Điều then chốt khiến ông Park đi hay ở lại Việt Nam

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Có nhiều thứ để ông Park lưu luyến Việt Nam, đó không hẳn là tiền bạc mà còn là ân tình với người dân.
Thông tin có nhiều quốc gia lắm tiền nhiều của, cạnh tranh trực tiếp với đội tuyển bóng đá Việt Nam trong khu vực muốn mời ông Park Hang Seo về làm huấn luyện viên khiến người dân Việt Nam lo lắng.
Theo thông tin từ truyền thông quốc tế, các nước nằm trong khu vực Đông Nam Á có tiềm lực tài chính hùng mạnh như Thái Lan, Myanmar, Singapore, Indonesia sẵn sàng bỏ ra mức lương gấp 5 lần con số 20.000 USD/tháng mà ông Park đang được nhận ở thời điểm hiện tại để rước vị phù thủy này về phục hưng nền bóng đá.
Thậm chí, có thông tin nói rằng, những đội bóng của Trung Quốc đang làm mưa làm gió trên thị trường chuyển nhượng quốc tế cũng đang quan tâm sát sao tới vị HLV trưởng đội tuyển Việt Nam.
Điều đó chẳng có gì lạ, bởi thành công mà ông Park cùng các học trò của mình gặt hái được trong 2 năm trở lại đây. Càng ngây ngất trước thành công của đội tuyển Việt Nam bao nhiêu thì người hâm mộ lại càng lo sợ mất HLV Park Hang Seo bấy nhiêu. Rõ ràng, về tiềm lực tài chính, chắc chắn VFF không thể so sánh được với Thái Lan, Malaysia hay những đội bóng đến từ Trung Quốc.
Việt Nam và ông Park Hang Seo có với nhau những món nợ ân tình không thể đong đếm được bằng tiền.
Mặc dù vậy, chúng ta vẫn có niềm tin rằng ông Park sẽ ở lại dẫn dắt đội tuyển Việt Nam để gặt hái những thành công sắp tới.
Niềm tin đó trước tiên đến từ ân tình của ông Park với người Việt Nam và ngược lại. Quay trở về quãng thời gian ông Park còn đang ở Hàn Quốc, khi đó giới hâm mộ bóng đá chỉ biết đến vị HLV này với thông tin ít ỏi duy nhất là trợ lý của HLV Guus Hiddink dẫn dắt đội tuyển Hàn Quốc tại VCK Worl Cup 2002.
Sau đó, ông Park tiếp tục được bổ nhiệm là HLV trưởng đội tuyển U23 Hàn Quốc tham dự Asiad 2002 với kỳ vọng đoạt ngôi vương. Nhưng sau đó, vị HLV này thất bại và dính vào lùm xùm tranh cãi với Liên đoàn Bóng đá Hàn Quốc khi bị quỵt tiền lương.
Từ đó, số phận của ông Park long đong, không có nhiều nổi bật cho đến khi bầu Đức từ Việt Nam sang Hàn Quốc trực tiếp gặp ông, mời về làm HLV trưởng đội tuyển Việt Nam.
Khi đó, việc bổ nhiệm ông Park còn khiến dư luận Việt Nam có nhiều tranh cãi, liệu rằng vị này có đủ tài năng để vực dậy nền bóng đá đang đi xuống, liên tiếp gặp thất bại và mất đi hình ảnh trong lòng người hâm mộ?
Nhưng rồi, những thành công liên tục tới. Ban bè khắp thế giới biết tuyển Việt Nam là ai, vị HLV trưởng của đội tuyển đó là ai. Không thể phủ nhận ông Park Hang Seo đã đem lại thành công cho Việt Nam nhưng ở chiều ngược lại, chính đội tuyển Việt Nam cũng đã làm lên danh tiếng của vị HLV này.
Chẳng thế mà, ngay sau khi giành được ngôi vị Á quân tại VCK U23 Châu Á 2018, Park Hang Seo gạt bỏ hết mọi công việc bận rộn, đáp chuyên bay tới Gia Lai gặp bầu Đức.
Chẳng biết khi đó hai con người này nói với nhau chuyện gì, chỉ thấy rằng, ông Park đã bắt tay, bá vai bầu Đức trong sự cởi mở như hai người bạn thân tình.
Một điều nữa cũng rất quan trọng, sau khi giành được thành công khiến người dân Việt Nam nức nở, ngay lập tức Chính phủ Hàn Quốc đã công nhận ông Park Hang Seo là người có công quảng bá đất nước, con người, văn hóa của xứ sở Kim Chi tới Việt Nam.
Điều đó chẳng khác nào công nhận, những gì ông Park đang làm tại Việt Nam như một phần gắn kết tình cảm giữa hai quốc gia với nhau.
Tất cả những điều đó để khẳng định một điều: Đội tuyển Việt Nam, người hâm mộ bóng đá Việt Nam "nợ" ông Park ân tình và chính vị HLV này cũng "nợ" người dân Việt Nam những thứ không thể đong đếm được bằng tiền bạc.
Trong một lần trở lại truyền thông vào giữa tháng 6/2019, ông Park cũng thừa nhận: “Tôi được sang Việt Nam làm việc và được rất nhiều người dân Việt Nam yêu quý, nên tôi nghĩ rằng mình cần có trách nhiệm để đền đáp tình cảm của người hâm mộ Việt Nam".
Thế nhưng, trong nền bóng đá hiện đại, quan sát từ những vụ chuyển nhượng quốc tế có thể thấy mọi giá trị thực đang bị đồng tiền khuynh đảo, kịch bản không tưởng nhất vẫn có thể xảy ra.
Khi một bên chi ra rất nhiều tiền thì phía còn lại nếu như không có rất nhiều tiền để giành lại thì sẽ phải thể hiện có rất nhiều "tình" để níu kéo.
Với trường hợp của ông Park Hang Seo cũng vậy, điểm mạnh nhất của VFF lúc này là ân tình với ông Park suốt 2 năm qua.
Ngoài ra, môi trường làm việc cũng là điều mà các cầu thủ hay HLV chuyên nghiệp đều cân nhắc trước khi chuyển đến một vùng đất mới. Có thể có những nơi chi ra rất nhiều tiền nhưng môi trường làm việc chưa hẳn đã tốt. Nếu nắm bắt được điều này, việc giữ chân được HLV Park Hang Seo là điều nằm trong tầm tay của VFF!
Hoàng Hùng (Đất Việt)

Có thể bạn quan tâm

Cơ hội vàng cho Vovinam Gia Lai

Cơ hội vàng cho Vovinam Gia Lai

(GLO)- Giải Vô địch các đội mạnh Vovinam toàn quốc lần thứ 15-2024 diễn ra ở Nhà Thi đấu thể thao tỉnh Gia Lai từ ngày 18 đến 24-4 là cơ hội vàng để phong trào Vovinam tỉnh nhà vươn lên một tầm cao mới.