Kết thúc kỳ thi THPT Quốc gia 2018: An toàn, nghiêm túc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngày 27-6, gần 8.000 thí sinh đã hoàn thành bài thi tổ hợp Khoa học xã hội và khép lại kỳ thi THPT Quốc gia 2018 với nhiều cảm xúc. Ông Nguyễn Tư Sơn-Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Chủ tịch Hội đồng thi số 38-khẳng định: Kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế tại cả 37 điểm thi trên địa bàn tỉnh.

Khép lại kỳ thi quan trọng

Tâm trạng chung của thí sinh trong ngày thi cuối cùng là khá thoải mái dù hài lòng hay không với kết quả chung. “Đề thi nhẹ hơn so với Toán, Lý, Hóa, Sinh, song vẫn có những câu hơi khó buộc thí sinh phải suy luận, phân tích thì mới khoanh đúng. Em làm được khoảng 95%. Em cảm thấy rất nhẹ nhàng khi kỳ thi kết thúc”-thí sinh Lê Thị Phương Thảo, điểm thi Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku) cho hay. Đặc biệt, với những thí sinh theo khối C, đề thi được cho là khá nhẹ nhàng. Em Nguyễn Thị Phương Anh (lớp 12C6, Trường THPT Trần Hưng Đạo, huyện Mang Yang) chia sẻ: “Em thấy vui vì làm khá tốt bài thi tổ hợp Khoa học xã hội. Đa phần câu hỏi ở các môn đều có trong sách giáo khoa và Atlat Địa lý. Em nghĩ mình sẽ đủ điểm đậu tốt nghiệp THPT và đủ điểm xét tuyển ngành Việt Nam học của Trường Đại học Sài Gòn”.

 

Các thí sinh trao đổi sau giờ thi. Ảnh: Đ.T
Các thí sinh trao đổi sau giờ thi. Ảnh: Đ.T

Trong 3 môn thi thì môn Lịch sử được đánh giá là không dễ lấy điểm cao bởi lượng kiến thức dàn trải. Thí sinh Hồ Đức Nguyên-điểm thi Trường THCS Trần Phú (TP. Pleiku): “Em đăng ký xét tuyển khối C1 gồm Toán, Ngữ văn, Lịch sử tại Đại học An ninh nhân dân TP. Hồ Chí Minh. Kiến thức đề thi môn Lịch sử tương đối dàn trải, trong đó có khoảng 20% kiến thức của lớp 11. Em không cảm thấy hài lòng lắm vì chỉ làm được khoảng 60%, nhưng vẫn khá thoải mái vì những ngày thi căng thẳng đã qua rồi”. Với các thí sinh tự do thi để xét tuyển đại học, đề thi môn Lịch sử và Địa lý cũng nằm trong trọng tâm chương trình ôn tập nên không quá khó để lấy điểm trên trung bình. Chiến sĩ Nguyễn Trung Nghĩa (Trung đoàn 38, Sư đoàn 2, huyện Đak Pơ) dự thi tại điểm thi Trường THCS Phạm Hồng Thái (TP. Pleiku) cho biết: “Mỗi đề thi gồm 40 câu trắc nghiệm, các câu hỏi tập trung chương trình lớp 12. Em thấy thoải mái khi kết thúc bài làm sáng nay vì đầu óc được thư giãn sau một thời gian dài căng thẳng ôn tập”.  

