Cái kết của "đại ca chúa" Trần Bắc Hà

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ủy ban Kiểm tra Trung ương vừa phát đi thông cáo kỳ họp thứ 27, đề nghị xem xét và thi hành kỷ luật hàng loạt cán bộ. Theo đó, Thượng tướng Phương Minh Hòa-nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, trong thời gian giữ cương vị Bí thư Đảng ủy, Chính ủy và Phó Bí thư Đảng ủy, Tư lệnh Quân chủng Phòng không-Không quân, chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Đảng ủy Quân chủng Phòng không-Không quân nhiệm kỳ 2010-2015; trực tiếp ký một số văn bản sử dụng đất vào mục đích kinh tế, liên doanh, liên kết không đúng quy định.
 

Ông Trần Bắc Hà. Ảnh internet
Ông Trần Bắc Hà. Ảnh internet

Trung tướng Nguyễn Văn Thanh-nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Chính ủy Quân chủng Phòng không-Không quân chịu trách nhiệm người đứng đầu về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Đảng ủy nhiệm kỳ 2010-2015; chịu trách nhiệm trong việc xét duyệt danh sách hưởng chính sách nhà ở, đất ở của quân đội, trong đó có một số trường hợp không đúng đối tượng theo quy định. Ông Nguyễn Bắc Son-nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Ban Cán sự Đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cùng ông Trương Minh Tuấn-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét, thi hành kỷ luật do những sai phạm mua AVG. Khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Lê Nam Trà-nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương, nguyên Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Mobifone. Khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Trần Bắc Hà-nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Chủ tịch Hội đồng Quản trị BIDV...

Trong số các trường hợp bị kỷ luật lần này, dư luận đặc biệt chú ý đến ông Trần Bắc Hà-nguyên Chủ tịch Hội đồng Quản trị BIDV, người được giới làm ăn mệnh danh “đại ca chúa”. Trần Bắc Hà là gương mặt nổi bật trong số các quan chức ngân hàng thương mại Việt Nam; trưởng thành khá sớm: 35 tuổi đã làm Giám đốc BIDV-Chi nhánh Bình Định, 47 tuổi làm Tổng Giám đốc BIDV. Gần 15 năm nắm quyền một trong những ngân hàng thương mại lớn nhất Việt Nam, Trần Bắc Hà cũng khá năng động khi đưa doanh nghiệp này phát triển về quy mô, tăng trưởng, mở rộng từ trong nước ra nước ngoài. Trần Bắc Hà còn là Chủ tịch Hiệp hội Các nhà đầu tư Việt Nam sang Campuchia (AVIC), Lào (AVIL) và Myanmar (AVIM), có công trong việc cổ súy doanh nghiệp Việt Nam đầu tư sang các nước này. Những đóng góp của Trần Bắc Hà cho ngành Ngân hàng, cho sự phát triển của một số doanh nghiệp ở trong nước, trong đó có nhiều doanh nghiệp lớn của Gia Lai là không thể phủ nhận.

Là người nắm giữ lượng lớn tiền của nhân dân thông qua ngân hàng thương mại nhà nước, ông Trần Bắc Hà tự cho mình cái quyền “đại ca” trong giới làm ăn, kinh doanh. Ban phát tài chính cho doanh nhân này, dự án kia; gia hạn, đáo hạn nợ hoặc bóp chết doanh nghiệp không cùng cánh hẩu với mình trong bối cảnh các doanh nghiệp Việt Nam chủ yếu sống nhờ các khoản vay từ ngân hàng nên ông Trần Bắc Hà có thứ quyền lực tài chính cực lớn. Tác phong sinh hoạt, ăn nói, đi lại hết sức ngạo mạn, xem thường mọi người. Nhiều câu chuyện rỉ tai về việc ông Trần Bắc Hà bạt tai ông này, cầm gậy gôn đánh một lãnh đạo tỉnh nọ vì mâu thuẫn lợi ích râm ran nhiều năm nay. Rồi văng tục chửi thề khi nói năng, đi đâu đàn em cũng đưa nhiều chân dài phục vụ, từng uống rượu tây như uống nước lã, hành xử kiểu “trùm tư bản tài chính”... khiến hình ảnh cán bộ, đảng viên Trần Bắc Hà trong mắt nhân dân bị biến dị, gây phẫn nộ.

Từ quyền lực tài chính, dần dần, ông Trần Bắc Hà can thiệp vào quyền lực khác ở một số người, một số địa phương. Cách đây 2 năm, người viết bài này chứng kiến ngồi trong cuộc tiệc, ông Trần Bắc Hà gọi điện chửi bới, quát nạt giám đốc sở ở một tỉnh “ngu như bò” bởi người kia không có số điện thoại của một lãnh đạo trong ngành; kiểu vừa dọa nạt người nọ, vừa thị uy với những người đang cùng ngồi!

Nắm quyền ban phát tiền bạc, ông Trần Bắc Hà dần tích lũy cho gia đình, vợ con nhiều dự án béo bở, nhiều tài sản, nhất là tại quê nhà Bình Định. Việc mua cổ phần Cảng Quy Nhơn, mua lại Resort Hoàng Gia Quy Nhơn, thành lập Công ty cổ phần Hoàng Anh Đất Xanh Quy Nhơn hay đầu tư sang Lào làm nông nghiệp của gia đình ông Trần Bắc Hà, theo dư luận, tổng tài sản lên đến gần tỷ đô la.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Trần Bắc Hà như cái kết truyện cổ tích, khi cái xấu, cái ác cuối cùng cũng bị trừng trị. Rồi đây, ông Trần Bắc Hà sẽ phải trả giá cho những sai phạm của mình, song khai trừ ra khỏi hàng ngũ của Đảng một “con sâu” như Trần Bắc Hà khiến cán bộ, nhân dân càng thêm niềm tin vào cuộc đấu tranh chống tham nhũng mà Đảng ta khởi xướng, lãnh đạo. Sự tha hóa, biến chất của những người nắm quyền lực, bất kỳ ở cương vị nào trước sau gì rồi cũng trả giá.

Nhật Cường

Có thể bạn quan tâm