Gia Lai có 9 cá nhân được phong tặng danh hiệu Nghệ nhân ưu tú

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc vừa ký ban hành các quyết định phong tặng, truy tặng danh hiệu Nghệ nhân Nhân dân (NNND), Nghệ nhân Ưu tú (NNƯT) cho 628 nghệ nhân trong cả nước đợt thứ 3 năm 2022. Đây là những cá nhân có nhiều cống hiến xuất sắc trong sự nghiệp gìn giữ và phát huy di sản văn hóa phi vật thể của dân tộc.

Gia Lai có 10 cá nhân được phong tặng danh hiệu NNƯT đợt 3 thuộc lĩnh vực tri thức dân gian và nghệ thuật trình diễn dân gian. Danh sách các cá nhân được phong tặng đợt này có 9 nghệ nhân người Bahnar và 1 nghệ nhân người Jrai, gồm: Đinh Thị Hiền, Đinh Thị Lăm, Đinh Bi (cùng ở làng Kgiang), Đinh Dũng, Đinh Văn Hmưnh-làng Mơhra-Đáp (xã Kông Lơng Khơng, huyện Kbang); Đinh Thị Drinh (Hrin)-tổ dân phố Plei Nghe; Đinh Uế, Đinh Bri-tổ dân phố Plei Pyang (thị trấn Kông Chro, huyện Kông Chro); Đinh Dốch (làng U Diếp, xã Kông Htok, huyện Chư Sê).

Nghệ nhân Đinh Thị Lăm. Ảnh Minh Châu
Nghệ nhân Đinh Thị Lăm. Ảnh: Hoàng Ngọc 

Xã Kông Lơng Khơng (huyện Kbang) là địa phương có nghệ nhân được xét tặng nhiều nhất đợt này với 5/10 cá nhân; trong đó nghệ nhân Đinh Bi và Đinh Thị Hiền là 2 vợ chồng, có trên 40 năm thực hành tri thức dân gian đan lát và dệt vải.

Vợ chồng nghệ nhân Đinh Bi và Đinh Thị Hiền đều có tên trong dánh sách phong tặng nghệ nhân ưu tú đợt 3 năm 2022. Ảnh Minh Châu
Vợ chồng nghệ nhân Đinh Bi và Đinh Thị Hiền đều có tên trong dánh sách phong tặng nghệ nhân ưu tú đợt 3 năm 2022. Ảnh: Hoàng Ngọc
Nghệ nhân Đinh Thị Drinh (Hrin) (bìa trái)-huyện Kong Chro. Ảnh Hoàng Ngọc
Nghệ nhân Đinh Thị Drinh (Hrin) (bìa trái) truyền dạy nghề dệt cho phụ nữ tại địa phương. Ảnh: Hoàng Ngọc

Sau 3 đợt xét tặng qua các năm 2015, 2019 và 2022, Gia Lai có tổng cộng 32 “Báu vật nhân văn” được xét tặng danh hiệu Nhà nước cao quý để tôn vinh những đóng góp của các nghệ nhân cho văn hóa dân tộc.

HOÀNG NGỌC

 

Có thể bạn quan tâm

Tản mạn từ vuông cửa

Tản mạn từ vuông cửa

(GLO)- Cửa sổ phòng làm việc của tôi nhìn ra một vòm cây. Từ khoảng ô vuông này, có thể cảm nhận được sự luân chuyển của thời gian. Nếu dùng máy ảnh để ghi lại những thời khắc cây lá chuyển mình sẽ nhận ra thời gian có những bước đi tưởng chừng như vô hình mà cũng đầy dấu ấn.
“Suối đàn t’rưng”: Trọn tình yêu với Tây Nguyên

“Suối đàn t’rưng”: Trọn tình yêu với Tây Nguyên

(GLO)- Vì yêu Tây Nguyên nên các nghệ sĩ của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam đã lần đầu tiên đến với TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) trong một chương trình đậm màu tri ân dành cho cố Nghệ sĩ Ưu tú Nay Pharr-người mang tiếng đàn t’rưng ra thế giới.
Thơ Phùng Sơn: Biển nhớ

Thơ Phùng Sơn: Biển nhớ

(GLO)- Những cảm xúc dạt dào như con sóng được tác giả Phùng Sơn thể hiện trong bài thơ "Biển nhớ". Trước mênh mông của biển, sóng vô tình vỗ bờ rồi lại mải miết trôi xa, để lại một nỗi ngóng trông, mong chờ, nhung nhớ...