Lùm xùm nghệ sĩ Việt quảng cáo sai: Không thể im lặng cho qua!

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Thời gian qua, hàng loạt sao Việt như Hồng Vân, Nam Thư, Phương Mỹ Chi và mới nhất là Diệu Nhi, Hoa hậu Mai Phương Thúy đã đứng ra xin lỗi về việc quảng cáo lố, sai sự thật về thông tin các loại sản phẩm. Đây được xem là tín hiệu tích cực khi họ dám thừa nhận sai sót của mình. Tuy nhiên, còn nhiều nghệ sĩ vẫn tiếp tục im lặng.

Nghệ sĩ Việt và ồn ào quảng cáo sai. Ảnh: CTCC.
Nghệ sĩ Việt và ồn ào quảng cáo sai. Ảnh: CTCC.
Xin lỗi vì những sai sót
Mới đây, Hoa hậu Mai Phương Thúy chính thức lên tiếng xin lỗi vì hành vi quảng cáo sai sự thật về một sản phẩm giảm cân trên trang cá nhân.
Theo đó, sản phẩm được Mai Phương Thúy nhận lời quảng cáo có "tác dụng giảm mỡ nhanh chóng". Trong đoạn clip PR hồi tháng 12.2020, cô còn cho biết mình đã giảm 5kg trong 1 tháng. Tuy nhiên, vào đầu tháng 6.2021, sản phẩm này đã bị Cục An toàn thực phẩm thu hồi các giấy phép và xử phạt vì quảng cáo không đúng. Điều này khiến dư luận bức xúc.
Mặc dù đã lên tiếng nhận sai nhưng Hoa hậu Việt Nam 2006 vẫn nhận không ít ý kiến trái chiều của dư luận.

Mai Phương Thúy. Ảnh: CTCC.
Mai Phương Thúy. Ảnh: CTCC.
Trước Mai Phương Thúy, Phương Mỹ Chi cũng bị chỉ trích dữ dội về việc quảng cáo cho một sản phẩm làm đẹp không rõ nguồn gốc. Tuy nhiên, sau khi nhận được phản hồi tiêu cực từ khán giả, ê-kíp của nữ ca sĩ nhanh chóng gỡ bỏ bài đăng. Cô cũng thừa nhận thiếu sót trong việc kiểm tra các thông tin liên quan trước khi nhận lời quảng cáo.
Diệu Nhi cũng nhận không ít "gạch đá" khi vội vàng chia sẻ về một thực phẩm giảm cân từng bị Cục Quản lý Thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không nên sử dụng. Nữ diễn viên hài nhanh chóng lên tiếng thừa nhận lỗi lầm và hứa sẽ rút kinh nghiệm.
Vụ việc xin lỗi ầm ĩ nhất thời gian qua đó là chuyện NSND Hồng Vân đã cúi đầu xin lỗi khán giả khi thiếu sót trong việc nhận quảng cáo khi mà người tiêu dùng bị hiểu nhầm về thuốc và thực phẩm chức năng. Sở dĩ vụ việc này ồn ào vì NSND Hồng Vân là một nghệ sĩ gạo cội, có tiếng nói nên xảy ra ồn ào này ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh của cô.
Vừa qua, Nam Thư cũng nhận về không ít ý kiến trái chiều vì quảng cáo tiền ảo. Sau đó, cô phải lên tiếng xin lỗi và thừa nhận sai sót của mình.
Có thể nói, thời gian qua nghệ sĩ Việt có tín hiệu tích cực khi đã chọn cách lên tiếng xin lỗi thay vì im lặng như trước đây. Tuy lời xin lỗi của họ sẽ không thể khiến tất cả khán giả hài lòng nhưng nó cũng cho thấy trách nhiệm của họ đối với công chúng, người hâm mộ.
Tuy nhiên, bên cạnh đó, một số nghệ sĩ vẫn còn cách im lặng dù có hành vi sai sót trong việc quảng bá sản phẩm kém chất lượng.
Còn nghệ sĩ im lặng thì sao?
Ngọc Trinh là một trong những sao Việt gây bức xúc khi không chịu xin lỗi vì đăng bài viết quảng cáo tiền ảo. Cô cùng với Kiều Minh Tuấn, Lê Dương Bảo Lâm, Khả Như... vẫn chưa hề có động thái xin lỗi nào về sai sót của mình mặc dù bị cộng đồng mạng liên tục gọi tên.
Bên cạnh đó, dù xuất hiện cùng Mai Phương Thúy trong các đoạn clip quảng bá cho loại sản phẩm kém chất lượng trên nhưng hiện tại Hương Giang vẫn giữ thái độ im lặng.

Hương Giang gây bức xúc vì tiếp tục im lặng. Ảnh: CTCC.
Hương Giang gây bức xúc vì tiếp tục im lặng. Ảnh: CTCC.
Dĩ nhiên, nghệ sĩ sai phạm, pháp luật sẽ có biện pháp xử lí. Tuy nhiên, khán giả quan tâm hơn cả là cách họ đối diện với những ồn ào này thế nào? Và khán giả không thể "bao dung" cho lỗi sai của nghệ sĩ hết lần này đến lần khác.
Tiến sĩ tâm lý Nguyễn Hoàng Oanh nhận định: "Một số nghệ sĩ khi dính ồn ào thường chọn cách im lặng. Tuy nhiên, hiện tại điều này cần phải thay đổi. Công chúng nên mạnh tay hơn để yêu cầu nghệ sĩ phải nhận trách nhiệm của mình.
Và với nghệ sĩ, xin lỗi không có nghĩa là nghệ sĩ đánh mất tất cả mà đây là cách họ đang thể hiện trách nhiệm với công chúng, với người hâm mộ đã tin tưởng mình".
Theo luật sư Trần Minh, văn phòng luật sư L&P TPHCM: "Trong trường hợp nếu nghệ sĩ cố tình quảng cáo sai để trục lợi thì sẽ bị xử lí theo quy định pháp luật. Căn cứ vào Điều 197, Bộ luật Hình sự 2015 cũng quy định rõ: Người nào quảng cáo gian dối về hàng hóa, dịch vụ, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 10-100 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm".
ĐÔNG DU (LĐO)

https://laodong.vn/van-hoa/lum-xum-nghe-si-viet-quang-cao-sai-khong-the-im-lang-cho-qua-926908.ldo

Có thể bạn quan tâm

Chỉ cần hai ngày, doanh thu 'Avatar 2' đã vượt mặt 'Avatar 1'

Chỉ cần hai ngày, doanh thu 'Avatar 2' đã vượt mặt 'Avatar 1'

Tính đến hiện tại, doanh thu của bom tấn Avatar: The way of water tại Việt Nam đã đạt hơn 40 tỉ đồng sau ngày công chiếu đầu tiên. Như vậy, rất có khả năng chỉ cần 2 ngày, doanh thu Avatar: The way of water sẽ vượt mốc doanh thu mà phần phim tiền nhiệm đã làm được tại thị trường Việt Nam.
3 phim Việt công bố sẽ chiếu tết 2023

3 phim Việt công bố sẽ chiếu tết 2023

Mới đây, liên tiếp 2 bộ phim Việt: Chị chị em em 2 (đạo diễn Vũ Ngọc Đãng), Siêu lừa gặp siêu lầy (đạo diễn Võ Thanh Hòa) đã có buổi họp báo công bố tham gia thị trường phim Tết Nguyên đán 2023. Trước đó, Nhà bà Nữ (đạo diễn Trấn Thành) cũng cho biết sẽ chiếu rạp từ mùng 1 Tết Quý Mão (tức ngày 22.1.2023).