Gay cấn trên từng chặng đua

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sáng nay (9-11), 250 vận động viên (VĐV) đến từ 36 đoàn trong và ngoài tỉnh đã bước vào các chặng đua tranh tài ở Giải Việt dã Báo Gia Lai mở rộng lần thứ IX-2014.

Với tinh thần thi đấu hết mình, các VĐV đã cống hiến cho người xem Phố núi những cuộc đua gay cấn, quyết liệt. Một lần nữa, giải việt dã Báo Gia Lai mở rộng lại tiếp tục khẳng định vị trí là một trong những giải đấu uy tín hàng đầu khu vực và mang tầm cỡ quốc gia, với sự tham gia của những cái tên quen thuộc từng ghi dấu trong lòng khán giải hâm mộ: Nguyễn Đặng Thanh Thúy, Nguyễn Vinh Thiên…
 

Ông Đoàn Minh Phụng-Tổng Biên tập Báo Gia Lai trao giải toàn đoàn hệ đội tuyển. Giải nhất thuộc về đội Khánh Hòa. Ảnh: Nguyễn Giác
Ông Đoàn Minh Phụng-Tổng Biên tập Báo Gia Lai, Trưởng ban Tổ chức trao giải toàn đoàn hệ đội tuyển. Giải nhất thuộc về đội Khánh Hòa. Ảnh: Nguyễn Giác

Ghi dấu những hạt giống mới

Thời tiết Pleiku trong ngày hôm nay khá thuận lợi để các VĐV phô diễn hết khả năng của mình trên các cung đường đua. Với sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng từ phía Ban tổ chức, cuộc thi đã diễn ra suôn sẻ, khách quan và nghiêm túc.

Ở hệ đội tuyển, thiếu vắng những cái tên nhiều năm liền gắn bó và từng được vinh danh ở giải đấu này như: Nguyễn Đặng Đức Bảo. Song không vì vậy mà giải mất đi sự quyết liệt, gay cấn và sức hấp dẫn vốn có. Thay vào đó, nổi lên là những cái tên rất trẻ, mới mẻ đã thi đấu đầy ấn tượng.

 

VĐV tuyển nam xuất phát. Ảnh: Nguyễn Giác
VĐV tuyển nam xuất phát. Ảnh: Nguyễn Giác
Hệ đội tuyển gồm 6 đoàn ngoài tỉnh là Bình Định, Lâm Đồng, Phú Yên, Quảng Nam, Khánh Hòa, Bình Phước tham gia tranh tài ở các nội dung: tuyển nam 10 km và nữ 5 km.

Ở hệ phong trào có 17 đoàn (gồm 14 huyện, thị xã, thành phố; 2 trường THCS Dân tộc Nội trú (thuộc huyện Ia Pa và huyện Mang Yang) và Công an tỉnh). Các đội tham gia thi đấu ở 4 nội dung: nam chính 7 km, nữ chính 4 km, nam trẻ 5 km, nữ trẻ 3 km. Hệ học sinh THPT có 14 trường tham gia thi đấu ở 2 nội dung nam chính 5 km và nữ chính 3 km.

Đứng đầu sự bứt phá mới mẻ này là VĐV nữ ở hệ đội tuyển. Phạm Thị Hồng Lệ (1998) của đoàn Bình Định đã thi đấu rất ấn tượng, vượt qua những cái tên “đình đám” như: Nguyễn Đặng Thanh Thúy (Khánh Hòa), Đặng Cẩm Tú (đội Bình Phước) để giành ngôi vị quán quân nội dung 5 km nữ tuyển. Vắng mặt ở giải thi đấu năm trước nhưng sự trở lại lần này, Nguyễn Đặng Thanh Thúy đã không tìm lại được phong độ và vinh quang như ở các giải đấu trước. Cô chỉ về đích ở vị trí thứ 3, xếp sau VĐV mới nổi Phạm Thị Hồng Lệ (Bình Định) và Đặng Cẩm Tú (Bình Phước). Với sự lên ngôi này ở nội dung nữ tuyển cộng với xếp thứ ba chung cuộc ở nội dung tuyển nam, Bình Định bứt phá vươn lên vị trí thứ nhì toàn đoàn hệ đội tuyển.

Ở nội dung tuyển nam 10 km, thiếu vắng những tên tuổi trụ cột đã khiến đội Khánh Hòa phần nào suy yếu sức mạnh. Nhưng với truyền thống thi đấu vốn có cộng với phong độ thi đấu “đều chân” của các VĐV, các VĐV Khánh Hòa đã xuất sắc giành lại ngôi vô địch từng bị Bình Phước chiếm lĩnh ở mùa giải trước nhờ liên tiếp có 2 VĐV cán đích đầu tiên ở nội dung nam tuyển 10 km, trong đó, Phạm Ngọc Hoàng là cái tên lần đầu tiên xuất hiện trong “top 3” của hệ nam tuyển-Giải Việt dã Báo Gia Lai mở rộng. Cùng với sự lên ngôi đầy thuyết phục của Bình Định, Bình Phước đã tụt liền lúc 2 thứ hạng, chỉ đứng ở vị trí thứ 3 toàn đoàn.

