Kbang: Giúp dân thoát nghèo bền vững

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Xác định công tác dân vận là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm, hàng năm, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Kbang đều tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền và phối hợp cùng cấp ủy, chính quyền địa phương giúp 3-5 hộ dân thoát nghèo.

Theo Trung tá Nguyễn Đình Lộc-Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự huyện Kbang, hàng năm, Đảng ủy-Ban Chỉ huy Quân sự huyện phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành, các địa phương tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, không nghe theo kẻ xấu, không theo các tập tục lạc hậu, không vướng vào tệ nạn xã hội; hướng dẫn bà con trồng trọt, chăn nuôi, học nghề tạo việc làm; đẩy mạnh việc bồi dưỡng phát triển đảng viên trong thanh niên sẵn sàng nhập ngũ, lực lượng dân quân, dự bị động viên...

 

Lực lượng dân quân giúp dân làm cỏ mì.      Ảnh: P.D
Lực lượng dân quân giúp dân làm cỏ mì. Ảnh: P.D

Không dừng lại ở đó, những năm qua, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang huyện còn ghi dấu ấn bằng những việc làm cụ thể góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo và thay đổi diện mạo nông thôn trên địa bàn. Trung tá Nguyễn Đình Lộc cho biết, năm 2017, đơn vị được giao giúp 3 hộ ở thôn 9 (xã Đông) thoát nghèo và tham gia ngày công xóa nhà tạm, nhà dột nát ở xã Nghĩa An. Đối với 3 hộ nghèo, đơn vị đã cử lực lượng xuống khảo sát hoàn cảnh cụ thể của từng gia đình, xác định nguyên nhân nghèo và xây dựng kế hoạch giúp đỡ. Hộ không có đất sản xuất, đơn vị hỗ trợ làm chuồng bò, cấp bò giống; hộ có đất sản xuất thì đơn vị hỗ trợ ngày công lao động làm cỏ mì, bắp, giúp cây giống, phân bón... Bà Đinh Thị Đách-Trưởng thôn 9 (xã Đông) phấn khởi cho biết: “Bà con trong thôn rất cảm ơn sự giúp đỡ của Ban Chỉ huy Quân sự huyện. Nhờ có sự hỗ trợ kịp thời của Ban Chỉ huy Quân sự huyện, 3 hộ nghèo trong thôn (gồm: Đinh Vinh, Đinh Đe, Bùi Thị Phương) đã được giúp đỡ. Đến nay, 2/3 hộ đã thoát nghèo, góp phần giảm số hộ nghèo trong thôn xuống còn 21 hộ”.

Cùng với đó, đơn vị cũng cử bộ đội, dân quân cơ động tham gia hàng ngàn ngày công để cùng cấp ủy, chính quyền xã Nghĩa An xóa 23 nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Với sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành, các lực lượng và sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2017, xã Đông và Nghĩa An đều “cán đích” nông thôn mới.

Ngoài ra, tiếp tục triển khai chủ trương của Huyện ủy về vận động đồng bào dân tộc thiểu số thực hiện phong trào “Nhà có vườn, vườn có rào, cây bóng mát, cây ăn quả”, Ban Chỉ huy Quân sự huyện đã cử cán bộ, chiến sĩ tham gia đào hố trồng cây xanh ở Nhà lưu niệm Anh hùng Núp; khắc phục hậu quả bão lũ ở xã Kon Pne; phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân xã Đak Hlơ không tàng trữ, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ trái phép… Mặt khác, Ban Chỉ huy Quân sự huyện còn duy trì “Hũ gạo vì người nghèo” tại bếp ăn đơn vị để giúp đỡ các gia đình khó khăn trên địa bàn. Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã trích 422 kg gạo giúp các hộ chính sách, gia đình có công cách mạng và gia đình khó khăn trên địa bàn huyện.

Năm 2018, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Kbang nhận giúp 3 hộ ở xã Sơn Lang thoát nghèo và hỗ trợ 2 hộ ở xã Krong theo chủ trương của Quân khu 5 về “Xóa một hộ đói, giảm một hộ nghèo”. “Trước hết, đơn vị tập trung tuyên truyền, vận động để các hộ có động lực vươn lên thoát nghèo. Tiếp đó, đơn vị sẽ trích kinh phí 15 triệu đồng để mua giống bắp, đậu xanh và phân bón hỗ trợ các gia đình gieo trồng, đồng thời cử cán bộ có kinh nghiệm về trồng trọt trực tiếp xuống hướng dẫn bà con về cách làm đất, xuống giống, bón phân... Ngoài ra, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tại xã kết nghĩa Sơ Pai và làng đỡ đầu-làng Tơ Kơr (xã Sơ Pai)”-Trung tá Nguyễn Đình Lộc cho biết.

Phương Dung

Có thể bạn quan tâm