Vẫn “treo đầu dê, bán thịt chó”!

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Nói “vẫn coi thường khán giả” là bởi, đã từng có rất nhiều chương trình nghệ thuật, xiếc... biểu diễn kém chất lượng và gặp phải sự phản ứng gay gắt từ phía khán giả Gia Lai, song hình như tình trạng này vẫn không được khắc phục. Đêm diễn duy nhất của chương trình xiếc “Chào Xuân 2009” vào tối 9-2 tại Công viên Lý Tự Trọng (TP. Pleiku) cũng vẫn là “bổn cũ soạn lại” với cách thức tổ chức hết sức... lôm côm.
Có tìm đỏ mắt cũng không thấy tên đơn vị đăng ký biểu diễn trên những tám băng-rôn. Ảnh: P.D
Có tìm đỏ mắt cũng không thấy tên đơn vị đăng ký biểu diễn trên những tấm băng-rôn. Ảnh: P.D
Đáng nói là lần này có tìm đỏ mắt cũng không thấy... tên đơn vị biểu diễn in trên băng-rôn và tờ rơi quảng cáo cũng như trên phông màn của đêm diễn. Khán giả thấy có chương trình xiếc thì lục tục dẫn con em đi xem chứ không biết (và hình như không mấy quan tâm) ai diễn. Sự mập mờ kiểu này chẳng khác nào hàng hóa không có xuất xứ, nhãn mác. Chỉ thấy ghi là có sự tham gia của “những nghệ sĩ xiếc hàng đầu Việt Nam”, các tiết mục “lần đầu tiên xuất hiện” với giá vé khá cao (45.000 đồng/người lớn, 20.000 đồng/trẻ em, miễn phí cho trẻ em dưới 6 tuổi). Theo nhận xét của đa số khán giả thì chương trình chỉ “tạm được chứ không có gì đặc sắc”, hầu hết cũng chỉ mấy màn xiếc mà khán giả đã xem đi xem lại không biết bao nhiêu lần. Chưa kể, trên băng-rôn treo nhan nhản khắp các đường phố quảng cáo là có rất nhiều trò xiếc thú nhưng thực chất chỉ có 1 con thú duy nhất biết làm xiếc là… 1 con gấu đen, còn lại sư tử, vịt, chó, khỉ… đều là người mặc đồ giả trang với những tiết mục nhạt như nước ốc, chẳng thấy đâu vẻ “phi thường, hấp dẫn, ly kỳ” như đã quảng cáo rầm rộ trước đó!
Chẳng những vậy, hình thức cũng không “vớt vát” nổi nội dung đêm diễn. Mấy tấm bạt quây tứ phía thành khu biểu diễn, phông màn căng sơ sài, vài bóng đèn hiu hắt tỏa thứ ánh sáng mù mờ, sân khấu dựng tạm bợ trên nền đất lổn nhổn đất đá của khu chợ hoa Tết-2009, nhân viên soát vé đầu đinh, mặc… quần đùi! Tuy nhiên, điều khiến khán giả bức xúc hơn cả là dù họ đã bỏ ra số tiền khá cao để mua vé vào cổng nhưng khi vào được bên trong thì lại không có ghế ngồi, một số người phải bế con ngồi dưới đất xem biểu diễn! Chị Nguyễn Thị Lệ Dung (phường Hội Thương, TP. Pleiku) cho biết: Sau khi mua vé vào cổng, chị phải tự đi thuê ghế ngồi với giá 5.000 đồng/cái cho mình và 2 đứa con nhỏ. Còn chị Lê Thị Trúc (phường Ia Kring, TP. Pleiku) thì buông một câu: “Không có gì đặc sắc hết! Giá vé thì quá đắt, tại con cái thích thì mình phải mua thôi. Lỡ vô rồi còn phải thuê ghế, mất 5.000 đồng/cái”. Nhiều phụ huynh khác thì phàn nàn về giờ biểu diễn quá muộn (20 giờ 30 phút, thay vì 20 giờ như thông báo). Có đến khoảng một nửa khán giả đã bỏ về trước chứ không đợi hết chương trình với lý do chương trình kém hấp dẫn, một số người ở lại xem đến cùng thì phản ứng rất nặng nề, và cho rằng đoàn xiếc sẽ không còn khán giả  nếu có đêm diễn thứ 2. Phải chăng vì đã lường trước như thế mà chương trình chỉ biểu diễn có 1 đêm duy nhất?!
Còn nhớ vào ngày 20-2-2008, Liên đoàn Xiếc Việt Nam “Trung ương Hà Nội” (?!) đã có buổi biểu diễn xiếc tại TP. Pleiku được quảng cáo là có “những điều kỳ diệu, phi thường, nhiều tiết mục xiếc ở đẳng cấp rất cao”, thu hút hàng ngàn người đến xem, nhưng sau đó họ đã phải bỏ về trong nỗi bực tức vì bị lừa khi nhiều tiết mục được quảng cáo nhưng không có trong chương trình, hoặc người của đoàn xiếc nói là phát vé cho học sinh giỏi của một số trường học nhưng thực chất chỉ là... phát tờ rơi. Liên tiếp nhiều ngày sau đó, báo chí cũng đã phản ánh về chính đoàn xiếc này với chiêu thức “lừa” khán giả tương tự trong các chuyến lưu diễn ở các tỉnh Bình Định, Kon Tum, Phú Yên... Sau vụ này, lãnh đạo Sở Văn hóa-Thông tin (hiện là Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch) cho biết đã rút kinh nghiệm và có công văn gửi ra Liên đoàn Xiếc Việt Nam phản ánh tình trạng này và đề nghị chấn chỉnh hoạt động của đoàn xiếc. Song, có vẻ như đêm diễn 9-2 vừa rồi cho thấy các cấp quản lý tại Gia Lai rút kinh nghiệm chẳng được bao nhiêu, lại cho phép những vị khách lôm côm vào nhà!
Phương Duyên