 

12. VĐV Nguyễn Quốc Duy (huyện Đak Pơ) giành giải nhất hệ 5 km nam phong trào. Ảnh: Nguyễn Giác
VĐV Nguyễn Quốc Duy (huyện Đak Pơ) giành giải nhất hệ 5 km nam phong trào.
Ảnh: Nguyễn Giác

Khánh Hòa giành lại ngôi vương

Bao giờ cũng vậy, các cuộc đua ở hệ đội tuyển luôn được mong chờ và hứng thú nhất, bởi quy tụ các VĐV chuyên nghiệp và đỉnh cao của các đội. Ở Giải việt dã Báo Gia Lai mở rộng, Khánh Hòa luôn được coi là “hạt giống số 1” của giải khi liên tiếp giành các thứ hạng cao nhất.

Ở nội dung 10 km cho nam đội tuyển, những km đầu tiên dường như chưa có VĐV nào bứt phá mà duy trì nhịp điệu thi đấu khá giữ sức. Ở chặng đua 5 km tiếp theo, một nhóm các VĐV của đội Khánh Hòa, Lâm Đồng, Bình Định dần tách tốp và duy trì liên tiếp cho tới cận kề 3 km cuối cùng. Mặc dù giữ phong độ khá tốt trong những chặng đua đầu tiên, nhưng các VĐV của đoàn Bình Định dần bị tụt lại khi VĐV Khánh Hòa, Lâm Đồng vươn lên ở chặng đường chạy nước rút. Ở 1 km cuối cùng, chỉ còn là cuộc đấu của 4 VĐV thuộc hai đoàn Khánh Hòa và Lâm Đồng. Sở hữu những thế mạnh và kinh nghiệm thi đấu dày dặn, không khó để 2 VĐV Phạm Ngọc Hoàng và Nguyễn Vinh Thiên (Khánh Hòa) vượt qua 2 VĐV Đoàn Ngọc Hoàng và Lê Tấn Hi của đội Lâm Đồng với khoảng cách sát nút.

VĐV Phạm Ngọc Hoàng (Khánh Hòa) nhất hệ nam tuyển 10 km. Ảnh: Nguyễn Giác
VĐV Phạm Ngọc Hoàng (Khánh Hòa) nhất hệ nam tuyển 10 km. Ảnh: Nguyễn Giác

Ở nội dung 5 km hệ nữ tuyển, Nguyễn Đặng Thanh Thúy (Khánh Hòa) và Đặng Cẩm Tú (Bình Phước) là những cái tên khá quen thuộc đối với người yêu thể thao Phố núi. Tuy không giành được vị trí cao nhất nhưng Nguyễn Đặng Thanh Thúy cũng đã nỗ lực đem về cho đội chiếc huy chương đồng, góp phần đưa đội nhà lên ngôi vô địch trong mùa thi đấu năm nay. Đặng Cẩm Tú-cô gái sinh năm 1999 của đội Bình Phước đã bị Phạm Thị Hồng Lệ (1998-Bình Định) soán mất ngôi vương. Với hai lần dự giải, Đặng Cẩm Tú đã liên tiếp “ẵm” về hai giải cao nhất ở Giải Việt dã Báo Gia Lai mở rộng.

Nếu như ở hệ đội tuyển, Khánh Hòa tìm lại được ngôi vương thì với 2 hệ thi đấu còn lại là hệ phong trào và hệ học sinh THPT cũng đánh dấu sự trở lại của những đơn vị từng liên tiếp để tuột mất vị trí cao nhất trong mùa giải trước. Ở hệ học sinh các trường THPT, sau một năm hoán đổi vị trí đáng tiếc khi bị các VĐV Trường THPT Nguyễn Chí Thanh (TP. Pleiku) bứt phá giành ngôi đầu, Trường THPT Lương Thế Vinh (huyện Kbang) đã xuất sắc giành lại vị trí nhất toàn đoàn, xếp sau lần lượt là Trường THPT Nguyễn Chí Thanh (TP. Pleiku) và Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú Đông Gia Lai. Trong đó, lần đầu tiên tham gia nhưng Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú Đông Gia Lai đã xuất sắc vượt qua các đối thủ nặng ký như: Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú Nội trú tỉnh, THPT Lê Lợi, THPT Trường Chinh (huyện Chư Sê)…

 

VĐV huyện Kbang xuất sắc với giải nhất toàn đoàn hệ học sinh THPT. Ảnh: Nguyễn Giác
VĐV huyện Kbang xuất sắc với giải nhất toàn đoàn hệ học sinh THPT. Ảnh: Nguyễn Giác

Lê Hòa

Bảng tổng sắp kết quả thi đấu các đội tại Giải Việt dã Báo Gia Lai mở rộng
lần thứ IX-năm 2014

Có thể bạn quan tâm

Đến lúc HLV Troussier phải sử dụng cựu binh

Đến lúc HLV Troussier phải sử dụng cựu binh

Lúc 19 giờ ngày 26-3, tuyển Việt Nam tiếp đón Indonesia trên sân nhà Mỹ Đình (FPT Play) trong khuôn khổ lượt trận thứ 4 vòng loại 2 World Cup 2026 khu vực châu Á. Muốn tiến sâu vào giải đấu, đoàn quân HLV Troussier cần đánh bại đội bóng xứ vạn đảo.