.

Triển lãm mỹ thuật Gia Lai: Miền di sản qua những góc nhìn

Thứ Bảy, 09/12/2017, 03:13 [GMT+7]
.

(GLO)- 55 tác phẩm hội họa và điêu khắc của 35 tác giả sẽ có dịp ra mắt công chúng yêu nghệ thuật tại Triển lãm mỹ thuật toàn tỉnh khai mạc sáng nay (8-12) tại Trung tâm Văn hóa-Điện ảnh và Du lịch. Đến đây, công chúng sẽ thêm một lần cảm nhận nhịp thở của nghệ thuật đương đại qua góc nhìn đa chiều và những thể nghiệm mới mẻ của giới mỹ thuật tỉnh nhà.

1. Thông điệp của triển lãm không mới, đó là tôn vinh bản sắc văn hóa, những giá trị trong cuộc sống thường nhật nhưng đã làm nên sắc màu Tây Nguyên. Nhưng chính cách khai thác đề tài và thể hiện mới mẻ, khẳng định cái tôi trong nghệ thuật của các tác giả đã mang đến dư vị riêng trong sân chơi nghệ thuật lần này.

 

Đông đảo người thưởng lãm đến tham quan Triển lãm mỹ thuật toàn tỉnh năm 2016.  Ảnh: Đức Thụy
Đông đảo người thưởng lãm đến tham quan Triển lãm mỹ thuật toàn tỉnh năm 2016. Ảnh: Đức Thụy

Nhiều tác phẩm đã mang đến những cảm xúc mới mẻ cho người xem, đặc biệt là những tác phẩm về đề tài môi trường Tây Nguyên; trong đó, điển hình là 2 tác phẩm khắc gỗ của tác giả Nguyễn Văn Chung gồm “Khát” và “Rừng ơi”. Những đường nét chạm khắc trên nền gỗ đen thẫm thoạt nhìn như một vạt rừng bị cháy mà người ta vẫn gặp đâu đó trong mùa đốt đồng làm rẫy. Thế nhưng “Rừng ơi” khiến người ta bàng hoàng khi nhìn vào ánh mắt u hoài hướng về thinh không của một người già, bên khoảng rừng bị chặt hạ nham nhở. Một nỗi buồn không tên, nỗi buồn ngàn tuổi khi chứng kiến sự mất mát của rừng trong văn hóa Tây Nguyên.

Người xem còn trải qua cảm xúc mất mát này thêm lần nữa trước tác phẩm “Mất” (sơn mài) của Nguyễn Đình Long. Không trừu tượng và giàu sức gợi như cách thể hiện của Nguyễn Văn Chung, sơn mài của Nguyễn Đình Long “đánh” thẳng vào cảm xúc của người xem với hình ảnh voi Tây Nguyên, những tờ đô la rơi vãi bên đống ngà. Sẽ khó tránh những cảm xúc không mấy dễ chịu cho người thưởng lãm trước thực tại khắc nghiệt đang diễn ra. Tuy nhiên, người ta cũng nhận ra rằng, con người buộc phải chấp nhận những thứ không chiều theo ý muốn, trái với tự nhiên, đồng thời phải trả giá vì điều đó. Đây cũng là tác phẩm được đánh giá cao ở triển lãm khu vực Nam miền Trung-Tây Nguyên vừa diễn ra tại TP. Quy Nhơn (tỉnh Bình Định), đồng thời được giới thiệu dự giải quốc gia về đề tài môi trường.

2. Nhưng Tây Nguyên không chỉ có những mất mát, đánh đổi và trả giá, Tây Nguyên vẫn như tên gọi ngàn đời của nó, giàu chất thơ và lãng mạn trong cách nhìn sâu lắng, nhân văn của người cầm cọ. Người xem sẽ trải qua những cảm xúc êm đềm khi qua “Làng” (chất liệu acrylic), qua “Khung cảnh nhà mồ” (sơn dầu) của Mai Quý Ngọc, “Phong cảnh” (sơn dầu) của Nguyễn Trọng Toàn; hay rơi vào miền mơ tưởng khi chạm vào dòng chảy văn hóa ngàn đời của người bản địa Tây Nguyên với “Cầu mưa” (khắc gỗ) của Hồ Thế Thanh, “Hồn gỗ” (sơn dầu) của Lê Vinh, “Đàn goong” (sơn dầu) của Nguyễn Đình Long… Riêng những bức sơn dầu của các tác giả nữ Lê Nguyễn Thảo My, Lê Nguyễn Thảo Vy lại mang đến những xúc cảm nhẹ nhàng cho người thưởng lãm qua sắc màu tươi vui, duyên dáng và như một lời tình tự với “Chiều”, “Men tình”…

