Nguồn gốc ngày Quốc tế thiếu nhi 1-6

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ngày Quốc tế thiếu nhi 1-6 là ngày Tết đặc biệt dành cho thiếu nhi. Vậy lịch sử ngày Quốc tế thiếu nhi 1-6 như thế nào?
 

 

Lịch sử ra đời ngày Quốc tế thiếu nhi 1-6

Rạng sáng ngày 1-6-1942, phát xít Đức bao vây làng Li-đi-xơ (Tiệp Khắc), chúng bắt 173 người đàn ông, 196 người phụ nữ và trẻ em. Làng Li-đi-xơ không còn một bóng người khi bị bọn phát xít tàn sát dã man 66 người và đưa 104 em thiếu nhi vào trại tập trung, 88 em đã bị chết trong các phòng hơi độc, 9 em khác bị đưa đi làm tay sai.

Hai năm sau, ngày 10-6-1944, bọn phát xít Đức lại bao vây thị trấn Ô-ra-đua (Pháp), chúng dồn 400 người vào nhà thờ, trong đó có nhiều phụ nữ và hơn 100 trẻ em, phóng hỏa đốt cháy một cách thảm thương.

Ngày Quốc tế Thiếu nhi được Liên đoàn Phụ nữ dân chủ quốc tế quyết định chọn lựa năm 1949.

Theo đó, tổ chức này đã quyết định lấy ngày 1.6 hàng năm làm ngày quốc tế bảo vệ thiếu nhi, nhằm đòi chính phủ các nước phải nhận trách nhiệm về đời sống thiếu nhi, đòi giảm ngân sách quân sự để tăng ngân sách giáo dục, bảo vệ và chăm sóc thiếu niên, nhi đồng.

Tiếp theo, tháng 4-1952 tại Viên (Thủ đô nước Áo) đã có cuộc họp quốc tế bảo vệ thiếu nhi. Hội nghị này đã yêu cầu tất cả chính phủ các nước đặt ra pháp luật cho nước mình nhằm đảm bảo hạnh phúc cho các bà mẹ và trẻ em, đòi cấm dùng những phát minh khoa học vào mục đích chiến tranh.

Đến năm 1955, đại hội các bà mẹ của hầu hết các nước trên thế giới họp tại Mátxcơva (Nga) đã tố cáo đế quốc âm mưu gây lại chiến tranh và kêu gọi các bà mẹ khắp năm châu siết chặt thêm hàng ngũ đấu tranh cho một nền hoà bình bền vững.

Từ đó đến nay, những tổ chức phụ nữ, thanh niên ở các nước đã lấy ngày 1-6 làm ngày biểu dương lực lượng đấu tranh chống các thế lực gây chiến tranh để bảo vệ hạnh phúc cho các bà mẹ và trẻ em trên thế giới.

Ngày Quốc tế thiếu nhi các nước trên thế giới là ngày nào?

Gọi là Ngày Quốc tế Thiếu nhi tuy nhiên, ở mỗi đất nước lại tổ chức vào 1 ngày khác nhau với sự lựa chọn của riêng nước mình.

Ngày 1 tháng 6 trở thành ngày Ngày Quốc tế Thiếu nhi của trẻ em các nước thuộc Khối Xô Viết cũ như: Armenia, Azerbaijan, Belarus, Estonia, Georgia, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Latvia, Litva, Moldova, Montenegro, Tajikistan, Turkmenistan, Ukraina, Uzbekistan, Albania, Ba Lan, Bénin, Bosna và Hercegovina, Bulgaria, Croatia, Cuba, Czech, Slovakia, România, Serbia, Slovenia, Tanzania, Cộng hòa Dân chủ Đức, và Angola, Campuchia, Ethiopia, Eritrea, Lào, Macedonia, Mông Cổ, Mozambique, CHDCND Yemen (sau khi ly khai, một số quốc gia chọn ngày khác) và CHND Trung Hoa, CHXHCN Việt Nam.

Tại Thái Lan, Lào, Campuchia, Myanma,... là ngày thứ bảy của tuần thứ 2 trong Tháng Giêng.

Tại Hàn Quốc, Nhật Bản, ngày 5 tháng 5 được chọn là ngày của trẻ em.           

Tại Thụy Điển là ngày 13 tháng 5 là ngày thiếu nhi.

Ở Hoa Kỳ không có ngày Thiếu nhi riêng cố định ở cấp quốc gia mà thường được tổ chức chung trong các Ngày của Mẹ, Ngày của Cha hoặc thay đổi theo thời kỳ.

Đất nước Cuba chọn ngày Chủ nhật thứ ba của tháng 7 là ngày dành cho thiếu nhi.

Ở đất nước Argentina, Tây Ban Nha, Ecuador trẻ em sẽ được tổ chức lễ kỷ niệm vào ngày chủ nhật thứ 2 trong tháng 8,

Trẻ em nước Thổ Nhĩ Kỳ đón Lễ hội Thiếu Nhi vào ngày 23 tháng 4. Đây cũng là ngày nghỉ lễ quốc gia của đất nước này. Vào ngày này, đất nước Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tràn ngập những hoạt động lễ hội và các nghi lễ kéo dài một tuần.

Bảo Ngọc/danviet

Có thể bạn quan tâm

Quân đoàn 3: Vang mãi bản hùng ca

Quân đoàn 3: Vang mãi bản hùng ca

(GLO)- Trong 49 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Quân đoàn 3 không chỉ đóng góp quan trọng trong công cuộc giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước mà còn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, góp phần phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn đứng chân.