Khởi tố đối tượng lừa đảo bằng chiêu "chạy" việc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sáng 3-7, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Pleiku đã tổng đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh tạm giam đối với đối tượng Nguyễn Thị Thúy Nội (SN 1958, trú tại tổ 10, phường Tây Sơn, TP. Pleiku) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.


Những tháng cuối năm 2014 và đầu năm 2015, Công an TP. Pleiku liên tiếp nhận được đơn của nhiều người dân trên địa bàn tỉnh Gia Lai và Kon Tum tố cáo bà Nguyễn Thị Thúy Nội về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng. Theo nội dung đơn tố cáo, do nghe đồn bà Nội có những mối quan hệ có thể xin được việc làm và đã xin việc làm cho không ít người vào các cơ quan nhà nước nên nhiều người đã tin tưởng tìm đến nhờ vả bà Nội. Thế nhưng, sau khi giao tiền cho bà Nội để “chạy” việc nhưng không có kết quả, nhiều người đã đến tìm bà Nội để đòi lại tiền thì bà Nội không chịu trả và tìm cách lẩn tránh.
 

Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TP. Pleiku tống đạt các quyết định khởi tố và lệnh tạm giam đối với đối tượng Nguyễn Thị Thúy Nội. Ảnh: Vĩnh Phúc
Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TP. Pleiku tống đạt các quyết định khởi tố và lệnh tạm giam đối với đối tượng Nguyễn Thị Thúy Nội. Ảnh: Vĩnh Phúc

Tiến hành xác minh, điều tra theo nội dung các đơn tố cáo, cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TP. Pleiku xác định, hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của đối tượng Nguyễn Thị Thúy Nội là có thực. Cụ thể, vào ngày 18-10-2014, nghe bà Nội có khả năng xin được việc làm, ông N.T.H (SN 1946, trú tại tổ 16, phường Yên Thế, TP. Pleiku) đã đến gặp bà Nội để nhờ xin cho con trai là anh N.T.L (SN 1988) vào làm cán bộ địa chính xã, phường trên địa bàn TP. Pleiku. Khi ông H. ngỏ lời, bà Nội đã đồng ý và ra giá 100 triệu đồng, đồng thời yêu cầu ông H. đưa trước 50 triệu đồng làm lệ phí. Sau khi nhận 50 triệu đồng của ông H. và ghi rõ giấy biên nhận là lệ phí xin việc làm, bà Nội đã không xin việc cho anh L. như đã hứa và không trả lại tiền cho ông H.
 

Trước đó, vào ngày 4-6-2015, cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TP. Pleiku đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với đối tượng Lâm Thị Hồ Nhi (SN 1982, trú tại 42/7 Âu Cơ, phường Thắng Lợi, TP. Pleiku) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Theo điều tra, trong năm 2014, với thủ đoạn nhận “chạy” việc cho những trường hợp đang có nhu cầu cần việc làm, Nhi đã chiếm đoạt của 9 trường hợp ở 2 tỉnh Gia Lai và Kon Tum tổng số tiền 860 triệu đồng để tiêu xài cá nhân. Do Lâm Thị Hồ Nhi đang trong thời kỳ nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi nên cơ quan điều tra cho cho đối tượng này được tại ngoại.

Cũng với thủ đoạn tương tự, cuối tháng 11-2014, đối tượng Nguyễn Thị Thúy Nội đã chiếm đoạt của anh H.D.Q (SN 1984, trú tại thôn 2, xã Hòa Phú, huyện Chư Pah). Theo đó, do có quen biết bà Nội và biết bà Nội có khả năng xin được việc làm ở các cơ quan nhà nước, ngày 25-11, anh Q. đã đến gặp bà Nội nhờ xin cho em trai là H.D.N.Q.A vào làm giáo viên tại 1 trường học trên địa bàn huyện Chư Pah. Nghe vậy, bà Nội liền đồng ý và ra giá 80 triệu đồng, trong đó, anh Q. phải đưa trước 40 triệu đồng để làm lệ phí. Khi xong việc, anh Q. sẽ có trách nhiệm trả nốt 40 triệu đồng còn lại. Để làm tin, khi nhận 40 triệu đồng của anh Q., bà Nội đã viết 1 giấy biên nhận và ghi rõ số tiền đó là để làm lệ phí xin việc làm. Đợi mãi vẫn không thấy bà Nội xin được việc cho em mình và cũng không trả lại số tiền đã nhận, anh Q. liền viết đơn tố cáo gửi cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Pleiku.

Bên cạnh 2 trường hợp trên, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Pleiku còn nhận được nhiều đơn tố cáo đối tượng Nguyễn Thị Thúy Nội có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản với tổng số tiền lên đến 385 triệu đồng. Cụ thể, theo tố cáo, đối tượng Nội đã chiếm đoạt của anh H.N.T (SN 1984, trú tại phường Thống Nhất, TP. Pleiku) 45 triệu đồng; chiếm đoạt của ông N.V.T (SN 1964, trú tại thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê) 200 triệu đồng; chiếm đoạt của chị P.T.H (SN 1989, trú tại xã Kông Yang, huyện Đak Đoa) 40 triệu đồng; chiếm đoạt của bà N.T.X.T (SN 1963, trú tại phường Quang Trung, TP. Kon Tum, tỉnh Kon Tum) 50 triệu đồng và của ông Đ.V.T (trú tại huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum) 50 triệu đồng. Theo đơn tố cáo của những người này thì bà Nội nhận tiền đều với mục đích “chạy” việc làm. Tuy nhiên, tại các giấy biên nhận với các trường hợp trên, bà Nội đều không viết rõ mục đích giao nhận tiền.

Hiện vụ việc đang được Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TP. Pleiku tiếp tục điều tra mở rộng.

Vĩnh Phúc

Có thể bạn quan tâm

Quân đoàn 3: Vang mãi bản hùng ca

Quân đoàn 3: Vang mãi bản hùng ca

(GLO)- Trong 49 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Quân đoàn 3 không chỉ đóng góp quan trọng trong công cuộc giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước mà còn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, góp phần phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn đứng chân.