Chìm lắng giữa không gian ngập tràn sắc màu của triển lãm là những bức sơn mài của nữ họa sĩ gạo cội Hồ Thị Xuân Thu. Với gam màu nâu trầm u buồn đặc trưng rất dễ nhận ra, những họa phẩm của nữ họa sĩ luôn gợi cảm xúc đặc biệt bởi sự sang trọng, tinh tế, không dành cho sự thưởng lãm hời hợt, thoáng qua. Cả 2 bức sơn mài “Chiều muộn” và “Đường về” đều được tác giả sử dụng một gam màu trầm với kỹ thuật sơn mài đỉnh cao, khiến người xem chìm vào những xúc cảm tận cùng nhưng không thể nắm bắt hay gọi tên. Và người ta mặc nhiên để cho những cảm xúc khó nắm bắt ấy lên ngôi… Tùy tâm trạng, “gu” riêng khi đến thưởng lãm, nghệ thuật và bạn sẽ có cuộc trò chuyện riêng tư, thầm kín không gì có thể xen vào.

Điều mà những người yêu nghệ thuật chờ đợi trong mỗi triển lãm, đó là sự mới mẻ, cá tính trong hội họa lẫn điêu khắc thì triển lãm mỹ thuật lần này ít nhiều đã làm được điều đó. Họa sĩ Lê Hùng-Chi hội trưởng chi hội Mỹ thuật Việt Nam tỉnh, đánh giá: “Đây là một triển lãm hoàn chỉnh, có chất lượng nghệ thuật cao. Hầu hết các tác phẩm đã được Hội đồng quốc gia tuyển chọn trưng bày trong các triển lãm khu vực, là minh chứng cho chất lượng tác phẩm. Điều đáng mừng là đa số tác giả trong triển lãm lần này là thế hệ họa sĩ, điêu khắc trẻ. Các bạn đã có sự kế thừa với những cái nhìn mới và càng lúc càng khai thác đề tài cũ hay hơn, sâu hơn, mang đậm cái tôi. Các bạn bắt đầu có những sáng tạo mới với nhiều phong cách khác nhau, không bị trùng lắp và đặc biệt thể hiện rất rõ cá tính trong mỗi tác phẩm. Đây là điều rất đáng trân trọng. Chúng tôi luôn nâng niu, khích lệ sự sáng tạo của đội ngũ sáng tác trẻ, khuyến khích họ phát huy tối đa cái tôi đầy cá tính riêng trong nghệ thuật”.

 

Triển lãm mỹ thuật toàn tỉnh do Hội Văn học-Nghệ thuật phối hợp với Trung tâm Văn hóa-Điện ảnh và Du lịch tổ chức, kéo dài từ ngày 8 đến hết ngày 14-12. Triển lãm trưng bày 47 tác phẩm hội họa và 8 tác phẩm điêu khắc, chủ yếu của các tác giả trẻ.

Đối với người cầm cọ, triển lãm là sân chơi nghệ thuật để giới thiệu những tác phẩm tâm đắc trong quá trình lao động nghệ thuật. “Triển lãm là cơ hội để chúng tôi giới thiệu tác phẩm mới, mang đến cho công chúng những tác phẩm nghệ thuật đúng nghĩa bằng chính sự khổ luyện, tìm tòi, đồng thời để nhìn nhận, đánh giá lại quá trình sáng tác. Chúng tôi luôn nỗ lực, nghiêm túc trong sáng tạo nghệ thuật để kế thừa xứng đáng những gì mà thế hệ đi trước đã gây dựng, làm phong phú thêm sân chơi mỹ thuật tỉnh nhà”-họa sĩ Mai Quý Ngọc chia sẻ.

Hoàng Ngọc

.