Có thể bạn quan tâm

Những người “giữ lửa” dân ca Jrai

Những người “giữ lửa” dân ca Jrai

(GLO)- Với người Jrai, hát dân ca là món ăn tinh thần không thể thiếu trong đời sống sinh hoạt. Vì vậy, những người biết hát dân ca luôn quan tâm tới việc bảo tồn, lưu giữ và khơi gợi niềm đam mê cho thế hệ trẻ để góp phần bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc mình.
Cà phê một mình

Cà phê một mình

(GLO)- Trong cuộc sống, chúng ta luôn cần có người thân, gia đình, bạn bè. Tuy nhiên, đôi khi mỗi người cũng cần một chút riêng tư để có thời gian mà ngẫm ngợi, mà rà soát, kiểm tra xem cái cỗ máy đời ta có… xộc xệch hay sai hỏng chỗ nào không?
Nồng nàn phố

Nồng nàn phố

(GLO)- Tiết trời đã bắt đầu chuyển sâu vào hạ. Những đợt nắng nóng nối nhau làm cho cả con người lẫn cỏ cây “khó ở”.
Gia Lai: Thi tuyên truyền lưu động kỷ niệm 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh

Gia Lai: Thi tuyên truyền lưu động kỷ niệm 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh

(GLO)- Tối 22-4, tại Quảng trường Đại Đoàn Kết (TP.Pleiku), Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch) phối hợp với Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch Gia Lai tổ chức hội thi tuyên truyền lưu động kỷ niệm 65 năm Ngày Mở đường Hồ Chí Minh-Ngày Truyền thống bộ đội Trường Sơn (19/5/1959-19/5/2024).
Xáo chuối: Món ăn nhớ về lịch sử

Xáo chuối: Món ăn nhớ về lịch sử

(GLO)- Trong hầu hết mâm cỗ cúng đình miếu ở vùng An Khê và Đak Pơ (tỉnh Gia Lai) đều có món xáo chuối. Đây là món đạm bạc nhưng lại hàm ẩn nhiều giá trị lịch sử và nhân văn mà người dân nơi đây muốn gửi gắm, trao truyền cho các thế hệ sau.
Phát triển văn hóa đọc

Phát triển văn hóa đọc

(GLO)- Trước sự chi phối mạnh mẽ của các loại hình giải trí cùng nhiều thiết bị công nghệ, việc “cạnh tranh” để xây dựng chỗ đứng nhất định của sách và văn hóa đọc trong đời sống là không hề dễ dàng.