miễn là chúng "mở, minh bạch và bao trùm".

Ngày 13/9, tham dự phiên thảo luận về Triển vọng Địa chính trị châu Á trong Hội nghị Diễn đàn Kinh tế Thế giới về ASEAN (WEF ASEAN), Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cho rằng hiện ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương không chỉ có một sáng kiến mà có nhiều sáng kiến khác nhau như Tầm nhìn Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương Tự do và Mở của Mỹ, sáng kiến Vành đai, Con đường của Trung Quốc, các chiến lược trong khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Nhật Bản, Ấn Độ, và Indonesia.

“Chúng tôi hoan nghênh tất cả, nếu các sáng kiến góp phần duy trì hòa bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực. Các sáng kiến cần mở, minh bạch và bao trùm. Nếu các sáng kiến tôn trọng luật pháp quốc tế và quyền tự quyết quốc gia thì chúng tôi đều hoan nghênh”, ông Phạm Bình Minh nói.

 
Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh tại phiên thảo luận về địa chính trị châu Á hôm 13/9. Ảnh: WEF.
Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh tại phiên thảo luận về địa chính trị châu Á hôm 13/9. Ảnh: WEF.



Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung Wha đồng tình rằng các sáng kiến cho thấy rõ vai trò trung tâm của ASEAN và khu vực. Bà cũng cho rằng nguyên tắc cơ bản trong cân nhắc các sáng kiến là "mở, công khai và bao trùm".

Ngoài ra, bà Kang Kyung Wha cho biết Hàn Quốc có chính sách Hướng Nam, hỗ trợ tăng trưởng và thúc đẩy động lực phát triển Cách mạng Công nghiệp 4.0 tại ASEAN.

“Những nỗ lực này nhằm thu hẹp khoảng cách trong khối ASEAN và giữa ASEAN với bên ngoài”, ngoại trưởng Hàn Quốc khẳng định.

Bà cho biết đối với Hàn Quốc, Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất, đích đến đầu tư và du lịch lớn nhất tại ASEAN. Mối quan hệ giữa hai nước đang phát triển thịnh vượng.

Phó thủ tướng Phạm Bình Minh đồng tình: “Quan hệ Việt - Hàn tốt đẹp và Hàn Quốc là một trong những nhà đầu tư và đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam”.

Phiên thảo luận còn có sự tham dự của Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono, Thủ tướng Sri Lanka Ranil Wickremesinghe và nhà nghiên cứu Lynn Kuok thuộc Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế.

Chiều 13/9, hội nghị WEF ASEAN sẽ bế mạc dưới dự chủ trì của Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình. Sau đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ tham dự và có bài phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam.

Ngọc Hà (zing)

Có thể bạn quan tâm

Quân đoàn 3: Vang mãi bản hùng ca

Quân đoàn 3: Vang mãi bản hùng ca

(GLO)- Trong 49 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Quân đoàn 3 không chỉ đóng góp quan trọng trong công cuộc giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước mà còn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, góp phần phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn đứng chân.