.

Tây Nguyên chân chất trong từng bức ảnh của Hồ Anh Tiến

Thứ Bảy, 05/05/2018, 04:49 [GMT+7]
.

(GLO)- Nhiều người gọi Nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) Hồ Anh Tiến là già làng vì anh lớn tuổi, vào nghề cũng đã mấy chục năm. Nhưng có lẽ “chất” già làng của nghệ sĩ này nằm ở chính mảng đề tài mà ông theo đuổi: Tây Nguyên.
 

Trước khi đến với nhiếp ảnh, NSNA Hồ Anh Tiến từng là cầu thủ của đội bóng Gia Lai-Kon Tum. Sau hơn 10 năm theo nghiệp “quần đùi áo số”, năm 1993, ông rời khỏi đội. Trong thời gian chụp ảnh dịch vụ, ông làm quen với nhiều anh em giới nhiếp ảnh. Từ đó, niềm đam mê ảnh nghệ thuật trong ông được nhân lên. Cũng phải nói đến khía cạnh truyền thống gia đình: Cha ông là NSNA Hồ Viết Sum, vốn là một tay máy kỳ cựu.

Dĩ nhiên, Hồ Anh Tiến không thể không ảnh hưởng bởi niềm đam mê, yêu thích nhiếp ảnh từ cha. Năm 1998, Hồ Anh Tiến bắt đầu ghi dấu tên mình trong làng nhiếp ảnh nghệ thuật Gia Lai. Năm 2008, ông được kết nạp vào Hội NSNA Việt Nam. Cùng với sự nỗ lực của bản thân, Hồ Anh Tiến cũng nhận được sự giúp đỡ rất nhiều của NSNA Trần Phong và nhiều đồng nghiệp. Những tưởng chỉ là một thú chơi nhất thời, nhưng niềm đam mê ấy đã theo ông đến tận bây giờ.

Những năm tháng thi đấu trên sân cỏ cùng đồng đội đã giúp NSNA Hồ Anh Tiến trở thành một tay máy chụp ảnh thể thao có tiếng. “Có lẽ do mình cũng từng chơi bóng nên có thể đoán được điểm dừng của từng pha tranh bóng, từng đường chuyền, vì vậy mà nắm bắt nhanh và chính xác khoảnh khắc bấm máy”-NSNA Hồ Anh Tiến chia sẻ. Những bức ảnh thể thao-đặc biệt là bóng đá-của ông luôn là những khoảnh khắc chân thực, ấn tượng, gay cấn và sinh động. Chụp ảnh ở tất cả các mảng đề tài trong cuộc sống nhưng tên tuổi Hồ Anh Tiến lại được biết đến nhiều hơn ở mảng ảnh chân dung con người Tây Nguyên.

 

Tác phẩm “Hạnh phúc” của NSNA Hồ Anh Tiến.
Tác phẩm “Hạnh phúc” của NSNA Hồ Anh Tiến.

Nhân vật trong tác phẩm của Hồ Anh Tiến thường là những ông bà lão, cô gái, trẻ em người Jrai, Bahnar. Bất kỳ một nhân vật nào “vô tình” lọt vào ống kính của ông cũng đều được lựa chọn khắc khọa thần thái, tính cách, vẻ đẹp riêng bình dị, dân dã, đậm chất Tây Nguyên. Và những đôi mắt được bắt đúng khoảnh khắc đầy cảm xúc đã làm nên vẻ đẹp rất riêng, trở thành điểm nhấn khiến tác phẩm của ông luôn có chiều sâu, thu hút ánh nhìn, đặc biệt là ánh mắt trẻ thơ. Đó là đôi mắt tươi vui của những cậu bé trong tác phẩm “Những nụ cười”, ánh mắt hoang hoải của cậu bé trong tác phẩm “Nhớ rừng” hay ánh mắt trong veo của 2 anh em người Jrai trong tác phẩm “Chung nguồn”…  “Đồng bào dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên nói chung và Gia Lai nói riêng có đời sống sinh hoạt văn hóa và lao động đơn giản nhưng cũng rất độc đáo, phong phú và sâu sắc. Đây là đề tài không mới, nhiều nghệ sĩ nhiếp ảnh ở Gia Lai thể hiện rất thành công, nhưng tôi vẫn chưa thôi phát hiện, khám phá, tiếp tục dành tình yêu, cảm xúc của mình để có thêm nhiều chân dung về con người Tây Nguyên chân thực, đẹp đẽ “-NSNA Hồ Anh Tiến chia sẻ.

Đam mê không ngừng nghỉ, giờ đây, sau mấy chục năm cầm máy, Hồ Anh Tiến vẫn miệt mài sáng tác mặc dù chấn thương đốt sống lưng khi còn là cầu thủ khiến việc đi lại của ông trở nên khó khăn hơn trước. Ông quan niệm rằng, nhiếp ảnh không đơn giản là đưa máy ảnh lên và bấm. Người nghệ sĩ  phải lăn lộn, phải hòa vào với cuộc sống, vào hiện thực của buôn làng, phải hiểu phong tục, tập quán, lối sống, văn hóa của bà con thì mới có được những bức ảnh có đủ 5 chữ “T”: Tâm, Tầm, Tình, Tứ và Tài.

Đến nay, NSNA Hồ Anh Tiến đã có hơn 220 giải thưởng tại các cuộc thi danh giá trong và ngoài nước với  nhiều huy chương vàng, bạc, đồng, cúp, bằng danh dự… Thế nhưng, như ông tâm niệm, thành công nhất trong nghiệp cầm máy không phải là những giải thưởng mà chính là được thỏa niềm đam mê rất văn hóa, rất nghệ thuật. Không có gì lạ, bởi đam mê luôn đưa người nghệ sĩ đến gần hơn với cuộc đời.

Phương Linh

.