Có hay không việc một lô đất được công ty đem bán cho nhiều người?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Những ngày qua, nhiều hộ dân mua đất từ dự án Khu dân cư Phú An, xã Diên Phú, TP. Pleiku khá bức xúc khi đất của họ bổng chốc được người khác tiến hành xây dựng nhà. Điều đáng nói ở đây là việc công ty đơn phương chấm dứt hợp đồng với chủ củ để ký hợp đồng xây dựng nhà với người khác mà chủ củ không hề hay biết. 
Một lô đất bán cho 2 chủ?
Mới đây, tại khu đất quy hoạch thuộc dự án Khu dân cư Phú An của Công ty TNHH Quang Vinh I (TP. Hồ Chí Minh)-Chi nhánh Gia Lai (Công ty Quang Vinh I), nhiều hộ dân có đất ở đây đã tập trung tại đây để yêu cầu phía Công ty Vinh Quang I giải thích vì sao mảnh đất của họ nay trở thành đất của người khác.
Nhiều hộ dân đã tập trung ở khu đất thuộc dự dan Khu dân cư Phú An để yêu cầu công ty giải thích. Ảnh: Q.T
Nhiều hộ dân đã tập trung ở khu đất thuộc dự dan Khu dân cư Phú An để yêu cầu công ty giải thích. Ảnh: Q.T
Bà Đoàn Thị Thanh (SN 1952, trú phường Diên Hồng, TP. Pleiku) bức xúc, cho biết, năm 2009, gia đình tôi có mua một lô đất A1-03 cho con trai là Nguyễn Đoàn Quyền từ Công ty Vinh Quang I với diện tích 200 m2, có đầy đủ hợp đồng, biên bản giao đất, biên nhận... Đến năm 2016, Công ty Vinh Quang I thông báo với gia đình sẽ thanh lý hợp đồng do quá hạn xây dựng và yêu cầu gia đình đến công ty để làm thủ tục thanh lý.
Ngày 19-11-2016, tôi đại diện cho con trai đến làm việc với phía Công ty Vinh Quang I và đề nghị cho gia hạn xây dựng đến tháng 9-2017 và phía đại diện công ty đã ký vào biên bản làm việc đồng ý cho gia đình gia hạn. Nếu đến tháng 9, gia đình tôi vẫn chưa xây dựng theo cam kết của biên bản làm việc đã ký thì sẽ chịu phạt 20% giá trị hợp đồng và bị công ty thu hồi đất. Tuy nhiên, mới đây khi đi kiểm tra đất để chuẩn bị xây nhà thì thấy lô đất nhà mình đang được chủ khác “ngang nhiên” xây dựng nhà ngay trên đất mình-bà Thanh cho biết. 
Bà Thanh chỉ cho PV lô đất của bà đã bị người khác tiến hành xây dựng nhà. Ảnh: Q.T
Bà Thanh chỉ cho PV lô đất của bà đã bị người khác tiến hành xây dựng nhà. Ảnh: Q.T
Bà Thanh bức xúc: “Lúc này tôi đến công ty để hỏi rõ chuyện, thì phía công ty bảo do quá hạn xây dựng nên đã thu hồi để bán cho người khác. Sau khi đưa ra văn bản phía công ty đồng ý gia hạn xây dựng cho bà Thanh đến tháng 9-2017 thì lúc này phía đại diện công ty mới dịu giọng và bảo sẽ bù lại cho bà Thanh một lô ở dãy sau. Đất mặt tiền giờ đưa ra mặt sau, vô lý!”. 
Ông Phạm Trọng Dưỡng (SN 1967) chính là người chủ mới đang tiến hành xây dựng nhà trên lô đất cảu bà Thanh. Ông Dưỡng, bức xúc cho biết: “Tôi đâu có biết gì đâu, tôi cũng là nạn nhân mà. Cách đây 2 tháng, tôi nghe anh em công ty giới thiệu công ty bán đất, giấy tờ đầy đủ nên tôi quyết định mua lô đất A1-03 ở Khu dân cư Phú An, diện tích 200 m2 với giá 640 triệu đồng. Khi mua có giấy tờ đầy đủ, giấy trắng mực đen do bà Nga (bà Lưu Thị Nga-Giám đốc Công ty Vinh Quang I TP. Hồ Chí Minh-PV) ký vào bản cam kết đất không tranh chấp và phải xây nhà trong vòng 1 tháng nếu không sẽ bị thu hồi. Do đó, gia đình tôi phải vay ngân hàng 500 triệu đồng để xây nhà, ai ngờ xảy ra cơ sự như thế này. Mong cơ quan chức năng có hướng giải quuyết để công ty đền bù thỏa đáng cho người dân”. 
Cũng theo ông Dưỡng cho biết, hầu như người dân mua đất ở đây đều ở nơi xa đến mua nên người ta chưa biết nhưng hầu hết đất người ta bán lại hết rồi…
Nhiều người dân cho rằng họ đã có làm đơn gia hạn xây dựng nhưng vẫn bị công ty thu hồi đất. Ảnh: Q.T
Nhiều người dân cho rằng họ đã có làm đơn gia hạn xây dựng nhưng vẫn bị công ty thu hồi đất. Ảnh: Q.T
Tương tự, ông Võ Văn Thành (chồng bà Võ Thị Hồng-chủ 2 lô đất A3-09, A3-10 mua từ công ty Vinh Quang I vào năm 2015) cũng khá bức xúc khi 1 lô đất của mình bị công ty thu hồi mà không hề hay biết. 
Ông Thành cho biết, Tháng 4-2016, 2 lô đất của tôi đến hạn xây dựng mà chưa xây do không có điều kiện để xây dựng nên người của công ty gọi tôi lên làm đơn gia hạn và phía đại diện công ty đã nhận đơn của tôi. Mới đây, tôi lên công ty xin xây dựng nhà thì phía công ty bảo đã thu hồi do đã quá hạn xây dựng. 
Ông Thành nói: “Công ty điện tôi lên cho tôi làm đơn gia hạn xây dựng, tôi đã viết đơn và công ty đã nhận đơn của tôi rồi. Giờ đất lên giá lại bảo đơn đó không hợp lệ, vô lý quá. Trong khi việc thu hồi đất của tôi, công ty không hề thông báo hay gọi điện gì kể từ ngày tôi viết đơn gia hạn. Trong khi đó, 2 lô đất tôi mua cùng một thời điểm, giấy tờ như nhau, cùng một người đứng tên mà 1 lô lại thu hồi, còn 1 lô lại cho xây dựng là sao?”.  