An toàn, đúng quy chế

Trong cả 3 ngày thi, Hội đồng thi số 38 ghi nhận sự nghiêm túc, làm đúng nhiệm vụ, đúng quy chế thi của các lực lượng tham gia như: Công an, Y tế, thanh niên tình nguyện, thanh tra thi, giám thị coi thi... Không có thí sinh nào vi phạm quy chế trong tổng số gần 13.000 thí sinh dự thi. “Các đơn vị phối hợp đánh giá công tác tổ chức kỳ thi tại Gia Lai rất tốt. Trong những ngày diễn ra các môn thi, chúng tôi cùng hiệu trưởng các trường đại học, cao đẳng đã đi kiểm tra tại các điểm thi. Công tác đảm bảo an ninh trật tự trong và ngoài điểm thi luôn được đảm bảo. Các lực lượng tham gia công tác thi làm đúng trách nhiệm của mình. Thí sinh tuân thủ quy chế nên không có trường hợp nào phải lập biên bản vi phạm”-ông Nguyễn Tư Sơn cho biết. Cùng chung đánh giá tích cực về kỳ thi, ông Nguyễn Hay-Hiệu trưởng Trường Đại học Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh, Phó Chủ tịch Hội đồng thi số 38-nói: “Tôi ghi nhận công tác chuẩn bị chu đáo của Sở Giáo dục và Đào tạo Gia Lai. Kỳ thi đã diễn ra tốt đẹp, việc không có thí sinh vi phạm quy chế thi là điều khiến chúng tôi vui mừng nhất. Tôi hy vọng các em sẽ đạt được kết quả tương xứng với năng lực học tập”.

 

Theo báo cáo của Hội đồng thi số 38 (Sở Giáo dục và Đào tạo): Trong 3 ngày diễn ra kỳ thi THPT Quốc gia 2018, không có cán bộ, giáo viên, nhân viên, thí sinh vi phạm quy chế thi. Việc tổ chức coi thi tại các điểm thi nghiêm túc, đúng quy chế. Việc thu, nộp bài thi hoàn thành ngay trong ngày 27-6. Hội đồng thi đã có kế hoạch tổ chức chấm thi theo phương án đã được Ban Chỉ đạo thi phê duyệt và kết thúc trước ngày 9-7.

Trong suốt thời gian diễn ra kỳ thi, tình ninh an ninh trật tự, an toàn giao thông được đảm bảo. Công tác tư vấn-tiếp sức mùa thi trong 3 ngày được các tình nguyện viên hoàn thành tốt. Các đội tình nguyện đều đến địa điểm thi từ lúc sáng sớm để hỗ trợ thí sinh nếu cần. Đã có trường hợp thí sinh quên mang theo chứng minh nhân dân và được lực lượng tình nguyện viên chở về nhà lấy để kịp vào phòng thi. Các đơn vị, các tình nguyện viên đã trao hàng ngàn chai nước, hàng ngàn suất ăn miễn phí cho thí sinh và người nhà thí sinh; ngoài ra còn hỗ trợ nhiều thí sinh chỗ ở miễn phí và đưa đón đến địa điểm thi. Sau mỗi buổi thi, các tình nguyện viên còn tổ chức thu gom rác thải quanh địa điểm thi. Nhiều đội tình nguyện thực hiện tốt công tác tư vấn-tiếp sức mùa thi như: Đội tình nguyện Đại học Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh phân hiệu Gia Lai, Cao đẳng Sư phạm tỉnh, Thành Đoàn Pleiku, Đoàn khối các cơ quan tỉnh, Huyện Đoàn Kbang, Huyện Đoàn Đức Cơ...

Anh Đỗ Duy Nam-Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Trưởng ban Chỉ đạo chương trình “Tư vấn-Tiếp sức mùa thi” năm 2018 cho biết: “Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã thường xuyên đi kiểm tra các điểm “Tư vấn-Tiếp sức mùa thi” trên địa bàn tỉnh để nắm bắt tình hình và những khó khăn để có phương án điều chỉnh kịp thời. Cuối mỗi ngày thi, chúng tôi đều thống kê những phần việc đã làm được trong ngày. Nhìn chung, công tác tư vấn-tiếp sức mùa thi rất hiệu quả, thực sự “tiếp sức” cho nhiều thí sinh và người nhà thí sinh”.

Nhóm phóng viên

Có thể bạn quan tâm