Dự án Khu dân cư Phú An (đường Trần Nhật Duật), xã Diên Phú, TP. Pleiku được UBND tỉnh cấp đầu tư theo theo dự án bất động sản theo Quyết định 259 năm 2006. Hiện được bố trí cho 345 căn nhà trên diện tích 52 ngàn m2 đất ở và đã được công ty hoàn thành toàn bộ hạ tầng như điện, nước, đường sá. Hiện công ty đã được tỉnh cấp toàn bộ sổ đỏ cho khu dân cư này. 

Công ty không sai!
Trao đổi với PV về vấn đề này, bà Lưu Thị Nga-Giám đốc Công ty TNHH Vinh Quang I TP. Hồ Chí Minh, khẳng định, phía công ty không bán đất cho bất cứ một cá nhân nào, chỉ có hợp đồng xây dựng nhà (trong hợp đồng xây dựng nhà thì có thời hạn) nếu như anh có nhu cầu nhà ở thật sự thì anh đến mua của công ty, chứ công ty không cho đầu cơ. Tất cả các hợp đồng xây dựng nhà đều có thời hạn, nếu quá hạn xây dựng công ty có quyền thanh lý hợp đồng (theo khoản 4 điều 6 ghi trong hợp đồng bán nhà) nếu “quá 3 lần nhắc nhở” thì công ty sẽ yêu cầu chuyển sang vị trí đất khác để giao cho người khác có nhu cầu. 
Khi PV nêu trường hợp của ông Nguyễn Đoàn Quyền có biên bản gia hạn xây dựng đến tháng 9-2017 nhưng vẫn bị thu hồi đất để bán cho ông Phạm Trọng Dưỡng, bà Nga giải thích, biên bản làm việc không hợp lệ vì không có con giấu và chữ ký của người đại diện hợp pháp của công ty. “Bây giờ chỉ cần khách hàng cho vài triệu thì nhân viên của công ty có thể tự làm biên bản gia hạn cho khách hàng!?”-bà Nga nghi vấn. 
PV làm việc với bà Nga và ông Sanh tại Trụ sở của Công ty Vinh Quang I. Ảnh: Q.T
PV làm việc với bà Nga và ông Sanh tại Trụ sở của Công ty Vinh Quang I. Ảnh: Q.T
Còn trường hợp của ông Thành, bà Nga cho biết, trường hợp đất của ông Thành là nằm trong diện thu hồi vì quá hạn xây dựng. Nhưng vì lý do ông Thành nêu với công ty là bị bệnh tật phải đi mổ ở Huế 2 lần nên xin công ty cho lại 1 lô để xây dựng. Công ty xét thấy chính đáng nên đã đồng ý trả lại cho ông Thành 1 lô, công ty thu hồi 1 lô. Ông Thành cũng đã đồng ý ký vào biên bản làm việc. 
Biên bản làm việc giữa công ty với bà Võ Thị Hồng (vợ ông Thành). Ảnh: Q.T
Biên bản làm việc giữa công ty với bà Võ Thị Hồng (vợ ông Thành). Ảnh: Q.T
Bên cạnh đó, ông Phạm Xuân Sanh-Giám đốc Chi nhánh Công ty Vinh Quang I tại Gia Lai, cho biêt thêm, công ty chuẩn bị phát giấy mời để mời các khách hàng có tranh chấp lên giải quyết một cách thỏa đáng, theo 2 giải pháp là trả lại tiền đầu tư ban đầu cho khách hàng cộng với lãi suất 8%/năm theo quy định hoặc nếu khách hàng không chịu lấy tiền thì công ty sẽ cấp lại cho khách hàng 1 lô khác mà công ty có sẵn. Trường hợp, khách hàng không chấp nhận thì họ có quyến khởi kiện ra tòa án. 
Quang Tấn

Có thể bạn quan tâm

Quân đoàn 3: Vang mãi bản hùng ca

Quân đoàn 3: Vang mãi bản hùng ca

(GLO)- Trong 49 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Quân đoàn 3 không chỉ đóng góp quan trọng trong công cuộc giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước mà còn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, góp phần phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn đứng chân.